วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

มาเล่นเกม PSP บน PC กัน Part.2 การตั้งค่าออนไลน์+ตั้งค่ากราฟิค

สำหรับเอนทรี่นี้จะเหมาะกับผู้ใช้ที่พอจะตั้งค่ายาก ๆ เป็นบ้างนะครับ (แต่ก็ไม่ยากเกินหรอก) ยุ่งยากพอสมควร เพราะนอกจากจะต้องตั้งค่าของตัว PPSSPP แล้ว ยังต้องมีเรื่องของการเปิดพอร์ตหรือเซ็ตค่านอกโปรแกรมอีก แต่โปรแกรมบางตัวก็ยังช่วยให้เราไม่ต้องไปเปิดพอร์ตก็ยังเล่นออนไลน์ได้อยู่

เริ่มกันที่เปิดโปรแกรม PPSSPP มา แล้วเข้าไปที่การตั้งค่า ดังภาพ
จะมีแถบด้านซ้ายแสดงแต่ละหมวด ในแต่ละเวอร์ชั่นก็ไม่เหมือนกัน แยกกระจาย ๆ กัน เอาเป็นว่า ให้ดูคร่าว ๆ พอให้รู้ว่า อะไรน่าจะอยู่ตรงไหนบ้างละกันครับ

เริ่มที่ 
Graphics
- simulate block transfer effect ปิดการใช้งาน
- timer hack ปิดการใช้งาน
*เอาติ๊กถูกออก โดยค่าดั้งเดิมเหมือนจะ จะไม่ได้ติ๊กถูกไว้อยู่แล้วล่ะ แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะโปรแกรมก็อัพเดทเรื่อย ๆ ซะด้วยสิ

Control > Control Mapping
- unthrottle ไม่ต้องเซ็ตค่า
- speed toggle ไม่ต้องเซ็ตค่า
*หากมีการเซ็ตไว้ก็ให้กด x ล้างค่าปุ่มพวกนี้เป็นค่าว่างเปล่าไป

Networking
ให้ตั้งค่าไปตามนี้ได้เลยครับ ส่วนที่สำคัญในหน้านี้ คือ Change PRO ad hod server IP address เท่านั้นที่ต้องเปลี่ยน หากต้องการเล่นผ่านโปรแกรมช่วยอื่น เช่น tungle, hamachi โดยปกติตรงนี้จะต้องใส่เป็นเลข IP ของ Host เซิร์ฟเวอร์ หากตั้งตามผมจะเป็นการเล่นผ่านเซิร์ฟเวอร์ของ coldbird.net
*การหาเลข IP มาใส่ตามแต่ละโปรแกรมลองหาวิธีใน google ดูครับมีสอนเยอะแยะเลย เอนทรี่นี้จะเป็นแค่การตั้งค่าในรูปแบบนึงเท่านั้น เน้นไปที่ coldbird.net (หากต้องการจะเป็น Host เองก็ใส่ IP ของเครื่องหรือ เลข IP ที่ตัวโปรแกรมจัดให้)
**ในส่วนของ Change MAC address อันนี้ จะต้องสุ่มครับ ตั้งค่าไม่ได้ ให้เซ็ตค่าต่างกัน ของใครของมัน "อย่าให้ตรงกัน" ก็พอ (โดยปกติไม่น่าจะตรงกันได้หรอก)
***การออนไลน์ได้แล้ว แต่...ไม่เจอกัน มีปัญหาเกิดได้หลากหลาย เช่น เซิร์ฟเวอร์ที่เล่นกำลังมีปัญหา , การตั้งค่าคอมฯ แต่ละเครื่องที่อาจจะมีค่าการป้องกันการเชื่อมต่อแตกต่างกัน , มีการบล็อคหรือจำกัดการใช้งานของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ทั้งนี้ต้องหาวิธีแก้ปัญหาในแต่ละจุดเอง ผมไม่สามารถบอกลงลึกไปกว่านี้ได้ เพราะปัญหาแต่ละคนก็แตกต่างกันไป

System
- fast memory ปิดการใช้งาน
- enable cheats ปิดการใช้งาน

หลังจากเซ็ตค่าได้ตามนี้แล้วที่เหลือก็แล้วแต่เกมแล้ว ว่ามีการเชื่อมต่อกันยังไง ซึ่งผมคงไม่สามารถอธิบายในทุก ๆ เกมได้ ลองหาวิธีหรือพึ่งตัวเองดูครับ เอนทรี่นี้แค่สอนการตั้งค่าตัวอีมูเลเตอร์ให้สามารถเล่นออนไลน์ได้เท่านั้น หลัก ๆ เป็นการเซ็ตค่าเกี่ยวกับความบิดเบือนที่อาจจะเกิดขึ้นของเวลา หรือ การโกงเกมได้ เพื่อให้ทุกอย่างตรงกันมากที่สุด เพื่อไม่ให้โปรแกรม Error ระหว่างเชื่อมต่อครับ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การตั้งค่าการแสดงผล
ผมจะบอกไปละกันครับว่าแต่ละค่าเกี่ยวข้องกับอะไรไปจัดการตั้งค่ากันเอาเอง เพราะคอมฯ แต่ละเครื่องก็ไม่เหมือนกัน โดยปกติค่าพื้นฐานที่มีมาให้ก็ดีอยู่แล้วล่ะ แต่สำหรับคอมฯเก่า ๆ บางเครื่องอาจจะมีปัญหาบ้าง อาจจะกระตุกหรือเล่นไม่ลื่น การตั้งค่ากราฟิค จะช่วยได้เยอะทีเดียว หรือ หากมีคอมดี ๆ ก็สามารถตั้งค่าการแสดงผลในแบบที่ภาพสวยมาก ๆ ระดับ HD เลยทีเดียวเชียว ในส่วนการตั้งค่ากราฟิคผมจะเลือกมาอธิบายแค่อันที่ทำเห็นผลชัด ๆ นะครับ

Postprocessing shader = โทนสีของภาพ
Rendering resolution = คุณภาพการแสดงผลของเกมในหลาย ๆ ด้านสูงขึ้น ยิ่งปรับเยอะภาพยิ่งสวยขึ้น และก็หนักเครื่องตามไปด้วย
Vsync = ค่าความเหลื่อมล้ำของภาพ ถ้าไม่มีค่านี้ การแสดงผลบางจุดจะมีภาพเหลื่อม ๆ ไปบ้าง ในบางเกมการเปิดค่านี้ทำให้เครื่องทำงานหนักขึ้นนิดหน่อย เพราะช่วยในเรื่องการแสดงผลของภาพที่ดีขึ้นไม่ให้เกิดภาพเหลื่อม การปิดคุณสมบัตินี้ช่วยให้เกมทำงานลื่นขึ้นบ้างในบางเกม จะเปิดหรือปิดก็ได้
Upscale Level = ทำให้คุณภาพ (เฉพาะภาพ)
Anisotropic filtering = ลดภาพแตกเป็นเม็ด ๆ ทำให้ภาพเนียนขึ้น ยิ่งปรับสูงภาพก็เนียนขึ้น แล้วก็หนักเครื่องด้วยเช่นกัน
Texture filtering = คล้าย ๆ Anisotropic แต่เป็นพวกความชัดของพื้นผิวต่าง ๆ ปรับเยอะภาพก็สวยขึ้น แล้วก็หนักเครื่องเช่นกัน

หลัก ๆ ก็มีแค่นี้แหละ ไม่ได้เยอะอะไร หากลองปรับดี ๆ จะได้ภาพที่สวยแล้วก็ไม่กินสเปคเครื่องครับ ลองตั้งค่ากันดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น