วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2562

บทสรุป Sekiro™: Shadows Die Twice - รวมเควสหลัก ๆ ในเกม Sekiro

Anayama
สถานที่ Ashina Outskirt จุดวาร์ป Stairway 
- รางวัล เขาจะขายของมากขึ้นและอุปกรณ์ทำแขนกล Phantom Kunai ให้ (*Phantom Kunai สามารถหาได้ที่ศาลเจ้าข้าง NPC Hanbei ตรงกล่องบริจาคท้ายเกม กรณีถ้าเผลอฆ่า Anayama ในย้อนอดีต หรือ ไม่ได้ทำเควสนี้กับเขา)
1.เขาจะขายข้อมูลให้กับเรา โดยข้อมูลแรกเขาจะเรียกเงิน 50 sen แลกกับข้อมูลในคืนนั้นที่หมู่บ้านฮิราตะ
2.เขาจะขายข้อมูลให้กับเรา โดยข้อมูลที่สองเขาจะเรียกเงิน 100 sen แลกกับข้อมูลเรื่องที่อยู่ของอุปกรณ์ทำแขนกลไฟ [Flame Vent] ถ้าเรามีแขนกลอยู่แล้วจะได้น้ำมัน 2 ขวดแทน
3.เขาจะพูดว่าเขาอยากได้ข้อมูลเพื่อขยับขยายร้านค้าของเขา ให้เราไปแอบฟังข้อมูลที่พวกทหารคุยกันบริเวณใกล้กับจุดวาร์ป Old Grave ใน Ashina Castle (บริเวณสะพานข้ามไปศาลเจ้างู)
4.เขาอยากได้ผู้ช่วยสักคนที่ไปช่วยขโมยของจากคนที่ตายในสงคราม ซึ่งเราสามารถชวน Kotaro ที่อยู่ในวัดเซมโปมาช่วย Anayama ได้ โดยทำเควสกับ Kotaro และให้กังหันสีขาวปนแดง จากนั้นค่อยชวน Kotaro มาอยู่กับ Anayama  (ตรงจุดนี้หากคุยกับ kotaro จะทราบว่า Anayama เป็นคนดีแม้จะขโมยของจากศพ แต่ก็ยังทำความสะอาดศพ และนำไปฝังให้ด้วย)
5.หลังจากช่วงบุกโจมตีปราสาทอาชินะ เขาจะย้ายร้านไปไม่ไกลจากเดิมเท่าไหร่และขายแค่ Promissory Note เท่านั้น หลังจากซื้อของชิ้นนี้กับเขา เขาก็จะตายและสิ้นสุดเควสไลน์ของเขา
*promissory note ใช้ได้ในทุกร้านค้าเป็นส่วนลดได้ 10%

Tengu of Ashina (Ashina Isshin)
สถานที่ Ashina Castle จุดวาร์ป Castle Gate
- รางวัล คัมภีร์ Ashina Art และ คัมภีร์ Mushin Art
1.เขาจะขอให้ช่วยฆ่าหนู (คำเปรียบเปรยศัตรูที่ลอบเข้าปราสาทอาชินะ) ให้เขาหน่อย โดยเขาจะให้กระดาษ Rat Description มาอธิบายว่าลักษณะหนูที่ว่าเป็นยังไง
2.ตรงแถวประตูเข้าปราสาทอาชินะ (สถานที่ Ashina Outskirts จุดวาร์ป Castle Gate) ฝั่ง Ashina Castle จะมีศัตรูตัวเล็ก ๆ ที่แอบคุยกันอยู่ข้างบนข้างกำแพงปราสาทให้ฆ่าพวกมันแล้วกลับไปหา Tengu
3.Tengu จะมอบคัมภีร์ Ashina Esoteric Text มา *ปลดล็อคทักษะสายอาชินะ
4.ไปคุยกับอิชชินที่ห้องของเขา เรื่องเกี่ยวกับดาบไร้ฆาต Mortal Blade *อยู่ในเนื้อเรื่องหลัก
5.1 ต่อมาจะพบเขาได้ที่ Ashina Castle จุดวาร์ป Great Serpent Shrine เขาจะถามประมาณว่าได้สำเร็จขั้นสูงสุดของสักสายวิชาใดหรือยัง ถ้าได้แล้วเขาจะมอบคัมภีร์ Mushin Esoteric Text ให้ ถือว่าจบเควสไลน์ของเขา *Mushin Esoteric Text ปลดล็อคทักษะสายขั้นสูงเป็นวิชาลับที่รวมสุดยอดวิชาของสายอื่นเข้าด้วยกัน ถ้ายังก็ไม่ได้รับ 
5.2 หาก 5.1 ยังไม่ได้ สามารถรับได้หลังจากที่เราเอาชนะ Great Shinobi Owl แล้วมาแอบฟังบทสนทนาที่เขาคุยกับเอมะ แล้วเขาจะสอนวิชาสาย Mushin ให้เรา ถือว่าจบเควสไลน์ของเขา
*ขั้นตอนนี้อยู่ในเงื่อนไขการทำฉากจบ ลบล้างสายเลือดมังกร
5.3 หาก 5.2 ยังไม่ได้อีกสามารถได้รับอีกทีตอนช่วงใกล้จบเกม อิชชินจะฝากเอมะไว้ให้เรา แต่เงื่อนไขยังคงเดิม เราต้องสำเร็จวิชาสูงสุดของสักสายนึง ถ้ามีแล้วก็จะได้รับ Ashina Esoteric Text และจบเควสไลน์ของเขา

