วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทสรุป - Final Fantasy VIII Part.2

Part.2

เริ่มที่เนื้อเรื่องของ Laguna  กับเด็กผู้หญิง ที่ชื่อ Ellone เธอวิ่งมาบอกว่ามีคนแต่งตัวพิลึก ๆ มาหา Laguna และกำลังคุยกับ Raine รออยู่ที่ Pub ข้าง ๆ บ้านหลังนี้ Laguna จะเตือนกึ่ง ๆ แกล้ง ๆ Ellone ว่า ให้ระวัง มอนสเตอร์ในหมู่บ้านให้ดี เพราะมันชอบกินเลือดเด็กผู้หญิง ให้เธอระวังตัวไว้ (ในหมู่บ้านนี้มีพวกมอนสเตอร์อยู่ Laguna เป็นห่วงเธอ) ออกจากบ้าน เข้าไปที่ Pub จะพบคนที่มาหา Kiros นั่นเอง เขาจะแซว ๆ ว่าชีวิตของเขาขาดสีสันตั้งแต่ Laguna ไม่อยู่ และได้รู้ว่า Laguna เลิกเป็นทหารแล้ว ที่มาอยู่หมู่บ้านนี้ เพราะ ได้รับบาดเจ็บ Raine เป็นคนช่วย Laguna ไว้

ตรงนี้จะมีให้ Laguna เลือกว่าจะคุยเรื่องอะไร
1.Ward ไปเป็นภารโรง ที่คุก District Prison
2.Julia ปล่อย เพลง Eye On Me ออกมา และได้แต่งงานในภายหลังกับ General Caraway
3.ให้ Lugana พูดถึงที่หมู่บ้านนี้ ชีวิตอันเงียบสงบ
4.จบการสนทนา *เลือกข้อนี้ หากไม่ต้องการคุยอะไรแล้ว
หลังจากคุยกันเสร็จให้ออกจาก pub เดินไปที่สะพาน Kiros จะถามว่าเราทำอะไรอยู่ที่หมู่บ้านนี้ Laguna จะเล่าให้ฟังว่าที่หมู่บ้านนี้ มี มอนสเตอร์และเขาต้องออกล่าพวกมันทุก ๆ วัน วันนี้ Kiros ก็ต้องช่วยงานเขาด้วย ให้มุ่งลงไปทางทิศใต้จนสุดหมู่บ้าน *ไม่จำเป็นต้องฆ่ามอนสเตอร์ก็ได้ แค่วิ่งไปให้สุดหมู่บ้านก็พอ
เมื่อสุดหมู่บ้านแล้วถือว่าเสร็จสิ้นภาระกิจ ให้กลับไปที่ pub เพื่อรายงาน หัวหน้า Raine และ รองหัวหน้า Ellone ที่ pub 

เมื่อมาถึงที่ pub จะไม่พบใครเลย ให้ขึ้นไปที่ชั้น 2 จะพบ Raine กับ Ellone กำลังพูดถึง Laguna อยู่ สรุปใจความว่า Ellone อยากให้ Laguna แต่งงานกับ Raine ทุกคนจะได้อยู่ด้วยกันตลอดไป แต่ Raine ไม่อยากให้ Laguna อยู่ที่นี่ เพราะไม่อยากให้ลากุน่าละทิ้งความฝันที่จะเดินทางไปทั่วโลก พอคุยจบ Laguna จะเนียนขึ้นไปคุย แล้วรายงานภาระกิจเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น Raine จะบอกให้ไปรอที่ห้องนอน เดี๋ยวจะทำอาหารให้กิน ตอนนี้ก็ให้กลับไปที่ห้องนอนแล้วนอนพัก ก่อนนอน Laguna จะพูดว่ากลัวจะสูญเสียอะไร ๆ ที่มีอยู่ตอนนี้ (ชีวิตสงบสุข Raine และ Ellone)

ตัดมาที่พวก Quistis (Squall ไม่อยู่ในกลุ่ม)
ทุกคนจะคุยกันเรื่องความฝัน Zell เล่าให้ฟังว่า ได้มองเห็นจากมุมมองของ Ward ได้ถูพื้นอยู่ในคุกคล้าย ๆ กับที่นี่ Ward เขาเบื่อและอยากสู้เคียงข้าง Laguna มากกว่ามาทำงานแบบนี้ Quistis จะถามว่าเพราะอะไร พวกเราถึงฝันเห็นพวก Laguna ? Zell ได้แต่ตอบว่า จะไปรู้ได้ยังไง ให้คุยกับทุกคน จน Rinoa เริ่มถามถึงความฝันอีกครั้ง Zell จะเริ่มฉุกคิดได้ว่า ที่ ๆ Ward ทำงาน คือคุกแห่งนี้ Zell บอกว่าเขารู้จักสถานที่นี้ และเริ่มพูดถึง Squall กับ Irvine เพราะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกนั้นเลย

ตัดมาที่ Squall อยู่ในตู้อะไรสักอย่าง โดนนำออกไปที่ไหนสักแห่ง

ตัดกลับมาที่กลุ่ม Quistis อีกครั้ง จะมีพวกผู้คุม มานำตัว Rinoa ไป

ตัดมาที่ Squall อีกครั้ง เขาจะโดน Saifer นำไปทรมาน เพื่อถามถึง ข้อมูลลับ ? อะไรสักอย่างของ Seed แต่ Squall ไม่รู้เรื่องเลย

ตัดมาที่กลุ่ม Quistis Selphie จะรักษา Zell ที่โดนทำร้ายก่อนหน้านี้ และพบว่า เวทย์มนต์ใช้ไม่ได้ในพื้นที่แห่งนี้ ระหว่างที่คุยกันมี มอนสเตอร์หน้าตาคล้าย ๆ สิงโตตัวมาเสิร์ฟอาหารให้พวกเรา แต่ดันสะดุดทำอาหารตก ผู้คุมจะไม่พอใจและเข้ามาทำร้ายสิงโตตัวนั้น ให้ เลือกตอบข้อ 1 เพื่อเข้าช่วยเหลือ

ตัดมาที่ Squall อีกแล้ว (ตัดอะไรกันหนักหนาเนี่ย) Saifer จะถามถึงแผนการที่ Seed ต่อต้านแม่มด ระหว่างนั้น ผู้คุมจะมารายงานว่า ขีปนาวุธ ได้ล็อคเป้าที่ กาเด้นทั้งหมด พร้อมยิงแล้ว ! Saifer จะต้องไปและปล่อยให้ ผู้คุมรีดข้อมูลจาก Squall แทน Squall จะโดนทรมาน ให้เลือกตอบข้อ 1 เลือกไม่พูดอะไร จะโดนทรมานต่อจนสลบ ก่อนจะสลบจะได้ยินผู้คุมจะพูดถึง Moomba 2 ตัว ให้เฝ้า Squall ไว้ 

ตัดมาที่กลุ่ม Quistis จะเริ่มคิดแผนหลบหนี Selphie บอกให้ถลกหนังสิงโตมาใส่เพื่อปลอมตัว ! สิงโตจะกลัวจนถอยห่างออกมาจาก Selphie (ตลกร้ายได้โหดมาก Selphie) แล้วก็ตกลงกันได้ว่าต้องหาทางไปเอาอาวุธมาให้ได้ก่อน ตอนนี้มีแค่ Zell เท่านั้นที่สู้ได้ โดยลวงผู้คุมว่า พวกผู้หญิงถูกงูกัด ผู้คุมจะติด
กับ ให้ออกจากห้องขัง ขึ้นไปที่ชั้น 8 ก่อน จะพบทหารกำลังเล่นอาวุธอยู่จัดการซะ จะได้อาวุธคืน

ตัดมาที่ Squall จะโดนพวก มุมบ้า (สิงโต) เรียกว่า Laguna ? และโดยปล่อยตัวแบบไม่ทราบเหตุผล 

