วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

บทสรุป Sekiro™: Shadows Die Twice - Ashina Outskirts

หลังจากเราพ่ายแพ้เก็นอิจิโร่ คุโระจะโดนพาตัวกลับไป เราจะฟื้นมาวัดร้าง โดยคนที่ช่วยเราคือชายแกะสลักเทวรูป ให้ลองคุยกับเขาดูจะรู้เพิ่มเรื่องแขนกลที่เขาใส่ให้เรา เรื่องที่มีคนต้องการนำเลือดคุโระไปใช้ประโยชน์
 พอคุยเสร็จแล้วให้ออกไปข้างนอก
*ด้านขวาเป็นเทวรูปพระที่เราจะต้องใช้ประโยชน์
**ด้านซ้ายช่างแกะสลัก หากต้องการทำแขนกลใหม่ ๆ หรืออัพเกรดสามารถมาหาแกได้

จากหน้าวัดร้างจะมีสิ่งที่เรียกว่า เทวรูปมาร เป็นสเหมือนจุดพักผ่อน จุดวาร์ป จุดเสริมพลัง จุดเพิ่มทักษะ และเราต้องใช้ตลอดเกม (เหมือน Bonfire ใน Dark Souls เกือบเป๊ะ) ทางออกไปลุยต่อจะเป็นทางด้านซ้าย แต่ตอนนี้ให้ไปทางขวาก่อน
*เทวรูปมารจุดนี้ คือ Dilapidated Temple

ตรงนี้เราจะพบศาลเจ้าเล็ก ๆ ที่มีกล่องบริจาคซึ่งมีประโยชน์ เวลาที่ NPC ตาย หรือ ของบางอย่างที่ไม่สามารถซื้อได้ตามปกติแล้ว ที่นี่จะมีมาขายแทน ส่วนคนที่ยืนอยู่ตรงนั้นชื่อ ฮันเบ เขาเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่สามารถตายได้ และจะเป็นเหมือนกับอาจารย์คอยสอนวิชา เทคนิคต่าง ๆ ให้กับผู้เล่น โปรดจำเขาไว้ดี ๆ เพราะมีประโยชน์มาก เวลามีทักษะบางอย่างได้มาใหม่ เขาก็จะสอนเรา เรียนรู้จากเขาให้มาก ๆ
*ส่วนของจะโผล่มาตอนไหน ตอนนี้ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดครับ ผมกว่าจะเจอก็ช่วงท้ายเกมเลย
หลังจากรู้ว่าในวัดร้างมีอะไร ก็ให้ออกมาทางนอกวัด

หลังจากได้รับแขนกลมาเราจะสามารถใช้เชือกที่ติดอยู่ในแขนกลโหนไปตามจุดต่าง ๆ ได้ครับ ก็ให้โหนข้ามไปต่อตามทาง

พบเทวรูปมาร (Ashina Outskirts) จากตรงจุดนี้เราจะสามารถไปต่อได้ทั้งด้านบนและด้านล่างไปบรรจบที่จุดเดียวกัน หากชอบสำรวจก็ลองเดินดูครับ (แนวทางการเล่นของผมจะบอกแค่เฉพาะไอเทมสำคัญๆ หายากที่น่าเก็บพอนะครับ ส่วนมากมีแต่ไอเทมพื้น ๆ พวกยาเพิ่ม hp , ยาเสริมพลังชั่วคราว)

ที่บริเวณพื้นที่ด้านล่างจะมีเทวรูปมาร (Outskirts Wall - Gate Path) สังเกตุว่าจะมีทางตรงชั้น 2 ของประตูจะมีทางให้เข้าไปเก็บ Shuriken Wheel เป็นอุปกรณ์ทำแขนกลดาวกระจายครับ หลังจากเก็บแล้วให้ออกมาทางเดิมแล้วขึ้นไปบนหลังคาทางซ้าย
สังเกตุขอบผาบริเวณด้านซ้ายจะมีทางให้หย่อนตัวลงไปเก็บ จิโซ ครับ *จิโซ เป็นไอเทมช่วยเวลาที่เราตาย จิโซจะช่วยให้เราเกิดซ้ำได้ หรือ บางกรณีที่เราเคยตายไปแล้วและฟื้นแล้ว จิโซก็ยังช่วยทำให้เราฟื้นได้อีกครับ 1 ครั้ง หลังจากเก็บแล้วผมแนะนำให้วาร์ปกลับไปที่วัดร้างก่อนครับ