Fujioka the Info Broker
สถานที่ Ashina Castle จุดวาร์ป Ashina Castle (พื้นที่ฝั่งขวา)
1.เขาจะขอให้ช่วยฆ่าซามูไรแถว ๆ นั้นให้หน่อย เพราะเขากำลังโดนตามฆ่าแบบไม่รู้เรื่องรู้ราว
2.จากจุดที่คุยกับเขากระโดดออกไปทางซ้ายฆ่าซามูไร 4-5 ตัวแถว ๆ นั้นแล้วกลับมาคุยกับเขา เขาจะมอบ Nightjar Beacon Memo ให้ (เป็นข้อมูล บอกว่า พวกกลุ่มนินจาเทนงุ ใช้สัญญาณควันบอกทางกัน บริเวณพื้นที่หลังคาปราสาทอาชินะ) แล้วเขาจะบอกว่าไว้พบกันใหม่ที่ไหนสักที่
3.หลังจากนั้นจะพบเขาได้ที่วัดร้าง (Dilapidated Temple) ซึ่งเขาจะมาขายของให้
*หลัก ๆ ที่น่าสนใจจะมีกระดาษบอกใบ้ที่ซ่อนอุปกรณ์แขนกล 3 อย่าง และเมล็ดน้ำเต้า

Blackhat Badger
สถานที่ Ashina Castle จุดวาร์ป Old Grave บ้านหลังคาแตก ใกล้ป้อมพลทหารปืนใหญ่
1.เขาจะเปิดร้านขายของเพราะอยากได้ทุนเดินทาง ให้เราซื้ออุปกรณ์ทำแขนกลร่ม (Iron Fortress) แล้วเขาจะมีเงินเดินทางไปที่วัดเซ็มโป
2.จะพบเขาได้ที่แถว ๆ บริเวณทางเข้าวัด แถวจุดที่มีว่าว
3.เราต้องมีทักษะ นินจาสังหารหุ่นเชิด ไว้ควบคุมคนแคระแถววัดเซ็มโป ให้มันชักว่าวค้างไว้ก่อน แล้วเราขึ้นไปด้านบนตรงต้นไม้ใหญ่ โหนว่าวข้ามไปอีกฝากนึงจะพบ Blackhat ที่ถ้ำด้านใน เขาจะมาเคารพศพลูกของเขา และบอกว่าจะกลับไปที่ปราสาทอาชินะอีกครั้ง
4.หลังจากเอาชนะ มังกรซากุระ ให้กลับไปตรงที่เคยพบเขาครั้งแรก พบว่าเขาได้รับบาดเจ็บจากการสู้กับพวกนินจาเพื่อช่วยเด็ก เขาจะรู้สึกดีที่ได้ช่วยเด็ก และได้จากไปเพราะทนเจ็บจากบาดแผลไม่ไหว