ตัดมาที่กลุ่มควิสทิส ต้องสู้กับพวก บิ๊กและเวด ที่บังเอิญเจอ
เมื่อจัดการได้แล้วออกนอกห้องขัง พวกมุมบ้าจะพูดถึง Laguna และพากันวิ่งขึ้นไปชั้นบน แต่..เราอย่าพึ่งไป ให้ไปเก็บหนังสือ Combat King 001 (หนังสือที่อ่านแล้วจะเพิ่มท่าไม้ตายของ Zell) ที่ชั้น 1 ก่อน (ในห้องขังแต่ละชั้นก็มีไอเทมอยู่บ้าง สำรวจดูนะ) เมื่อได้หนังสือแล้ว ให้ตามพวกมุมบ้าไปยังชั้นบนสุด จะพบ Squall 

ตอนนี้จะได้ควบคุม Squall แล้วจะคุยกันว่าจะหนียังไงต่อ Squall ออกความเห็นว่าควรจะหนีโดยไปทางด้านล่างแต่ Quistis ไม่เห็นด้วย Zell จะนึกอะไรดี ๆ ออก เขาบอกว่าจะควบคุม แขนกลและใช้แทนลิฟต์ได้ให้ Squall เดินไปกดปุ่มแดงที่แผงควบคุม พอมาถึงด้านล่าง ให้วิ่งไปหาประตู เมื่อสำรวจจะพบแต่ ทราย พวกเราเลยรู้ว่าออกทางนี้ไม่ได้แล้ว เพราะน่าจะอยู่ใต้ดินกัน และตอนนี้มีเสียงปืนดังจากที่ไหนสักแห่ง

ตัดภาพมาที่ Zell ให้วิ่งหนีทหารไปตามทาง จนพลาดท่า Squall จะมาช่วยไว้ทันพอดี 
แต่...ตอนนี้พวกเราจะไม่มีทางหนีไปไหนได้เลย แถมกำลังโดนล้อมยิง ในสภานการณ์เลวร้ายแบบนี้ Irvine จะโผล่มาช่วยพร้อมกับ Rinoa ! คุยกันแล้วจะทราบว่า Caraway ใช้เส้น พา Rinoa ออกจากคุกโดยส่ง Irvine มารับตัว Rinoa กลับ แต่เหมือน Rinoa จะไม่อยากกลับไปแบบนี้เลยหาทางมาช่วยพวก Squall ระหว่างคุยกันทหารจะโผล่มาอีก Rinoa เสนอให้แบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม Squall หนีขึ้นไปทางชั้นบน จนกระทั่งตัดฉากไปที่กลุ่มของ Irvine เขาจะคิดแผนหนีไปทางชั้นล่างแทนโดยต้องไปขอความช่วยเหลือจากทีม Squall ที่ชั้นบนอีกที กลุ่มของ Irvine ให้หนีลงไปที่ชั้นล่าง จนภาพตัดกลับมาที่ Squall อีกครั้ง (คุยกับพวกมุมบ้าจะได้ไอเทมด้วย) วิ่งไปจนสุดทางบริเวณสะพาน จะพบพวกทหารมาดักโจมตี
จัดการซะ 

หลังจบการต่อสู้จะได้ยินเสียงกลุ่ม Irvine วิทยุมาขอความช่วยเหลือพวก Squall ให้ใช้แขนกลเคลียร์เส้นทางให้พวก Irvine พอคุยเสร็จให้กลุ่ม Squall เดินข้ามสะพานจะพบฉาก CG ระหว่างที่ฉาก CG กำลังดำเนินให้บังคับ Squall โหนตัวไปทางด้านขวาจนสุดทางด้วย หากทำไม่ทัน Game Over ทันที!

ภาพจะตัดมา ตอนนี้พวกเราทั้งหมดอยู่ตรงทางออกแล้ว

หลังจากขับรถออกมา ทุกคนจะทราบเรื่องราวที่ กาเด้นทั้งหมด กำลังโดนมิซไซล์ยิงถล่ม
*กัลบาเดียจะไม่โดนเพราะเป็นฝ่ายแม่มด
คุยกับ Selphie เธอจะบอกว่าต้องแยกย้ายกันทำภาระกิจ ระหว่างคุยกัน Trabia Garden จะโดนยิงก่อนเลย ซึ่งไม่ทันการแล้ว ทุกคนบอกให้ Squall เป็นผู้นำและเลือกจัดทีมไปเตือนบาลัมกาเด้น ส่วนอีกกลุ่ม Selphie จะเป็นผู้นำเอง เธอจะลองไปหยุดยั้งมิสไซล์ที่จะยิงใส่บารัมกาเด้น ก่อนจะจากกัน Squall บอกทุกคนว่าภาระกิจที่กำลังจะทำนี้ไม่ใช่คำสั่งหรืออะไรทั้งนั้น พร้อมกับถาม Selphie ว่าจะลอบเข้าไปในฐานทักยังไง Selphie บอกจะลอบเข้าไปด้วยรถของทหารกัลบาเดียนี่แหละ และบอกว่านี่ไม่ใช่เวลามาคุยแล้วต้องรีบแยกย้ายกันไปทำภาระกิจ 

ตัดมาที่กลุ่ม Squall ให้ลอบขึ้นรถไฟ จะมีทหารตามมา ! 5555+

ตัดกลับมาที่กลุ่มเซลฟี่ ขับรถไปที่ฐานทัพทหาร Galbadia Missile Base ทางทิศตะวันตก จากที่นี่

เราจะลอบเข้าไปข้างในได้อย่างง่ายแบบไม่น่าเชื่อ
*ในฐานทัพนี้มีวิธีผ่านหลายแบบเลย ขึ้นอยู่กับตัวเลือกที่เราเลือก ของผมก็จะไกด์ให้แค่รูปแบบเดียวเท่านั้น เน้นหลีกเลี่ยงการสู้

ให้เข้าไปด้านใน สำรวจประตูทางซ้ายจะพบว่าประตูล็อคต้องใช้ ID Card ยืนยัน แล้วคนในทีมจะบอกว่าเจอในรถพอดีให้ลองอีกทีก็จะผ่านเข้าไปด้านในได้แล้ว เมื่อเข้ามาจะพบทหารยืนเฝ้าหน้าห้องอยู่! มีตัวเลือกให้เลือกทำตัว 3 ข้อ จะเลือกข้อไหนก็ได้ วิ่งไปจนถึงห้องมิสไซล์ พอได้คุยจะทราบว่า มิสไซล์ยังไม่ได้รับการบรรจุ ทหารคนนั้นจะขอให้เราไปตามเรื่องให้ที ให้ออกมาจากห้องเดินไปตามซอกด้านข้างบันไดด้านซ้าย
ไปคุยกับทหาร 2 คน (ในภาพ) แล้วกลับไปแจ้งทหารในห้องบรรจุมิสไซล์ เขาจะขอให้เราช่วยไปเรียกคนที่อยู่หน้าห้องควบคุมไฟฟ้า (ทหารคนแรกที่เจอแล้วมี 3 ตัวเลือก) 

เมื่อคุยกับเขา เขาจะรีบวิ่งไป
ส่วนเราก็เข้าไปป่วนห้องไฟฟ้าซะ ตรงนี้ผมเลือกตอบข้อ 2 และ 2 จะมีให้กดปุ่ม กดตามที่ขึ้นมาไปเรื่อย ๆ จนไฟดับ แล้วออกจากห้องมา ให้เลือกตอบข้อ 2 อีก 2 ครั้ง Selphie จะลวงพวกทหารไปกระทืบในห้อง (O_o) 