กลับมาที่วัดร้างเราจะพบ NPC ตัวใหม่ชื่อเอมะ โดนส่งมารับใช้เรา เธอจะเป็นคนช่วยทำให้น้ำเต้าที่เราใช้กินฟื้นฟูมีจำนวนมากขึ้น หากเรานำเมล็ดน้ำเต้ามาให้เธอ
แต่จุดประสงค์หลักที่ให้กลับมาเพราะจะให้ลองเอาอุปกรณ์ทำแขนกลมามอบให้ช่างแกะสลักครับ เสร็จแล้วจะได้แขนกลดาวกระจาย กดติดตั้งได้ตามภาพครับ แล้วให้กลับไปที่ เทวรูปมาร (Outskirts Wall - Gate Path) กลับไปตรงจุดที่หย่อนตัวลงไปเก็บจิโซครับ

จากตรงลานด้านบนทางเข้าประตูเราจะเห็นมินิบอสอีกตัว สามารถหาทางย่องไปตามหลังคาอ้อมแทงหลังได้ครับ
 เอาชนะเขาให้ได้เพื่อลูกประคำ และเมล็ดน้ำเต้า สำหรับ General Naomori Kawarada แนะนำให้โจมตี 2-3 ครั้งพอ รอปัดป้องการโจมตีของเขาและ รอจังหวะที่เขาโจมตีหนัก กระโดดเหยียบหัวเขาก็จะเอาชนะได้ไม่ยาก
*ลูกประคำส่วนมากจะได้จากมินิบอส มีประปรายบ้างตามฉาก และก็พ่อค้าเป็นบางส่วน ควรเก็บให้ได้ครับ เพราะว่าสิ่งนี้เมื่อเก็บได้ 4 อัน เราสามารถนำมาประกอบเป็นประคำใหญ่ที่มีคุณสมบัติเพิ่มหลอดเลือดสูงสุดได้ครับ (เพิ่ม Max Hp)

หลังจากเอาชนะมินิบอสได้แล้ว จะพบฉากที่กว้างระดับนึง ให้เราหาทางไปต่อด้านล่างซ้าย
*ส่วนที่วง ๆ เต๊นท์ด้านบนจะมีของขาย ตรงนี้ต้องหาทางโหนเชือกขึ้นไป

เมื่อลงมาตามทาง สังเกตุดี ๆ จะมี NPC อยู่ 2 ตัว เป็นคู่แม่ลูกตระกูล อิโนสุเกะ เขาพูดเหมือนเคยพบเราที่ไหนมาก่อน ส่วนคนเป็นแม่จะให้ คีย์ไอเทมกระดิ่ง กับเรา *ตรงใต้ถุนบ้านที่แม่ยืนมีถุงเงินเพียบเลย
 เดินมาตามทางอีกนิดสังเกตุว่าจะมีพลทหารปืนใหญ่อยู่ ค่อนข้างอันตรายทีเดียว ยังไม่ต้องสนใจ ให้หาทางโหนขึ้นไปภูเขาลูกทางซ้ายนี่จนถึงยอดก่อน
*จากจุดในภาพทางขวาจะมีทางโหนเชือกไปเก็บของริมผา

 หลังจากขึ้นมาได้แล้วจะพบเต๊นท์และพ่อค้าขายของ (มีหลายที่แก๊งเขาจัดตั้งมาเพื่อขายของทำเป็นกุศลมอบให้คนตาย) 
แนะนำให้หาเงินสัก 500 sen มาซื้อประทัดไว้ทำแขนกลประทัดด้วย (ของผลกดใช้ไอเทมถุงเงินเอาเลยเนื่องจากเงินไม่พอ) หลังจากซื้อของเสร็จแล้วก็อ้อมทางขอบผาด้านซ้ายไปจนถึงหลังประตูใหญ่ด้านหลังพลทหารปืนใหญ่ได้เลย