Doujun 
*เควสของ Doujun เกี่ยวข้องกับ Kotaro และ Jinzaemon ให้ระวังเรื่องการตอบคำถาของ 2 คนนั้นหลังรับเควสจาก Doujun
**ผมไม่แนะนำให้ทำเควสของเขานะเนื่องจากของรางวัลที่ได้ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แถมเราดูชั่ว ๆ อีก
สถานที่ Abandoned Dungeon จุดวาร์ป Underground Waterway
1.เขาจะขอให้เรานำคนรูปร่างกำยำมาให้พร้อมกับให้ Surgeon's Bloody Letter มาด้วย
2.ตัวเลือกของเรา คือ ไปหลอก Kotaro หรือ Jinzaemon ก็ได้มาให้เขา *โดยของ Kotaro จะต้องนำกังหันสีขาวและแดง ให้เขาก่อนถึงจะนำมาได้ ส่วนของ Jinzaemon สามารถหลอกมาได้ตั้งแต่เจอครั้งแรกเลย
3.กลับมาคุยกับเขาหลังหลอกคนมาได้แล้ว เขาจะให้รางวันเป็นก้อนไขมัน (Lump of Fax Wax) 3 อัน จากนั้นกลับไปพักที่เทวรูปมาร
4.กลับมาอีกทีลองแอบฟังเขา เขาจะพูดกับอาจารย์ของเขา โดซาคุ (Dousaku ) เรื่องเตรียมการทดลอง แล้วกลับไปพักอีกที
5.กลับมาอีกครั้งเขาจะบ่นกับตัวเอง เรื่องไม่ใช่คนอีกต่อไป พอเราไปทักเขาจะบอกว่า โดซาคุ ฝากสิ่งนี้มาให้ (Surgeon's Stained Letter) เป็นจดหมายที่ขอให้ไปนำตาของปลาคาร์พในหมู่บ้านมิบุมาให้เขา (*ต้องมีทักษะดำน้ำ)
6.เราก็ไปที่หมู่บ้านมิบุ (Mibu Village) ในก้นบึ้งอาชินะ (Ashina Depth) แล้วฆ่าปลาที่มีตาสีแดง จะได้ (Red Carp Eye) แล้วนำกลับไปให้ Doujun
7.รอบนี้เขาจะแสดงอาการผิดปกติออกมา (ตอนแรกก็ดูจิตแล้วนะ) คือ เขาเหมือนพูดกับตัวเอง (โอคามินี่แบบ.......ไปเลย) แล้วเราจะได้ Lump of Grave Wax มาอีก 2 อัน แล้วกลับไปพักอีกที
8.ที่จุดเดิมแอบฟังเขาพูดเกี่ยวกับการทดลองด้วยร่างตัวเอง ? แล้วให้เราไปที่เทวรูปมาร (Underground Waterway) เพื่อดำน้ำหาทางลับไปด้านในของห้องที่ Doujun อยู่จะได้ยินเขาพูดกับอาจารย์ แต่อาจารย์ไม่ตอบเขา ให้กลับไปพักอีกที *ตรงนี้ชัดเจนละว่า มันพูดกับตัวเอง
9.ที่เทวรูปมาร (Underground Waterway) รอบนี้ง่ายต่อไป เราจะเจอ พวกตาสีแดงสองตัว 1 คือ คนที่เราหลอกมา กับ อีกคนน่าจะเป็น Doujun ซึ่งเรียบร้อย ทั้งคู่ไร้สติไปแล้ว ก็ให้จัดการซะ
*ในการเลือกคนไหนจะแตกต่างกันนิดหน่อย โดยจินซาเอม่อนจะไม่มีอะไรเลยเรียบง่าย แต่ถ้าเป็นโคทาโร่เราจะพอทราบว่า คนที่หายไปที่เขาหมายถึง ก็คงโดนล่อลวงมาที่นี่แหละ เพื่อทำมนุษย์ทดลอง

Kotaro *เตือนอีกที เวลาคุยเควสกับเขา ระวังเผลอส่งเขาไปให้ doujun
สำหรับ kotaro นี้มีทางเลือกให้จบ 2 ทางครับ ซึ่งจบดีทั้งคู่
1.เราจะเจอ kotaro ที่หน้าทางเข้าวัด Sempou temple ครับ พอคุยกับเขา เขาจะบอกว่าโดนเพื่อน ๆ ทิ้งไป ขอให้เรานำ กังหันลมสีขาวบริสุทธิ์มาให้เขาหน่อย
2.1 เลือกให้กังหันสีขาวแดง เราจะนำเขาไปช่วย Anayama ขายของได้ โดยกังหันสีขาวปนแดง จะอยู่ด้านตรงข้ามกับสะพานข้ามฝากครับ (ตรงที่เจอมินิบอส Armored Warrior) แล้วนำกลับไปมอบให้ Kotaro แล้วแนะนำเขาให้ไปหา Anayama *จบแบบนี้ดีในด้านของซื้อของขายครับ
2.2 เลือกให้กังหันสีขาวล้วน เราจะนำเขาไปไว้ที่ ๆ เขาจะมีเพื่อน โดยกังหันสีขาวล้วน จะอยู่ตรงแถว ๆ กังหันสีขาวปนแดง โดยจะมีทางเลาะเขาไป ก่อนถึงระฆังปีศาจ พอได้มาก็นำกลับไปให้เขา แล้วเขาจะขอให้ลงมือทำอะไรกับเขา ซึ่งตรงนี้เราต้องมีแขนกลพัดก่อนครับ (Divine Abduction) แล้วกดใช้แขนกลสองครั้งต่อเนื่องพัดเขาให้หายไป แล้วจะไปพบเขาได้อีกที ในมิติลวงตาครับ (มิติที่สู้กับลิงเล็ก 4 ตัว) หากทำเงื่อนไขนี้ เราจะได้ Kotaro Persimmon ให้นำไปมอบให้บุตรแห่งความเยาว์วัย เราจะได้ทราบเนื้อเรื่องของบุตรแห่งความเยาว์วัยเพิ่มด้วยครับ เกี่ยวกับวิญญาณของพวกบุตรแห่งความเยาว์วัยทุกคนจะมาอยู่ที่นี่หมด และจากที่ kotaro ต้องการเพื่อน ตอนนี้เขาก็ได้ตามต้องการแล้วครับ