แล้วกลับไปที่หน้าห้องมิสไซล์เพื่อตั้งค่าการทำงานของมิสไซล์ที่แผงควบคุมหน้าห้อง
แต่ยังไม่ทันได้ตั้งค่าอะไรเลย ทหารด้านในจะขอแรงพวกเราให้ไปช่วยอีก ให้เราเลือกข้อ 1 และข้อ 1 ตามน้ำไป ให้เข้าไปช่วยบรรจุมิสไซล์ให้เข้าที่ โดยแทรกเข้าไปตรงกลางระหว่างทหาร 2 คนนั้น แล้วกดปุ่ม ที่ขึ้นมาไปเรื่อย ๆ จนมิสไซล์บรรจุเข้าที่ ถือว่าเสร็จเรื่องที่ทหารร้องขอแล้ว ตอนนี้ก็ได้เวลาไปที่แผงควบคุมหน้าห้องแล้ว ให้ทำตามนี้
1.เลือก target
2.เลือก set error ratio
3.ปรับ ratio ไปทางขวาจนสุด Maximum
3.เลือก data upload ตอบ YES (ระบบจะโดนแก้เป็นค่า Maximun ที่เซ็ตไว้เมื่อกี๊ ทำให้มีโอกาสยิงผิดพลาด)
4.Exit เลิกใช้แผงควบคุมได้เลย
ถือว่าป่วนการทำงานของมิสไซล์ได้สำเร็จแล้ว 
*ควรไปเซฟเกมก่อนเพราะเดี๋ยวต้องสู้แบบยาว ๆ เลย

เหลือที่ให้ไปป่วนอีกที่นึง คือ ห้องควบคุมหลักทางขวา จะพบทหารปิดทางเข้าอยู่ แต่ Selphie จะบอกว่า จะเข้าไปรายงานผลการปฏิบัติงาน ก็จะสามารถผ่านไปได้โดยง่ายดาย 

ภายในห้องควบคุมหลักพวกเราจะโดนจับได้ว่าเป็นผู้บุกรุก เนื่องจากว่า ไม่ทำท่า เคารพ ผู้บัญชาการ ตรงนี้บังคับสู้ เมื่อชนะแล้วให้สำรวจแผงควบคุมแถว ๆ นี้ เพื่อป่วนระบบให้เละไปเลย จนหมดห้องแล้วก็ยังไม่หนำใจ Selphie ให้ไปห้องต่อไปแล้วหาปุ่มระเบิดฐานทัพนี้ทิ้งซะ
เลือกเวลา เผื่อหนี 20 นาทีก็พอ 
(ประตูฉุกเฉินด้านขวามือของห้องจะไม่เปิดหากเลือกเวลามากกว่า 20 นาที ทำให้ต้องเดินอ้อมไกล)

เดินมาถึงลานจอดรถ จะเห็นว่า มิสไซล์ได้ถูกปล่อยออกไปแล้ว พวกทหารบางส่วนจะหนีตายออกนอกฐานทัพ แต่มีทหารบางส่วนขับรถถัง BGH251F2 ออกมาจัดการเราแทนที่จะหนีไป
 
บอส BGH251F2 (ยากนิดนึง) จะแพ้ธาตุไฟฟ้า แนะนำว่าให้ใช้ใช้ลิมิตเบรคโจมตีรัว ๆ สลับกับเติม HP ด้วย Item ไปเรื่อย ๆ จนรถถังระเบิด แล้วพวกทหารจะออกมาสู้กับเราตรง ๆ ซึ่งก็จัดการตามปกติได้เลย
หลังจากชนะ จะได้หนังสือ Weapons Monthly, June Issue

แต่..หลังจบการต่อสู้ พวก Selphie จะรู้ตัวแล้วว่าติดอยู่ในฐานทัพนี้ไร้ซึ่งทางออก ภาระกิจสำเร็จก็จริง แต่ดูเหมือนตอนนี้ทุกคนจะถึงที่ตายซะแล้ว Selphie ได้แต่หวังว่า พวก Squall จะทำภาระกิจสำเร็จเช่นกัน

ตัดไปที่กลุ่ม Squall มาถึงบาลัมกาเด้นแล้ว มาทันเวลายังไม่พบอะไรผิดปกติ หลังจากเดินเข้าไปสักพักจะพบความวุ่นวายที่เกิดขึ้นภายใน ระหว่างทางจะมีอาจารย์เข้ามาถามเราว่า เลือกข้างไหน ? Norg หรือ Cid ให้เราตอบข้อ 2 ไม่เข้าใจที่ถาม อาจารย์คนนั้นจะไม่พอใจคำตอบ และส่งมอนสเตอร์ มาสู้กับเรา
สู้ให้ชนะแล้วก็ไปต่อ (คุยกับผู้คนตามทางด้วยบางคนมีไอเทมให้) จนถึง บอร์ดแผนที่ จะพบ Fujin กับ Raijin ตอนนี้ Squall จะบอกให้ทั้งสองคนไปเตือนทุกคนในบาลัมกาเด้นว่ามิสไซล์กำลังจะถูกยิงมาที่นี่ 
หลังจากคุยกันให้เราสำรวจภายในบาลัมกาเด้นตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อตามหาข้อมูลเกี่ยวกับ Cid

โดยแต่ละสถานที่ให้จัดการพวก ผู้ติดตาม Norg ให้หมดด้วย เริ่มจาก
1.ห้องพยาบาล ตอบข้อ 1 ช่วยเหลือพวก Seed แล้วจะได้คุยกับ Dr.Kadowaki เขาจะบอก Xu น่าจะรู้ว่า Cid อยู่ที่ไหน
2.สวนกิจกรรม ที่เวที ตอบข้อ 1 อยู่ฝั่ง Cid จะรู้ว่าข้างเดียวกัน มีคนให้ไอเทม
3.โรงอาหาร มีคนให้ไอเทม
4.ห้องพัก มีจุดเซฟ
5.ลานจอดรถ มีคนให้ไอเทม
5.ลานฝึกซ้อม ตอบข้อ 1 ช่วยพวกเด็ก ๆ แล้วจะมีคนให้ไอเทม
6.ห้องสมุด จะมีคนให้ไอเทม
หลังจากไปครบทุกที่ให้เดินไปแถว ๆ บอร์ดแผนที่ เราจะ เห็น Xu กำลังขึ้นลิฟต์ ให้ตามไปที่ชั้น 2 เดินไปตามโถงทางเดินจะพบ Xu 
Squall จะเล่าเรื่องที่เกิดขึ้น Xu จะเชื่อพวกเราและพาไปหา Cid ให้ตามเธอขึ้นลิฟต์ไปที่ชั้น 3 ตรงเข้าไปในห้องจะพบ Cid พอ Squall เล่าให้ฟังจะรู้ว่า Cid อยากตายพร้อมกับที่นี่ไปเลยและบอกให้ทุกคนลี้ภัยไป Rinoa บอกให้ Cid หนีเช่นกัน เพราะสิ่งก่อสร้างมันสร้างใหม่ได้ (Cid อยากตายไปเลย เพราะเขารักบาลัมกาเด้นมาก ๆ หากที่นี่จะพังพินาศเขาเลยเลือกที่จะตายพร้อมกับมันไปเลย) Cid จะเลิกตัดพ้อแล้วเริ่มคิดอีกครั้งว่าควรจะทำอะไรบ้างแล้ว Cid จะนึกอะไรสักอย่างออก และพยายามจะไปทำด้วยตัวเอง แต่สังขารไม่อำนวย (ตอนนี้ภายในหัวของ Squall จะเริ่มเห็น ความรู้สึกต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ และได้รู้ว่า Squall ไม่ใช่คนเย็นชา ไร้จิตใจเลย) Squall บอกให้ Cid บอกแผนการมาเขาจะจัดการเรื่องนี้เอง (ตรงนี้ Cid จะเริ่มแซว Squall นิดนึง และพูดกับ Quistis ว่า Squall เป็นแบบที่พูดจริง ๆ) Cid จะบอกว่าที่นี่เคยเป็นเป็นสถานที่ใช้หลบภัยมาก่อน พร้อมกับโยนกุญแจให้ Squall เพื่อไปชั้น MD  เขาบอกว่ามีระบบควบคุมอะไรบางอย่างที่นั่น แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าจะใช้ทำอะไรได้บ้าง ให้ Squall ลองไปดู เผื่อว่าจะพอทำอะไรได้บ้าง 