เมื่อข้ามมาถึงด้านหลังประตูแล้วจะพบพ่อค้าคนนึงชื่ออะนายามะ เขาจะบอกว่ารู้จักเรา ตรงนี้หากจะทำเควสของเขาให้เราหาเงินมาประมาณ 150 เพื่อซื้อข่าวสาวจากเขาด้วยครับ โดยข่าวแรกเขาจะพูดเรื่องเก่าที่เราเคยพบกับเขา และข่าวที่สองจะเป็นข้อมูลเรื่องแขนกลปืนไฟ และตัวอะนายามะเองก็ขายกรรไกรราคา 3000 sen สำหรับทำแขนกลมีดปาด้วยครับ พอเสร็จธุระแล้วก็ไปต่อตามทาง *จะมีจุดสีแดง ๆ ทางขวาของรูป ตรงจุดนั้นเราจะสามารถฟัง สิ่งที่เคยเกิดขึ้นได้ครับ

เดินมาจนถึงประตูอีกจุดนึง จากตรงนี้มองกลับหลังไปจะพบเทวรูปมาร (Outskirts Wall - Stairway) จากตรงนี้ให้กลับไปเตรียมพร้อมที่วัดร้าง หากมี exp ถึง 1 ให้ไปคุยกับช่างแกะสลักเขาจะให้ คัมภีร์นินจา มาให้เราไว้ฝึกทักษะด้วยครับ และอย่าลืมนำเมล็ดน้ำเต้าไปมอบให้เอมะด้วย
 แล้ววาร์ปกลับมาที่เทวรูปมาร (Outskirts Wall - Stairway) เตรียมเจอมินิบอสสุดโหด
Chained Orge นี่ตัวโหดของหลาย ๆ คนเลยครับ วิธีสู้แล้วโดยปกติพวกศัตรูตาสีแดงจะแพ้ไฟอย่างมาก (ตรงจุดนี้หากเราไป Hirata Estate ก่อนเราจะได้ของมาทำแขนกลปืนไฟครับ ซึ่งจะช่วยให้ฆ่ามันง่ายขึ้น แต่ว่าในไกด์ผม เราจะยังไม่พูดถึงสิ่งนั้นกัน 55555) โดยของที่พอจะใช้หยุดมันได้ 2 วิก็คือแขนกลประทัดครับ ให้เราพยายาม กระโดดหลบท่าจับ แล้วโจมตีคืนครับ ระหว่างช่วงที่มันจับพลาดเราสามารถกดใช้แขนกลเชือกทำให้มันมึนได้นิดนึงอีกด้วย โดยหลัก ๆ ท่าของมันให้เน้นหลบเอาดีกว่าครับ ฟันแล้วก็หนีไปเรื่อย ๆ จนมันตาย อ้อ แล้วก็สำหรับตัวนี้หลังจากมันพังโซ่ออกมา หากเราหนีไปไกล ๆ ก่อน เราสามารถมาลอบแทงหลังมันลดเลือดได้ 1 หลอดด้วยครับ ส่วนรางวัลจะได้เป็นลูกประคำเล็ก 1 อันและคัมภีร์เพิ่มประสิทธิภาพพลังน้ำเต้าที่กิน
*อันนี้ผมแนะนำระบบ ตาย/เกิด สังเกตุจุดกลม ๆ ทางซ้ายกับจะมี 2 จุด คือหากมันเต็มวงกลม แสดงว่า เราตายแล้วเกิดได้ 2 ครั้งครับ แต่ขณะต่อสู้ ใน 1 หลอดเลือดของศัตรู หากเราตายแล้วยังไม่สามารถทำลายหลอดเลือดมันได้เลย เราจะไม่สามารถตาย/เกิดได้อีกครั้งครับ เราจะต้องทำลายหลอดเลือดศัตรูให้ได้ เราถึงจะมีสิทธิใช้ ตาย/เกิดอีกวงได้ครับ โดยตามปกติเราจะตาย/เกิดได้ตลอด 1 ครั้งเป็นมาตรฐาน ส่วนวงกลมอื่นจะมีตามระยะเวลาและการสะสมค่าของมันครับ
 หลังจากเอาชนะมินิบอส Chained Orge ได้ทางที่มีหมอกกั้นจะเปิดออกให้เราเข้าไปด้านในประตู