Jinzaemon Kumano *เตือนอีกที เวลาคุยเควสกับเขา ระวังเผลอส่งเขาไปให้ doujun
1.เราเจอ Jinzaemon ครั้งแรกตรงก่อนลงไปบ่อน้ำที่จุดเริ่มต้นเกม ช่วงจะไปก้นบึ้งอาชินะ เขาจะพูดถึงเสียงอะไรสักอย่าง เขากำลังตามเสียงนั่นลงไป
2.ตรงจุดทิ้งร่าง ใกล้เทวรูปมาร (Bottomless Hole) เขายังพูดเรื่องเสียงอยู่
3.ตรงจุดก่อนเข้าป่าลับแล (Hidden Forest) เขาพูดเรื่องเกี่ยวกับผู้หญิงเล่นชามิเซ็งในหมู่บ้านหมอกและเล่าตำนานเรื่องเสียงเพลงในหมู่บ้านหมอก
4.เลยเทวรูปมาร (Water Mill) ไปนิดหน่อยจะพบว่าเขาตามเสียงนั่นมาและเหมือนผู้หญิงเล่นชามิเซ็งจะอยู่ใกล้ ๆ นี้แล้ว เธอรอเขามาตลอด (ฟังจากที่เขาเล่าเหมือนโดนเสียงล่อลวงมา)
5.ให้เราไปคุยกับผีสาวดีดชามิเซ็ง Orin เธอจะพูดถึง Sakuza ที่เธอตามหามาตลอด และเธอจะถามเรา ไม่ว่าเราจะตอบแบบไหนก็ต้องสู้กับเธอ หลังจากเอาชนะเธอได้เธอจะพูดประมาณว่าเธอยินดีที่ Sakuza นำชายคนนั้นมาให้เธอ
6.กลับไปคุยกับ Jinzaemon เขาจะพูดถึงผีสาวชามิเซ็งประมาณว่าหลงสเหน่ห์ผีสาวเข้าเต็มเปา และสุดท้ายเขาจะขอบคุณเรา ที่เรานำพาเขาและผีสาวมาเจอกัน (งงป่ะล่ะ โอคามิก็งง 555+) แล้วเราจะได้รับ Jizou เวอร์ชั่น Jinzaemon มา
*เดา ๆ แบบมั่ว ๆ Jinzaemon อาจจะเป็น Sakuza กลับชาติมาเกิด แล้วผีสาวก็รู้เลยมอบ Jinza Jizou ให้
**ตามคำอธิบายไอเทม Jinza Jizou คือ สิ่งนี้ Orin นางมอบให้ Sakuza แต่คนที่ได้กลับเป็น Jinzaemon
***แต่ข้อมูลตอน Orin ตายจะค้านกับสิ่งที่ผมบอกนิดนึงตรงที่ ซาคุซะเหมือนจะนำพา Jinzaemon มาให้ แต่สุดท้าย Jinzaemon เหมือนจะโดดสูบพลังชีวิตจนตาย ?? งง ใน งง ไม่เดาละ 555+