วิ่งกลับไปที่ลิฟต์ ระหว่างลงไป ไฟจะดับ 
ให้เปิดทางตรงพื้นแล้วปีนบันไดลงไป 

สุดทางจะพบทางตันให้เปิดทางออกอีกทีนึง เราจะลงมาตรงท่อน้ำมัน Quistis จะแนะนำว่า มอนสเตอร์แถว ๆ นี้แพ้ไฟ ให้จังก์ชั่นธาตุไฟอาวุธไว้ก็ดี 

ปีนบันไดลงมาอีกจนพบห้องที่มี วาร์ว ให้กดปุ่มตามที่ขึ้น เพื่อหมุนวาร์ว จนผ่าน

ออกมาห้องด้านนอกจะมีบันไดลงไปอีก เดินลงมาตามทางจะเป็นทางตันแล้ว Rinoa เสนอให้ลองปีนบันไดข้าง ๆ เสานั้นดู ตอบข้อ 2 แล้วบังคับสคอลปีนบันไดขึ้นไป พอถึงจุดนึงบันไดจะชำรุดและตกลงไปที่ห้องควบคุมพอดี 

สำรวจตรงแผงควบคุม
เพื่อเปิดเส้นทางให้ลงไปได้อีก 

จากนั้นปีนบันไดกลับลงไปหาทีมด้านล่าง สำรวจตรงขอบรั้วที่มีไฟสีเขียวจะสามารถเปิดทางและมีบันไดให้ปีนลงไปอีก

ปีนลงไปแล้วสับสวิตซ์เพื่อเปิดประตูก่อนแล้ววิ่งไปตามทาง จนพบบอส Oilboyle ให้ระวังนิดนึงเพราะบอส โจมตีแรงพอประมาณ แต่ยังโชคดีสามารถ Draw Cure เพื่อฟื้นฟู HP ได้เรื่อย ๆ เมื่อชนะบอสแล้วให้วิ่งไปจนเจอแผงควบคุม 
สำรวจที่แผงควบคุมสัก 2 ครั้ง จะพบว่าเครื่องยนต์ทำงานและบาลัมกาเด้นก็แปลสภาพเป็นเรือบินขนาดยักษ์! สามารถหลบมิสไซล์ได้ทันเวลา 
พวกเราจะตกใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น 

Cid เสนอให้ลองไปสำรวจดูว่ามันเกิดอะไรขึ้น ลงลิฟต์ไปที่ชั้น 2 วิ่งไปจนสุดทางจนถึงระเบียง จะเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นแบบชัด ๆ แล้วกลับออกมาที่โถงทางเดินชั้น 2 Xu จะมาตามให้เรากลับไปที่แผงควบคุมชั้น 3
ตัดภาพมาที่แผงควบคุม Cid จะบอกว่า แผงควบคุมไม่ตอบสนองและอาจชนกับเมืองหรืออะไรสักอย่าง ทุกคนจะบอกเชิงบังคับให้ Squall ทำอะไรสักอย่าง จน Squall ลองกดปุ่มควบคุมดูมั่ว ๆ ปรากฎว่าได้ผล และบาลัมกาเด้นไม่พุ่งชนเมืองบาลัม

ตอนนี้ Cid ให้ Squall ไปพักผ่อน ที่ห้องพัก Domitory Squall จะครุ่นคิดเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและเป็นห่วงพวก Selphie 

ตอนเช้า Rinoa จะมาปลุกและขอให้ Squall พาทัวร์บารัมกาเด้นให้พา Rinoa เดินไปตามสถานที่ต่าง ๆ ใน บาลัมกาเด้น (ที่ห้องสมุดจะพบ ผู้หญิงที่เราเคยช่วยไว้ในลานฝึกซ้อม เธอจะเสียใจที่ Squall จำเธอไม่ได้) พอถึงบอร์ดตรงหน้าลิฟต์ จะมีพวกอาจารย์เดินมาบอกว่า Master ของบารัมกาเด้นแห่งนี้ อยากพบ Squall ให้ไปที่ลิฟต์ ลิฟต์จะพาไปชั้น B1 จะพบ Cid ทะเลาะอยู่กับอาจารย์คนนึง Cid จะไม่ค่อยพอใจเกี่ยวกับ Master ของบาลัมกาเด้น ก่อน Cid จะขึ้นลิฟต์ไป Squall จะบอกว่ายังไม่ได้รายงานภาระกิจเลย และบอกให้ Cid ไปหา Dr.kadowaki ด้วย พอ Cid ขึ้นไปแล้ว อาจารย์คนนึงจะมาเชิญเราไปพบ Master NORG (เตรียมตัวจังก์ชั่นให้พร้อมลุยด้วย) Norg จะให้ Squall รายงานภาระกิจสังหาร Edea ซึ่งล้มเหลว
Norg จะแสดงออกว่าไม่พอใจ เขาจะให้พวกอาจารย์อธิบายว่า มาสเตอร์ของกัลบาเดีย  (Martine) แอบร่วมมือกับแม่มด Edea Norg โทษว่าทั้งหมดเป็นความผิดของ Cid และพวก Seed ทำให้บาลัมกาเด้นของ Norg มีภัยไปด้วย Norg บอกอีกว่า Cid กับ Edea วางแผนกันจะยึดครองบาลัมกาเด้น (มีการพูดถึงการแต่งงานระหว่าง Cid และ Edea ด้วย) สุดท้ายจะไม่ลงรอยกันและต้องต่อสู้กัน
การสู้กับ norg ให้โจมตี orb ทั้งสองฝั่ง อย่าให้เป็นสีแดง เพราะเมื่อเป็นสีแดงมันจะโจมตีเราได้ สลับโจมตีไปเรื่อย ๆ เน้นไปที่ Norg pod โจมตีไปเรื่อย ๆ จนกระทั่ง Norg เผยตัวออกมา ให้ Draw เอา GF Leviathan ก่อนเลย *ห้ามพลาด แล้วก็จัดการด้วยวิธีเดิม

พอจบการต่อสู้ Squall จะบ่น ๆ ไม่รู้จะเชื่อใจใครดี เหมือนเป็นแค่หุ่นเชิด แต่ก็ตัดสินใจไปคุยกับ Cid ที่ห้องพยาบาลก่อน มาที่ห้องพยาบาลคุยกับ dr.kadowaki ตอบข้อ 2 แล้วเข้าไปหา cid ในห้องด้านใน
เมื่อคุย จะมีตัวเลือกให้พูดคุย ประมาณนี้
1.รายงานภาระกิจ - เขารู้เรื่องที่เกิดแล้ว
2.ภาระกิจที่แท้จริงของ Seed - กำจัดพวกแม่มด
3.เกี่ยวกับแม่มด Edea - Cid แต่งงานกับ Edea จริง ๆ และเป็นคนต้นคิดหน่วย Seed ไว้เพื่อกำจัดแม่มด (ไม่มีรายละเอียดมากกว่านี้)
4.เกี่ยวกับ Norg - มาจากหมู่บ้าน Shumi Tribe เขาเป็นคนที่ออกทุนในการสร้างบาลัมกาเด้น
5.จะทำอะไรต่อจากนี้ - ยังไม่ทำอะไร
หลังจากคุยเสร็จ ให้กลับไปตรงบอร์ดกลางบารัมกาเด้น จะพบ Xu วิ่งตามมา 
และถามหา Cid พร้อมกับบอกว่ามีเรือมาเทียบใกล้ ๆ ให้ขึ้นไปดาดฟ้าชั้น 2 เธอคิดว่าน่าจะเป็นพวกแม่มดจากกัลบาเดีย ?

