วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560

มาเล่นเกม PSP บน PC กัน Part.1 พื้นฐาน

เกริ่นนำก่อน สำหรับการใช้โปรแกรมจำลองเครื่องเล่มเกมต่าง ๆ  หรือ พวกโปรแกรมอีมูเลเตอร์ก็ถือว่าเป็นสายดำเลยนะครับ เพราะมันละเมิดลิขสิทธิโดยตรงเลย แต่สำหรับเพจผมมันก็จะออกเทา ๆ อยู่แล้ว ถ้ามีปัญญาซื้อเกมแท้+เครื่องเล่นแท้ ก็ซื้อแท้เล่นเถอะครับ เงินเข้าผู้พัฒนาเกมโดยตรง แต่ก็นะ วางเรื่องนั้นไว้ก่อน ตอนนี้ขอพูดสำหรับคนที่อยากเล่นเกม PSP ในคุณภาพภาพระดับ HD ตัวโปรแกรมอีมูเลเตอร์ต่าง ๆ ก็สามารถช่วยให้เราสัมผัสประสบการณ์เล่มเกมที่ยอดเยี่ยมได้อีกระดับเลยแหละ แม้จะผิดก็ตาม (ย้ำ 5555) สำหรับบางคนก็คงรู้สึกลำบากที่จะเล่นเกมแบบ Handheld หรือ เกมมือถือ เกมพกพา จอเล็ก ๆ เห็นไม่ชัด แบตหมด ลำบากนู่นนี่นั่น ฯลฯ สารพัดอาการ แต่สะดวกเล่นในคอมที่ได้ภาพและเสียงในคุณภาพที่ดีกว่า (หรือเน่ากว่าในอีมูเลเตอร์บางตัว) ฟังก์ชั่นช่วยเล่นที่มากกว่า การเลือกเล่นเกมกับอีมูเลเตอร์ก็นับเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว โดยในเอนทรี่นี้ขอพูดถึงโปรแกรมจำลองการเล่นของเครื่อง PSP นะครับ โดยจะเลือกโปรแกรม PPSSPP มานำเสนอ หลายท่านอาจจะรู้จักอยู่แล้ว หรือ บางท่านอาจจะยังไม่เคยสัมผัสก็ลองโหลดมาใช้งานกันได้นะครับ ผมแนะนำโปรแกรมนี้เพราะเท่าที่เล่นมารู้สึกว่าค่อนข้างจะสมบูรณ์มาก ๆ ไม่ค่อยมีปัญหา เฟรมเรตสเถียร เสียงคุณภาพดี ภาพก็สวยด้วย ปรับขนาดได้ตามต้องการและมีฟังก์ชั่น การปรับแต่งต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งออนไลน์เล่นกับคนอื่นได้ด้วย

เริ่มต้นกันเลยละกัน ขั้นตอนที่หนึ่ง "Emulator" คือโปรแกรมจำลอง ก่อนอื่นให้เข้าไปโหลดโปรแกรมได้ที่เว็บไซต์ของผู้พัฒนาอีมูเลเตอร์ได้โดยตรงเลยตาม link ที่ให้ไว้ข้างล่างนี้
*ผมแนะนำเฉพาะอันที่มันฟรีนะ ถ้าถูกใจโปรแกรมอยากซื้อมาใช้ ไว้ไปหาข้อมูลเอาเองละกันว่าซื้อยังไง
เมื่อเข้ามาแล้วจะเห็นดังภาพประมาณนี้ ซึ่งตรงหน้า Home นี้จะแสดงเวอร์ชั่นที่เสถียรแล้วอันล่าสุด (ซึ่งขณะที่เอนทรี่นี้ถูกเขียน PPSSPP อยู่ที่เวอร์ชั่น 1.4.2)

เมื่อกดเข้ามาแล้วจะมีให้ดาวน์โหลดหลายอันเลย ทั้งแบบเสียตัง (Gold Version) และแบบปกติ มีแยกให้โหลดตาม ระบบปฏิบัติการที่เราใช้มาได้เลย (ในตัวอย่างเลือก Windows) กดที่ download