 ตรงซอกทางเดินระหว่างประตู ตรงทางเข้าจะมีอุปกรณ์เหมือนกล้องส่องทางไกลให้เก็บ ส่วนทางซ้ายจะมีเมล็ดน้ำเต้า เก็บแล้วค่อยกลับมาจุดนี้ไปอีกทางนึง
จากตรงจุดนี้ให้เราวางแผนลอบฆ่าพวกลูกน้องให้หมด เราจะได้สู้มินิบอสสบาย ๆ โดยให้เราหาทางย่องไปฆ่าตัวขวาบนก่อน เพราะมันเป็นคนคอยเตือนคนอื่นบริเวณนี้ และหลังจากเก็บหมดทุกตัวค่อยมาสู้มินิบอส General Tenzen Yamauchi ครับ โดยตัวนี้ให้เราระวังคล้าย ๆ กับ General Naomori Kawarada ครับ แต่ตัวนี้จะเก่งกว่า
หลังจากล้างบางคนแถว ๆ นี้แล้ว ให้มองกลับไปทางที่เราเข้ามา ไปต่อทางซ้ายจะพบบ้านไม้และทางขาด ๆ

 จะมีจุดให้โหนเชือกข้ามไป

 สัังเกตุทางด้านขวาล่างจะมีขอบให้สามารถกระโดดเกาะแล้วไต่ไปถามทางจนเข้าไปในถ้ำด้านล่างได้ครับ

 หลังจากเข้ามาในถ้ำจะเจอบรรยากาศแปลก ๆ ให้เราออกไปตามทางจนทะลุอีกฝากครับ *ตัวในภาพด้านล่างอย่าพึ่งไปสน มันโหด

 หลังจากออกมานอกถ้ำได้แล้วก็ให้โหนตัวข้ามมาเรื่อย ๆ จนถึงประตูตรงนี้ ด้านในจะมีทางลับให้เปิด
 ซึ่งหลังจากเปิดทางลับมาแล้ว เราจะกลับมายังจุดเดิมที่สู้กับมินิบอส Tenzen Yamauchi คราวนี้ให้ตรงไปจนถึงขอบหน้าผาแล้วชิดซ้ายหาทางหย่อนตัวลงไป
พบเทวรูปมาร (Underbridge Valley) หลังจากตรงนี้ให้เตรียมใจนิดนึง เพราะเราจะโดนงูเทพไล่ล่า

ให้พยายามหลบในพุ่มไม้และไปต่อตามทางที่มีโดยหลบงูเทพไปด้วย

จุดหมายปลายทางคือ เกี้ยวด้านขวาในภาพ ให้เราเข้าไปหลบในนั้น แล้วรอจนงูโง่เข้ามาใกล้ ๆ เราก็จัดการซะ *บริเวณนี้จะมีไอเทมตรงต้นไม้สีเขียว ๆ ให้เราหนีงูไปในถ้ำจนมันเลิกตามก่อน ค่อยย้อนกลับมาเก็บ แล้วก็ไปต่อตามทางเรื่อย ๆ จนทะลุถ้ำไปอีกฝาก

 โหนไปตามทางขวาจนพบกับเทวรูปมาร (Ashina Castle Fortress)

หลังจากโดดขึ้นมาตรงนี้ ให้พยายามหาทางไปตรงที่ลูกศรชี้ครับ จะเป็นทางไปสู่สมรภูมิรบและที่นั่นเราจะพบกับบอสที่เป็นบอสจริง ๆ ตัวแรกของเกมครับ

เกียวบุ โอนิวะ - การต่อสู้กับตัวนี้ไม่ค่อยมีอะไรและไม่ยากเท่ายักษ์ตาแดงเลยครับ หลัก ๆ ให้พยายามยืนและปัดป้องให้ได้จังหวะดี ๆ รอมันเพลี่ยงพล้ำและตีสวน ถ้าได้ระยะเรายังสามารถใช้ประทัดเพื่อหยุดการเคลื่อนไหวของม้าได้อีก แถมจังหวะที่มันควบม้าไปไกล ๆ และพยายามดริฟต์กลับมา เรายังสามารถใช้เชือกดึงตัวเราเข้าไปโจมตีในตอนที่มันชะงักได้อีก 

หลังจากเอาชนะเกียวบุมาได้ เราจะได้รับ วิญญาณสงคราม ซึ่งไอเทมประเภทนี้่จะได้รับจากบอสเท่านั้น และสามารถนำไปใช้เพิ่มพลังโจมตีของตัวละครเราได้ครับที่เทวรูปมารทุกสาขา และอีกอันที่ได้ Mechanical Barrel เป็นไอเทมที่สามารถนำไปให้ช่างแกะสลักอัพเกรดเสริมพลังแขนกลไประดับอื่นได้อีกครับ
*เทวรูปมารในภาพ (Ashina Castle Gate)

ดูต่อที่ Ashina Castle

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น