ขึ้นลิฟต์ไป 2F แล้วเดินไปจนสุดทางเดิน พอออกไปจะพบเรือจริง ๆ พวกเขาจะบอกว่าเป็นกลุ่ม Seed ของแม่มด Edea มาอย่างสันติ แค่ต้องการพบ Cid เท่านั้น แล้ว Cid จะมาพอดี พวกเขาบอกว่าที่นี่อันตราย พวกเขามาเพื่อรับตัว Ellone กลับ Cid จะสั่งให้ สคอลไปตามหา Ellone Rinoa จะถามว่า Ellone เป็นใคร Squall จะบอกว่าไม่รู้เหมือนกัน แต่..ชื่อเหมือนเด็กผู้หญิงตอนที่ฝันถึง Laguna

ให้เราไปที่ห้องสมุด จะพบ Ellone ที่นั่น 
Squall ถามเพื่อความแน่ใจ ว่ารู้จัก Laguna ไหม Ellone จะบอกว่ารู้จักเป็นอย่างดี เป็นลุงที่รักมาก ๆ เลย Squall จะไม่เข้าใจว่าทำไมเขาถึงมีประสบการณ์แปลก ๆ ในโลกความฝันแบบนั้น Ellone ก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน ได้แต่บอกสั้น ๆ ว่า นั่นเป็นภาพอดีต Squall ได้แต่มึน เพราะไม่เข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้น แล้ว Xu จะมาพา Ellone กลับไปกับพวก Seed ชุดขาว

ตัดภาพมาที่ Squall นอนมึนอึนงง เอาแต่โทษตัวเองที่ไม่รู้อะไรเลย แล้วก็เผลอหลับไป (เหมือนจะฝันเห็นตัวเองในอดีต บ่น ๆ ประมาณว่าต่อให้ไม่มีพี่สาวก็จะพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด) พอเช้ามา Rinoa จะบอก Squall นอนละเมอ และชวนเราไปทัวร์บาลัมกาเด้นกันอีกครั้งนึง เพราะไม่อยากให้ Squall นอนคิดมากอยู่ที่นี่ ตอบข้อ 1 เพื่อทำตามคำขอร้องของเธอ เดินออกมาได้นิดเดียวก็จะเจอ Cid ประกาศเรียกตัว Squall ไป เนื่องจากบาลัมพุ่งชนเมือง Fisherman Horizon (ย่อ FH) Cid จะให้เราไปขอโทษนายกเทศมนตรีเกี่ยวกับอุบัติเหตุในครั้งนี้และทำการสำรวจเมืองด้วย ให้ออกไปทางดาดฟ้าชั้น 2F เมื่ออกมาแล้ว จะพบว่าคนที่นี่ต้อนรับเราอย่างดี บอกว่าไม่เป็นไรไม่มีคนบาดเจ็บ บ้านนายกเทศมนตรีอยู่กลางเมือง มีกฎข้อเดียวคือ ห้ามต่อสู้กับพวกกองกำลังในเมือง เพราะไม่อยากให้เกิดสงครามภายในเมือง

ตอนนี้ขอนอกเรื่องแว่บหนังสือก่อน ให้เดินไปสักพัก จะเห็นบันไดเล็ก ๆ
เมื่อลงมาแล้วเดินไปสุดทางจนพบ Master Fisherman คุยกับเขาแล้วเลือกข้อ 2 จะได้หนังสือ Occult Fan III จากนั้นกลับไปยังเส้นทางเดิมเพื่อลงลิฟต์เข้าไปในเมือง พอลงมาแล้ว เดินไปตรงบ้านที่อยู่กลางเมืองก่อน 
ขึ้นไปชั้น 2 ของบ้าน จะพบนายกเทศมนตรี Dobe และภรรยา Flo เราจะบอกว่ามีเหตุขัดข้องบังคับกาเด้นไม่ได้ ส่วนเขาจะบอกว่าเขาสามารถช่วยได้ แต่ไม่อยากให้เราอยู่ที่นี่นานเพราะอาจจะมีสงครามตามมา 

ให้เรากลับไปรายงาน Cid ระหว่างทางกลับ จะได้ยินเสียงตะโกน ทหารกัลบาเดีย !? Dobe และ Flo จะตามมา Dobe บอกว่าจะไปลองคุยกับพวกทหารดู ให้เราตามไป

ในเมืองให้แวะไปที่ โรงแรมทางซ้ายก่อน ขึ้นไปชั้น 2 เก็บหนังสือ Timber Maniacs 5

พอได้แล้วออกมาจากโรงแรม เดินไปจนสุดเมืองจะพบ Dobe กำลังพูดกับ ทหารกัลบาเดียอยู่ Squall แอบฟัง ได้ความว่า พวกกัลบาเดียมาตามหา Ellonne เทศมนตรี Dobe จะบอกว่าไม่รู้จักและกำลังจะโดนทำร้าย ให้เราเลือกข้อ 1 เข้าไปช่วย Dobe จะได้สู้กับพวกทหารกัลบาเดีย สู้เสร็จจะพบ บอส BGH251F2 อีกครั้ง ?
วิธีฆ่าเหมือนครั้งก่อนเลย 

พอชนะจะพบว่า พวกกลุ่มเซลฟี่อยู่ข้างในนั้นและปลอดภัยดีทุกคน (เหมือนจะไปหลบระเบิดในรถถังและควบคุมรถถังไม่ได้ จนบังเอิญมาโผล่ที่นี่) Squall จะบอกว่าบาลัมปลอดภัย พวก Selphie จะดีใจ Squall เสนอให้แยกย้ายกลับกันก่อน เขาต้องทำภาระกิจสำรวจเมืองต่อ คุยกับ Rinoa เธอจะแซว Squall ว่าเริ่มแสดงอารมณ์ออกมาบ้างแล้วนะ แล้วจะมีคำถาม (ผมเลือกตอบข้อ 2 ดีใจที่เห็นพวก Selphie ปลอดภัย) Rinoa จะถาม ถ้าเป็นเธอบ้าง Squall จะรู้สึกอะไรบ้างไหม Squall จะเขินและหน้าแดง! Rinoa จะแซวอีก Squall ดูน่ารักดีเวลาเขิน จากนั้นเธอก็จะแยกตัวไป ให้คุยกับ dobe ต่อ ตอบข้อไหนก็ได้ เมื่อคุยเสร็จแล้ว จากตรงที่ Dobe อยู่ ให้เดินไปบ้านทางด้านขวา 
ด้านในบ้านจะพบหนังสือ Timber Maniacs อีกเล่มนึง 

แล้วมุ่งหน้ากลับบารัมกาเด้น ระหว่างทางจะพบ Irvine อยู่ เขาจะบอกว่า Selphie ดูซึม ๆ ให้ Squall ช่วยแวะไปดูเธอหน่อย เธออยู่ที่ลานกิจกรรม (Quad) ชั้น 1F เมื่อคุยกับ Selphie จะเข้าใจว่าเธอเศร้าที่เวทีพังจากการพุ่งชนเมือง FH แต่ Squall จะบอก Selphie ว่าพวกชาวเมือง FH น่าจะช่วยเรื่องนี้ได้ มีให้เลือกตอบ 
(ผมคิดว่าเลือกตอบข้อ 2 น่าจะดีกว่า เพราะ Irvine เป็นคนที่ลากเรามาที่นี่ Irvine น่าจะเป็นห่วงเธอจริง ๆ เพราะฉะนั้น มอบให้ Irvine จัดการดีกว่า) แล้ว Cid จะประกาศเรียก Squall ไปแผงควบคุมชั้น 3F 