หลังจากดาวน์โหลดเสร็จสิ้นแล้วให้ลองกดดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไฟล์ดูจะเห็นไฟล์ดังนี้
ให้สร้างโฟลเดอร์เตรียมไว้สักอัน แล้วนำไฟล์พวกนี้ออกจาก WinRAR ก็สามารถใช้งานได้เลย โดยกดที่ PPSSPPWindow.exe หรือ PPSSPPWindow64.exe (สำหรับระบบปฏิบัติการ 64bit)

หลังจากเปิดโปรแกรมอีมูเลเตอร์จะได้หน้าต่าง ประมาณนี้ (แตกต่างไปตามแต่ละเวอร์ชั่นนะ แต่คร่าว ๆ ก็จะคล้าย ๆ กันแหละ)
ซึ่งหากได้ตามนี้แล้ว ก็ถือว่า "โปรแกรมพร้อม" สำหรับการเล่นเกมแล้ว แต่เราจะยังไม่พร้อมในด้านของ "การควบคุม" และ "ตัวเกม"
*ในแถบด้านบนจะมี "ตั้งค่าเกม" ซึ่งจะอธิบายในเอนทรี่นี้แหละ ด้านล่าง ๆ ช่วงบน ๆ ขออธิบายแบบพื้น ๆ ไปก่อน

ขั้นตอนที่สอง "Rom" คือ "ตัวเกม" หรือ ตัวไฟล์เกม สำหรับ Rom นั้นเราสามารถหาโหลดฟรี (เถื่อนและผิดลิขสิทธิ) ได้จากในเน็ตนี่แหละ หรือ ถ้าได้ซื้อ "ตัวเกมแท้ไว้ก็สามารถนำมาเล่นผ่านอีมูเลเตอร์ได้" เหมือนกัน โดยเว็บไซต์ยอดนิยม ที่หาเกม PSP เล่นง่าย ๆ และได้แน่ ๆ ผมขอแนะนำไว้สองที่
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม หากโหลดเกมไม่เป็นได้ใน เอนทรี่ >>วิธีโหลด Rom เกม<<

หลังจากได้ Rom มาแล้วให้เราเปิดโปรแกรม PPSSPP ขึ้นมาอีกครั้ง
*ในภาพนี้ผมเปลี่ยนภาษาของโปรแกรมเป็นภาษาอังกฤษนะ เพราะถนัดแบบนี้มากกว่า ภาษาไทยคำมันจะแปลก ๆ หน่อยเลยไม่ชอบใช้ สามารถตั้งค่าภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษได้ที่ "ตั้งค่าเกม" >> "ภาษา" >> "English"
ให้ดูที่แถบ Games ก่อนแล้วเลือก Load... ด้านขวาของหน้าต่างโปรแกรม "เพื่อเลือกเกมที่จะเล่น"

หลังจากกด Load แล้วก็ให้เราไปเลือก rom เกม ที่เราต้องการจะเล่น แล้วดับเบิ้ลคลิกเพื่อโหลดเกมได้เลย (ในภาพนี้ตัวอย่างจะเป็น rom ของเกม Monster Hunter Freedom Unite)

หลังจากเราเลือก rom เกมที่เราจะเล่นเสร็จสิ้นแล้ว โปรแกรมจะเริ่มและปรากฎเกมที่เราเลือกมา ดังภาพ
ตอนนี้ก็ถือว่าพร้อมแล้วในด้าตัวเกม ก็ให้ปิดโปรแกรมไปก่อน เพราะยังขาดอีกเรื่องนึงคือ "การควบคุม"
*หลังจากนี้เวลาโปรแกรม PPSSPP ขึ้นมามันจะไปขึ้นแถบ Recent แทนแถบ Games และมีเกมที่เราเคยเลือกเล่นโผล่มาให้เลือกเลย โดยไม่ต้องไปค้นหาตำแหน่งของ rom อีกครั้ง