Head Priest of Mibu Village
สถานที่ Ashina Depth จุดวาร์ป Water Mill บ้านก่อนถึงบอส Corrupted Monk ทางใต้ถุนบ้านจะมีทางลับไปหาเขาได้
1.เขาพูดเรื่องสาเกที่กินเข้าไป
2.ให้เราไปหาน้ำจากวังมังกร (Water of the Palace) จากวังมังกร (Fountainhead Palace) จุดวาร์ป Flower Viewing Stage ย้อนกลับเข้าไปในหมู่บ้าน สังเกตุตามพื้น จะมีที่นึงพื้นแตก เราสามารถดำน้ำไปเก็บของชิ้นนี้ได้
3.พอได้แล้วนำกลับมาให้เขา เราจะได้เหล้า Dragonspring มา และปล่อยให้เขากินน้ำจากวังมังกรเข้าไป (Water of the Palace) เรากลับจุดวาร์ปไปพักสักรอบ
4.กลับมาอีกที เขาจะเปลี่ยนร่างไปแล้ว ให้ฆ่าเขาจะได้เกร็ดปลาคาร์พ 5 ชิ้น

Giant Carp
สถานที่ Fountainhead Palace จุดวาร์ป Mibu Manor
1.คุยกับคุยยายที่อยู่ในหมู่บ้านมิบุ ยายจะพูดเรื่องพ่อของนางที่ติดอยู่กับ หน้าที่แปลกประหลาดที่ต้องให้อาหารปลาคาร์พ
2.บริเวณทะเลสาบบนหลังคาบ้านหลังนึงจะมีคุณยาย (น่าจะเป็นอีกคน) บอกใบ้ให้ว่ามีทางลอดในถ้้ำใต้น้ำไปอีกฝั่ง
3.ที่ถ้ำลอดใต้น้ำ ให้ว่ายหลบ ๆ ซ่อน ๆ ปลาคาร์พยักษ์ไปจนถึงอีกฝากนึง
4.หลังจากเปิดประตูไปถึงช่วงหลังประตูกลางใหญ่ได้แล้ว ให้หาทางโหนหลังคาขึ้นไป เพื่อโหนกิ่งไม้ทางซ้าย เพื่อไปยังฝั่งที่ให้อาหารปลา (จุดวาร์ป Feeding Grounds) *ถ้างงก็แนะนำดูในไกด์หลักได้ครับ พาร์ทของ Fountainhead Palace) จะพบตาแก่ที่แนะนำเรื่องให้อาหารปลา
5.บริเวณจุดวาร์ป Feeding Grounds เมื่อสั่นระฆังเล็ก ๆ เราสามารถเอา precious bait มาให้อาหารปลาคาร์พยักษ์แลกกับ เกร็ดปลาได้ แต่ ถ้าจะดำเนินการเควสให้เสร็จเราต้องไปเอา True precious Bait จาก Koremori มาก่อน
6.ไปหา Koremori ที่จุดวาร์ป Near Pot Noble (*จากตรงหน้าประตูใหญ่ ทางที่มีน้ำตก ให้โหนเชือกข้ามไป ถ้างงก็แนะนำดูในไกด์หลักได้ครับ พาร์ทของ Fountainhead Palace)
7.กลับมาที่ Feeding Grounds เอา True precious Bait ให้ปลาคาร์พยักษ์กิน
8.ลองนั่งพักดู แล้วคุยกับ ตาแก่หน้าปลาคาร์พ จะ งง ๆ ว่าปลาหายไปไหน ถ้าเราลองสั่นระฆังก็น่าจะไม่เจอมันแล้ว
9.วาร์ปไปที่ Sunken Valley จุดวาร์ป Guardian Ape's Watering Hole จะพบศพปลาคาร์พอยู่ที่นี่ *คาดว่ามันน่าจะตายจากการกิน True Precious Bait และศพลอยอืดมาหยุดที่ตรงนี้
10.กลับไปหา ตาแก่หน้าปลาคาร์พ เราจะได้ อาหารทิพย์ เป็นอันจบเควสนี้

5 ความคิดเห็น:

  1. จินซาเอม่อน ทำไมถึงสู้กับผมตอนก่อนจะเข้าป่าหมอก และก่อนเจอผีสาว จินซาเอม่อนตาย จะมีผลกับเนื้อเรื่องไหมครับ งง มาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่แน่ใจนะครับว่าไปทำยังไงถึงเกิดเหตุแบบนั้น แต่ตายไปไม่กระทบเนื้อเรื่องครับ

      ลบ
  2. ผมเจอจินซาเอม่อนที่คูนํ้าแล้ว แต่พอเล่นไปเรื่อยๆ ชนะลิงหัวขาดรอบ2 แล้วพอเข้าหมู่บ้านลับแลก็นึกได้ว่ายังไม่เจอจินซาเอม่อนเลย เลยกลับไปที่จุดทิ้งร้างเพื่อจะทำเควส แต่ก็ไม่เจอแล้วอ่ะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  3. ขอบคุณ​มากๆ​ครับ​

    ตอบลบ