Squall รายงานเรื่อง ทหารกัลบาเดียกำลังค้นหา Ellone โดยมี Edea เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง แต่ไม่ได้รายงานเพิ่มเติมเรื่องที่ว่า เพราะความสามารถของ Ellone ที่ให้ดูอดีตได้หรือเปล่า เลยโดนตามล่าตัว หลังจากจบการรายงาน Cid ตัดสินใจเริ่มภาระกิจกำจัดแม่มดโดยมอบการตัดสินใจและตำแหน่งผู้นำบาลัมกาเด้นให้ Squall และเริ่มคิดหนัก ขนาดกลับไปนอนพักที่ห้องก็คิด ทำไมเขาต้องได้รับตำแหน่งนี้? ทำไมต้องดูแลผู้คนในบาลัมกาเด้น? ทำไม Cid ถึงอยากจะฆ่าภรรยาตัวเอง? (โดยรวมเหมือนสคอลต้องการชีวิตเรียบง่าย ๆ พอเจออะไรแบบนี้เลยปี๊ดแตก 555) 

ตัดมาทาง Selphie และ Irvine จะหาคนมาร่วมงานแสดงบนเวที (ดูเหมือนจะหายเศร้าแล้วเพราะชาว FH ช่วยเรื่องเวที) และต้องการเกณฑ์พวกกลุ่มเรานี่แหละไปทำกิจกรรม Selphie จะไม่ให้ Rinoa เข้าร่วมแสดง เนื่องจาก Rinoa ไม่ใช่คนของบาลัมกาเด้นและเพราะเหตุผลบางอย่างที่สำคัญกว่านั้น 

ตอนนี้ต้องเลือกเครื่องดนตรีให้แต่ละคน 
เริ่มจาก 
1.Zell
2.Irvine 
3.Selphie 
4.Quistis 
พอเลือกได้ให้ตอบข้อ 1 จะได้เลือกคนถัดไป แล้วจะเริ่มซ้อมกัน 

ตัดมาที่ Squall เริ่มเบื่อและอยากรู้ว่าทุกคนกำลังทำอะไรอยู่ เดินออกมาจะเจอ พวก Rinoa อยู่นอกห้องกำลังรอ Squall และมอบให้ Rinoa จัดการ (หน้าที่สำคัญของ Rinoa ที่ Selphie พูดถึง) Squall ทำสีหน้าเหน็ดเหนื่อยอย่างเห็นได้ชัด Rinoa ชวน Squall ไปงานคอนเสิร์ต จะมีให้ Squall เลือกตอบ ผมตอบข้อ 2 ไม่รู้เรื่องคอนเสิร์ตเลย Rinoa จะลากตัว Squall ไปเวทีที่ทำขึ้นมาใหม่ในเมือง FH พอมาถึงจะพบ Irvine กับ Selphie ให้คุยแล้วจะพวกเขาจะนำไปงานคอนเสิร์ตอีกที
พอ Squall มาถึงเวที คอนเสิร์ตจะเริ่มขึ้น
วงดนตรีจะเล่นเพลงแปลก ๆ หรือไม่อยู่ที่เราเลือกเครื่องดนตรีก่อนหน้านี้

เดินไปข้างเวที สำรวจหนังสือบนพื้น (หนังสือโป๊ที่ Irvine พูดถึงก่อนหน้านี้เหมือนเขาจะทำมันหาย) แล้ว Squall จะเริ่มคุยกับ Rinoa และได้รู้ว่าคอนเสิร์ตนี้จัดให้ Squall ที่ได้รับการเลื่อนขั้นเป็นผู้นำบาลัมกาเด้น Rinoa เป็นตัวแทนของทุกคน มาเพื่อพูดกับ Squall ให้เลิกทำตัว(อมทุกข์)แบบนี้และเชื่อใจผู้คนให้มากขึ้น Squall จะตอบโง่ ๆ ในเชิงอมทุกข์ กับ Rinoa จนเธองอนและวิ่งหนีไป 

คืนนั้นสคอลฝันถึงตัวเองอีกครั้ง เช้ามาจะโดนเรียกไปห้องควบคุม 3F
Xu จะรายงาน Squall ว่าตอนนี้บาลัมกาเด้นพร้อมขับเคลื่อนแล้ว ส่วน Selphie เธอต้องการพักผ่อนยังพาเธอไปด้วยไม่ได้ Xu แนะนำสคอลว่าให้ไปที่เมืองบาลัม 

แต่ตอนนี้ช่างมัน ให้ใช้อำนาจที่ยิ่งใหญ่ของสคอลขับบาลัมกาเด้นไปทำเรื่องไร้สาระก่อน

ไปเมือง Timber แวะไปที่โรงแรมเพื่อเก็บ Timber Maniacs บนโต๊ะ

จากนั้นไปที่ Shumi Village (ทางตอนเหนือของแผนที่โลก) บ้านหลังนึงในหมู่บ้านจะมี Timber Maniacs (บ้านในภาพ)

ต่อไปเมือง Dollet ที่ Bar ชั้น 2 บนโต๊ะการ์ดจะมี Timber Maniacs

และ สุดท้ายที่โรงแรมในเมือง Dollet เช่นกัน จะมี Timber Maniacs อีกเล่ม

ตอนนี้ก็เสร็จสิ้นภาระกิจตามล่าหนังสือแล้ว กลับไปเข้าเนื้อเรื่องกันต่อที่ เมือง Balam

เมื่อเข้ามาจะพบพวกทหารกัลบาเดียยึดเมืองไว้แล้วไม่ให้คนเข้าออก คุยกับคนแถว ๆ นั้นให้หมด แล้ว Zell จะเข้ามาในเมือง พร้อมกับอ้างว่าเป็นชาวเมืองของที่นี่ แต่..ไม่ได้ผล สุดท้าย Squall จะอ้างว่ามีข่าวของ Ellone ทหารจะให้ไปรายงาน Commander ที่อยู่ในโรงแรม

ที่หน้าโรงแรม
ทหารจะบอกว่าให้ไปตามหา Captain ที่ออกไปตรวจตราในเมืองก่อน ตอนนี้เราต้องตามหาข่าวของ Captain
แวะไปที่บ้านของ Zell ก่อน
คุยกับแม่จะพอเดา ๆ ได้ว่า Fujin อยู่ที่นี่ แล้วขึ้นไปพักที่ชั้น 2 เมื่อตื่นมาให้ไปที่ท่าเรือจะพบว่า Captain พึ่งจะตกปลาเสร็จเมื่อกี๊ กำลังไปหาคนที่ทำอาหารได้อยู่ กลับไปที่บ้านของ Zell คุยกับแม่จะรู้ว่ามีทหารพึ่งมาขอใช้ครัวเมื่อไม่นาน (หากได้แวะไปที่สถานีรถไฟจะทราบว่าเสบียงทหารไม่ค่อยมี ทุกคนกำลังหิว) ตอนนี้ไปคุยกับทหารหน้าโรงแรม เลือกตอบข้อ 2 เขาจะแนะนำให้ใช้ หมา ตามหาตัว Captain ดู ไปที่ท่าเรือ ลองคุยกับหมา มันจะออกวิ่ง ให้วิ่งตามมันไป หมาจะไปจนถึงสถานีรถไฟและเราจะพบ Raijin วิ่งหนีหมาออกมา ให้ตามเขาไปที่โรงแรมอีกครั้ง จะพบ Raijin เขาจะเข้ามาสู้กับเรา !
เขาอยู่ข้างเดียวกับไซเฟอร์เสมอ 

เมื่อชนะ ด้านในโรงแรมได้จะพบ Commander ซึ่งก็คือ Fuujin นั่นเอง และRaijin จะตามมาสมทบ เราต้องสู้กับพวกเขาทั้งสองคน
เปิดฉากสู้ Draw GF Pandemona ที่ Fujin ก่อนเลย *ห้ามพลาด หลังจากนั้นจะจัดการใครก่อนก็ได้