ขั้นตอนสุดท้ายในด้านพื้นฐาน คือ "การควบคุม" หรือ การปรับแต่งปุ่มบังคับ นั่นเอง โดยในโปรแกรม PPSSPP จะรองรับทั้งจอยสติ๊ก (เท่าที่เห็นก็ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ) และคีย์บอร์ด โดยเราเลือกปรับได้ตามต้องการ ก่อนอื่นให้ไปเปิดโปรแกรม PPSSPP ดูที่แถบด้านบนเลือก "Game Setting" >> Controll Mapping แล้วจะพบหน้าต่างดังภาพ
ซึ่งตำแหน่งปุ่มที่แสดงในภาพนี้จะเป็นตาม PSP เลย หากไม่รู้ว่าปุ่มต่าง ๆ ของ Play Station เป็นไงลองไปหาศึกษาดูในเน็ตละกันครับ แต่ถ้าไม่เคยสัมผัสปุ่มควบคุมของ PS เลย ผมก็แนะนำแค่ว่าจะตั้งค่ายังไงก็ได้ แล้วแต่ถนัดเลย ซึ่งนี่แหละข้อดีมาก ๆ ของโปรแกรมนี้ (ในบางเกมของ PSP ปุ่มที่เกมตั้งมาให้มันจะแปลก ๆ แต่ด้วยโปรแกรมนี้จะเปลี่ยนปุ่มพื้นฐานพวกนั้นได้ตามที่เราต้องการเลย ซึ่งอาจจะทำให้เล่นได้เหมาะมือมากขึ้น โคตรเวรี่ กู๊ด) พูดแบบผมอาจจะกว้างไปในหน้านี้ เลยขอแนะนำ ปุ่มที่ใช้งานจริง ๆ สำหรับโปรแกรมนี้ละกันครับ ซึ่งแบ่งเป็นเซ็ต ๆ ดังนี้เลย
Dpad Up Down Left Right = ปุ่มลูกศร บนล่างซ้ายขวา
o , x , [] , /\ , L , R = ปุ่ม ควบคุมการกระทำ
Start , Select = ปุ่มตัวช่วยเข้าระบบเกม
Analog Up Down Left Right = ปุ่มควบคุมทิศทาง หรือ ปุ่มควบคุมการเดิน
Analog (ด้านขวา) Up Down Left Right = ปุ่มควบคุมมุมกล้อง หรือ ปุ่มเลื่อนเคอร์เซอร์ในเกม
Unthrottle = ปุ่มนี้ใน PSP จะไม่มีแต่แนะนำ เพราะมัน เร่งสปีด หรือ เพิ่มเฟรมเรตในเกมได้เมื่อเรากดค้างไว้ ทำให้กดเพื่อข้ามช่วงที่น่าเบื่อของเกมออกไปได้
*นี่เป็นเพียงปุ่มแนะนำคร่าว ๆ เท่านั้น ที่ใช้งานสำหรับเล่นผ่านอีมูเลเตอร์ ยังมีปุ่มอื่นอีก หากอยากรู้ไปลองศึกษาเพิ่มเติมเองครับ ผมบอกแค่ที่จำเป็น
และเมื่อเสร็จสิ้นการตั้งค่าแล้วให้กด Back ออกมาที่หน้าหลักของโปรแกรมแล้วเริ่มเล่นเกมได้เลยทันที

สำหรับเอนทรี่นี้ก็ขอจบแต่เพียงเท่านี้นะครับ รายละเอียดการตั้งค่าต่าง ๆ ขอยกไว้ >>Part.2 การตั้งค่าออนไลน์+ตั้งค่ากราฟิค<< ละกันครับ ซึ่งจะเจาะจง ลงรายละเอียดของการตั้งค่าการแสดงผลภาพ การทำให้การเล่นเสถียรขึ้น และการเล่นออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น