เมื่อชนะจะได้หนังสือ Combat King 002 Squall จะถามว่ารับคำสั่งจาก Edea ? พวกเขาจะบอกว่าทำตามความต้องการของตัวเอง คือ ติดตาม Saifer เท่านั้น เพราะพวกเขาเป็นเพื่อนกัน (แลดูดี เพื่อนเลวต้องเลวตามด้วยหรอ 5555+) สุดท้ายพวกเขาเลือกจะไม่กลับมาอยู่กับพวกเราที่บาลัมกาเด้น ต้องเนียนทำตัวเป็นคนชั่วและวางฟอร์มวิ่งหนีไปโดยไม่กระทำอะไรต่อกัน 

ตัดมาที่ห้องควบคุม พวกเราจะยังไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนกันต่อดี Selphie ที่อาการดีขึ้นแล้ว มาเสนอให้ไปที่ Trabia Gardern เพื่อดู ว่าหลังจากระเบิดแล้วที่นั่นเป็นยังไงบ้าง (เธอเป็นห่วงที่นั่น เพราะเธอเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่มาจากที่นั่น) ให้เราขับกาเด้นไปที่ Trabia Garden 
เมื่อเข้ามาข้างในทางเข้าออกจะถูกปิดไว้ ให้เราตาม Selphie เข้าไปข้างในพบเซลฟี่กับเพื่อนของเธอ ให้เราไปทางด้านขวา ที่สุสาน จะพบหนังสือ Timber Maniacs
แล้วกลับมาคุยกับ Selphie เธอจะให้เราไปรอเธอที่สนามบาส (ใกล้ ๆ นั้น พบหนังสือ Weapons Monthly, August Issue มองเห็นยากพอควร)
แล้วก็ให้เราไปที่สนามบาส เดินคุยให้ทั่ว ๆ แล้วลองเดินกลับไปทางเดิม Selphie จะมาพอดี แล้วทุกคนจะเริ่มคุยกับเกี่ยวกับเรื่องต่างทีเกิดขึ้น  Irvine จะเริ่มเล่าถึงเรื่องสมัยยังเด็กที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า และทำให้ทุกคนเริ่มนึกถึงเรื่องสมัยเด็กออก ! ที่ภาพอดีตบังคับ Squall เดินคุยกับพวกเด็ก ๆ ไปเรื่อย ๆ (จะมีแค่ Rinoa ที่ไม่ได้อยู่ที่นั่น) Squall จะเริ่มจำที่นั่นได้ และนึกออกว่า พี่สาวที่พูดถึง คือ Ellone ทุกคนในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าจะเรียก Ellone ว่าพี่สาวกันหมด ที่ชายหาดในความทรงจำ คุยกับทุกคน ทุกคนจะมีความทรงจำแตกต่างกันไปบ้าง เพราะโดนรับไปเลี้ยงดูในสถานที่แตกต่างกัน จนกระทั่งผ่านเรื่องราวมากมายและค่อย ๆ ลืมทุกอย่างในวัยเด็กไป คุยกันไปคุยกันมาจะเริ่มนึกถึง Matron ผู้ดูแลสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า ซึ่งเธอดูคล้ายกับใครสักคนแต่นึกไม่ออกจนกระทั่ง Irvine พูดว่า ชื่อของผู้ดูแล คือ Edea Kramer ! ผู้ดูแล คือ แม่มด Edea ? ทุกคนก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี เหตุการณ์ทั้งหมดมันแปลก ๆ Seed และ Garden เป็นแนวคิดของ Edea แต่ดันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อต่อต้านแม่มดซึ่งก็ คือ ตัว Edea เอง มีแต่เรื่องไม่สมเหตุสมผล สุดท้าย Zell จะบอกให้ทุกคนแค่ก้าวต่อไปทำตามความตั้งใจของผู้ดูแล Zell เสนอให้ทุกคนไปลองค้นหาคำตอบที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า Orphanage

ตัดมาที่แผงควบคุมกาเด้น Xu จะบอกว่า สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า อยู่ที่ ทวีป Centra (แถว ๆ กลางแผนที่โลก) 
เมื่อมาถึงจะยังเข้าไปที่นั่นไม่ได้ ให้ขับยานบารัมไปหายานกัลบาเดียก่อน จะมีให้เลือกว่าจะทำยังไงกับเหตุการณ์ตอนนี้ 8 ข้อ แต่เลือกได้แค่ ข้อ 1 เท่านั้น Nida จะบอกให้ค่อย ๆ คิด ระหว่างที่ Squall กำลังคิดแผน พวก Irinve จะเรียก Squall ลงไปคุยข้างล่าง ตัดสินใจแยกกำลังกันเป็น 2 ทีม Squall จะไปที่ ลานกิจกรรมก่อน และสั่ง Irvine ไปบอกให้ Zell นำอีกทีมไปที่ประตูหน้า ก่อนลงลิฟต์ Irvine จะตามมาแล้วถามว่า แล้วให้ Rinoa ทำอะไร Squall บอกให้พวก Irvine ดูแลเธอด้วย แวะที่ชั้น 2F คุยกับผู้คนตามทางเดินเพื่อให้คำสั่งพวกเขา แล้วค่อยไปที่ลานกิจกรรม 1F จะพบ Zell ที่นั่น อยู่ ๆ เขาก็ขอยืมแหวนของสคอลทั้ง ๆ ที่มันไม่ใช่เวลา
หลังจาก Zell ได้แหวนไป Rinoa จะวิ่งมาที่นี่พอดีและขอร่วมสู้ด้วย คุยกับเธอ แล้วเดินออกมาจะพบประกาศเรียก Squall ไปที่ห้องควบคุม จะรู้ว่ากัลบาเดียกาเด้นนำโดยไซเฟอร์กำลังจะพุ่งเข้ามาชนปะทะ Squall สั่งให้หลบการปะทะก่อน

ตัดมาที่พวก Zell ให้ไปสู้กับทหารที่บุกเข้ามาทางลานกิจกรรม (ติดตั้ง GF ด้วยนะ) Zell จะนำแหวนของ Squall มาให้ Rinoa (ยังไม่รู้เหตุผล) และที่ระเบียงด้านนอก หลังการปะทะพื้นจะพังลงไปพร้อมกับ Rinoa แต่เธอจะยังเกาะไว้ได้อยู่ ให้รีบไปหาอะไรมาช่วยเธอ วิ่งไปที่บอร์ดแผนที่ 1F จะพบพวก Squall ให้วิ่งตามไป ตรงแผนกต้อนรับ Zell จะขอร้องให้ Squall ไปช่วย Rinoa แต่ Squall บอกว่า Rinoa ไม่ใช่คนเดียวที่อยู่ในอันตราย และตัดสินใจแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มของ Squall จะไปที่ห้องเรียนชั้น 2F และบอกให้ Zell ไปช่วย Rinoa 

บังคับกลุ่มสคอลไปที่ห้องเรียน 2F
ต้องสู้กับทหารกัลบาเดีย พอสู้เสร็จ ได้ยินประกาศเรียก Squall ไปที่ห้องควบคุม ที่นั่น Dr.Kadowaki และพวกเราจะประชุมกันว่าจะทำยังไงกับสถานการณ์ในตอนนี้ Squall ตัดสินใจบุกเข้าไปสู้กับไซเฟอร์โดยตรง ให้ Nida ขับบาลัมพุ่งชนและลอบเข้าไป 

อยู่ ๆ Squall จะนึกถึง Rinoa ขึ้นมาแล้วถามว่าเป็นยังไง Zell บอกไม่สามารถช่วยเธอได้เนื่องจากทหารบุกมาเยอะเกินไป Irvine จะบอกให้ Squall ไปช่วยเธอซะเขาจะดูแลตรงจุดนี้เอง ทุกคนจะไล่ไอ้พระเอกซื่อบื้อนี้ไปช่วย Rinoa ไม่ต้องห่วงทุกคนตรงนี้ ก่อนไปช่วยรินอ Dr.Kadowaki จะบอก Squall ว่าให้มาทำเรื่องสำคัญก่อน Squall ต้องพูดปลุกใจทุกคนในระหว่างรบ Squall จะพูดถึงทุกคน 'สถานการณ์ตอนนี้กำลังแย่แต่ยังมีโอกาสชนะอยู่ขอให้ทุกคนช่วยเหลือเขา คนที่ยังสู้ได้ก็สู้ และดูแลคนอ่อนแอและบาดเจ็บอยู่ด้วย พวก Irvine จะนำกำลังเข้าโจมตีกัลบาเดียกาเด้น ได้โปรดช่วยเหลือพวกเขาด้วยหากเป็นไปได้ นี่คือโชคชะตาของพวกเราทุกคนที่นี่ กาเด้นได้ถูกสร้างมาเพื่อต่อสู้กับกลุ่มแม่มด ทำทุกสิ่งที่ยังพอทำได้เพื่อตัวเองและเพื่อทุกคน' พอ Squall พูดจบ Dr.kadowaki จะชมว่าพูดได้ยอดเยี่ยมมาก Nida ก็ลงมือทำตามคำสั่ง Squall ขับบาลัมกาเด้นพุ่งชนกัลบาเดียกาเด้น และส่งพวก Irvine ลงไปกะทะ เอ๊ย ปะทะ

บังคับ Squall ไปที่ ดาดฟ้าชั้น 2F คุยกับเด็กตรงโถงทางเดินก่อนจะเจอทหารขับหุ่นยนต์บินเข้ามาชน มีตัวเลือกขึ้นมา เลือกข้อ 3 หาปุ่มอะไรสักอย่างเกี่ยวกับประตู และข้อ 2 กดปุ่มทางออกฉุกเฉิน เราจะโดนชนกลิ้งออกมานอกยาน จะต้องต่อสู้กับทหารบนฟ้า มีปุ่มให้กด ต่อย เตะ บล็อคการโจมตี ทำยังไงก็ได้ให้อีกฝ่าย HP หมดก่อน (อย่าแพ้นะ Game Over) พอชนะ Squall จะบังคับหุ่นยนต์มารับ Rinoa ไปที่กัลบาเดียกาเด้นด้วยกัน (Rinoa เกาะขอบหน้าผาได้นานมากกกก) Rinoa จะขอบคุณ Squall และคืนแหวนให้ เธอเองก็ไม่รู้ทำไม Zell ถึงเอามาให้เธอ Squall เดาว่าพวกนั้นต้องการให้เขาและ Rinoa มีความสัมพันธ์ต่อกัน (ทุกคน อวยคู่นี้ เลยจับคู่ซะ) เธอจะบอกว่าแหวนนี่มีรูปร่างเหมือนสัตว์ประหลาด Squall อธิบายว่านั่นเป็นสิงโตมีชื่อว่า Griever เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง องอาจและทะนงตน หลังจากคุยก็ตอบข้อ 2 ให้ Rinoa ไปร่วมสู้กับเรา 

ที่ด้านในกัลบาเดียกาเด้น แบ่งกลุ่ม กระจายกำลังหา Edea จะพบประตูล็อคอยู่มากมาย ให้ขึ้นไปชั้น 2 จะพบ Raijin และ Fujin เขาจะขอให้เรานำ Saifer คนเดิม กลับมาที เดินไปทางที่ Raijin ยืน ห้องทางฝั่งขวาด้านในจะพบ นักเรียนหลบซ่อนตัวอยู่ เขาจะให้ Key Card [1] กับเรา 

กลับไปตรงจุดเซฟชั้น 1 ห้องทางซ้ายที่เคยล็อค [1] จะเปิดได้แล้ว ด้านในเป็นลานสเก็ตน้ำแข็ง
ข้ามลานไปจนถึงฝั่งตรงข้าม เข้าไปตูไปจนทะลุมาโถงทางเดินอีกที่นึง เข้าประตูฝั่งตรงข้ามจะพบ นักเรียนที่ให้ Key Card [2]

ออกจากห้องนั้น ลงไปทางประตูด้านล่างจะวนกลับมาโถงทางเดินเดิม ตอนนี้ให้หาทางขึ้นบันไดไปชั้น 3 เดินไปตามทางแล้วกระโดดลงไปที่สนามบาส เดินต่อไปทางซ้ายจนถึงห้องโถงกลางกัลบาเดียกาเด้นจะพบ GF Cerberus *ห้ามพลาด **มีจุดเซฟอยู่ด้านหลัง Cerberus
Cerberus จะค่อนข้างน่ารำคาญเพราะมันสามารถร่ายเวทย์ Triple ใส่ตัวเองให้ร่ายเวทย์ต่อเนื่องได้ คอยเติม HP ตลอด แล้วจัดการด้วย Limit Break ของ Squall จะจบการต่อสู้ได้ไว

พอชนะแล้วจากจุดที่ Cerberus อยู่ไปต่อทางซ้าย เข้าห้องทางซ้ายจะพบ นักเรียนหญิงให้ Key Card [3]

ย้อนเดินกลับไปทางบันไดก่อนถึงสนามบาส ขึ้นไปชั้น 2
จากหน้าห้องรับรองเดินไปทางซ้ายจะพบลิฟต์ ปลดดล็อคด้วย Key Card [3] ขึ้นลิฟต์มาแล้วจะพบ Saifer และ Edea เขาจะยังค่อนข้างปากหมาและพูดจาไม่ดีเหมือนเดิมแถมยังยืนยันจะทำตามเดิมโดยไม่กลับตัวมาอยู่ข้างเรา
การต่อสู้กับ Saifer ง่ายเหมือนสู้กับทหารกัลบาเดียที่เก่งขึ้นมานิดนึง 5555+ พอชนะได้ Edea จะหนีลงไปห้องด้านล่าง Squall เดาว่าน่าจะเป็นห้องประชุม ให้ลงลิฟต์ เดินผ่านหน้าห้องรับรอง ไปเรื่อย ๆ จนสุดทางจะถึงห้องประชุม
เราจะต้องสู้กับ Saifer ที่ตามมา เจ๋ออีกรอบ และ Edea เป็นลำดับถัดไป
เริ่มสู้ให้ Draw GF Alexander มาก่อนเลย *ห้ามพลาด การสู้กับ Edea ก็สู้ตามปกติ ไม่ได้มีอะไรยาก

จบการต่อสู้ จะเกิดเหตุการณ์ประหลาด ๆ ขึ้น Rinoa มีท่าทีผิดปกติ ส่วน Edea จะกลับมาเป็นคนเดิมเหมือนสมัยเป็นผู้ดูแล นางจะบ่นว่ากลัววันนี้มาถึงเหลือเกิน Ellone เป็นยังไงบ้าง (พอถึงตรงนี้ พอจะคาดเดาได้ว่า Edea ที่เป็นปกติ น่าจะวางแผนไว้ล่วงหน้าเผื่อว่าวันแบบนี้มาถึง ที่ให้สร้าง Seed และ กาเด้นขึ้นก็เพื่อตัวนางและคนอื่น ๆ) Edea กลับมาเป็นปกติ แต่ Rinoa ตอนนี้ มีอาการแปลกไปและไม่ฟื้นขึ้นมา...

ดูต่อ Part.3

7 ความคิดเห็น:

  1. บทสรุปดีมาก เสียดาย ไม่มี part 3

    ตอบลบ
  2. https://lightningxiigamewalkthrough.blogspot.com/2014/03/final-fantasy-viii-part3.html?m=1

    ตอบลบ
  3. https://lightningxiigamewalkthrough.blogspot.com/2014/03/final-fantasy-viii-part4.html?m=1

    ตอบลบ
  4. หลังจากที่เข้าบ้านเด็กกำพร้าไม่ได้ ผมหายสนกาบาเดียนไม่เจออะ มันแยู่ตรงไหน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ข้างๆบ้านเด็กกำพรำ (บ้านเด็กกำพรำที่เข้าไม่ได้นะ) หมุนกล้องดูก็เจอเเล้ว --'

      ลบ