วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2562

บทสรุป Sekiro™: Shadows Die Twice - Ashina Castle [Epilogue]

กลับมาเริ่มต้นที่ปราสาทอาชินะห้องคุโระอีกครั้ง
 คราวนี้ออกทางหน้าต่างลงไปทางนั้น เพื่อหาทางไปคูน้ำ

 ทางไปจะยังเหมือนเดิมครับ เข้ามา แล้วก็โดดลงไปข้างล่าง

 มาถึงเทวรูปมารตรงคูน้ำ (Ashina Reservoir) แล้ว ด้านหน้าพบมินิบอส ตรงนี้แนะนำให้กินยา หรือ บัฟสีเขียว (Gachiin) เพื่อทำให้ศัตรูมองไม่ค่อยเห็นเราครับ

แล้วมาลอบโจมตีบอสกับลูกน้องมันครับ เลือกเอาว่าจะฆ่าลูกน้องหรือลดเลือดบอส ถ้าเลือกฆ่าลูกน้องก็ 1-1 บอสสบาย แต่ถ้าเลือกจิ้มบอสก็เตรียมโดนรุม 55555 *แนะนำถ้าจะฆ่าลูกน้องให้ใช้นินจาสังหาร Bestowal จะดีสุดนะครับ ไม่แนะนำ Puppeteer เพราะบอสอาจโดนลูกน้องตีตกเหวตาย ทำให้เราไม่ได้ของ

วิธีสู้ คล้าย ๆ กับหัวหอกที่หน้าหอชมจันทร์เลยครับ เน้นปัดป้องและเล่นระยะห่าง รอมันพุ่งมาจิ้มค่อยตัดท่าแทงสวนไปแล้วมันจะยัดหอกขึ้นฟาดเราให้รอปัดป้องทิ้งแล้วค่อยโจมตีคืน วนไป พอชนะก็ได้ประคำเล็ก 1 อัน (อันนี้อันสุดท้ายพอดีถ้าเล่นตามแนะนำมาตลอด)

จากนั้นมองไปทางใต้สะพาน ไกล ๆ นู้น จะเป็นทางลับใต้คูน้ำ ให้ไปตรงนั้นครับ

พบเทวรูปมาร (Near Secret Passage) เตรียมตัวให้พร้อมสู้ศึกสุดท้าย แล้วเปิดประตูเข้าไปจนถึงทุ่งหญ้า

เราจะได้สู้กับเก็นอิจิโร่ก่อน การโจมตียังคล้าย ๆ เดิม เพิ่มเติมคือ ท่าที่ใช้ดาบไร้ฆาตไคมง ให้หลบหลีกให้ตรงจังหวะเข้าข้างหลังก็ตีได้แล้วครับ ส่วนท่าอื่น ๆ ไม่ได้แตกต่างจากเดิม

Saintsword Isshin
วิธีสู้
ร่างแรก เน้นปัดป้อง ฟันเลี้ยงเกจไม่ต้อง รอจังหวะดักตัดท่าแทง ถ้ามันใช้ท่าเก็บดาบหรือชาร์จดาบก็ให้วิ่งหนีออกมาไกล ๆ รอจังหวะดักฟันได้หมดครับ ทั้งท่าฟันรอบตัว ฟันเป็นคลื่นตรง หรือท่าฟันแล้วเก็บดาบใช้วิธีนี้หมด ระวังท่าง้างดาบฟัน ให้กะจังหวะหลบดี ๆ 2 ครั้งครับ

ร่างสอง ยังคล้าย ๆ เดิมอยู่ครับ เน้นปัดป้องมากขึ้น ฟันเลี้ยงเกจให้น้อยลงกว่าเดิม รอดักตัดท่าแทง ท่ากระโดดฟาดให้หลบด้านข้างดี ๆ แล้วดักฟัน พวกท่าเก็บดาบหรือชาร์จดาบยังวิ่งหนีเพื่อดักฟันแบบเดิมได้ จังหวะดี ๆ ที่รอตัดท่าแทงได้สวย ๆ คือ ตอนที่มันกระโดดหลบฉากออกพร้อมฟันด้วยทวนมา 1 ครั้ง จากนั้นมันจะยิงอีก 3 ครั้ง แล้วง้างหอกมาเพื่อแทง ก็ตัดท่าแทงเอา อีกจังหวะที่ดี ๆ ก็ท่าที่มันวิ่งมาฟัน 2 ครั้งติด แล้วจะมีง้างแทงก็ดักตัดเอาครับ

ร่างสาม เน้นปัดป้องไปเลยครับ รอดักตัดท่าแทงแล้วค่อยสวน กับรอท่าฟันสายฟ้าของมันก็ให้กระโดดรับไฟฟ้าสวนกลับไปแล้วรีบไปโจมตีรัว ๆ สัก 3-4ที พวกท่ากระโดดโจมตีของเขาถ้าปัดป้องดี ๆ จะมีจังหวะตีเขาได้อีก บางจังหวะกระโดดพุ่งมาแทงเฉย ๆ ก็ตัดท่าแทงไป พวกชาร์จดาบหรือเก็บดาบก็ทำได้เหมือนเดิมครับ

ข้อแนะนำเพิ่มเติม
- อย่าไปยืนสู้แถวหินครับ ให้วิ่งไปสู้ตรงโล่ง ๆ
- พวกคลื่นดาบปัดป้องได้นะ
- สู้ในระยะกลางครับไม่ต้องหนี เพื่อให้เข้าดักฟันได้ทันทีเมื่อต้องการ และถอยได้เมื่อเจอท่าหลบลำบาก
- ท่าชาร์จบางท่าเราโดดเหยียบหัวหลบได้นะ

เมื่อเอาชนะอิชชินได้จะได้คัมภีร์ กระบวนท่าชาร์จฟันเป็นคลื่นดาบ (Dragon Flash)

 แล้วให้ไปคุยกับคุโระ จะมีตัวเลือกการให้ของครับ ซึ่งฉากจบจะแตกต่างออกไปตามตามของที่ให้
- น้ำตามังกร จบแบบตัดอมรณา (Immortal Severance)
- น้ำตามังกร กับ กิ่งซากุระ จบแบบคืนความเป็นมนุษย์ (Purification)
- น้ำตามังกร กับ ผลึกน้ำตา จบแบบคืนถิ่นมังกร (Return) *อันนี้เป็นฉากจบที่แท้จริง

หลังจากดูฉากจบเสร็จสิ้นเครดิตเกมจะมีคำถามว่าจะเลือกเล่นรอบการเล่นต่อไปไหม อันนี้แล้วแต่เลยครับ โดยถ้าเรายังไม่เริ่มเกมใหม่จะสามารถเริ่มเกมรอบใหม่ตอนไหนก็ได้ในภายหลัง (ที่เทวรูปมารวัดร้าง) เผื่อว่ายังมีอะไรที่ต้องทำอีก

หากเริ่มเกมรอบใหม่ เกมจะยากขึ้นทีละนิดครับ โดยการปัดป้องของเราจะต้องแม่นยำขึ้นด้วย เพราะค่า posture ที่เราได้รับก็มากขึ้นตาม แต่ไม่ได้ยากขึ้นเท่าไหร่หรอก โดยรวมแล้วค่า exp ที่ได้จากรอบหลัง ๆ ค่อนข้างคุ้มซะด้วย เพราะได้เยอะมาก และพอไปรอบหลัง ๆ เราก็ไม่จำเป็นต้องสู้กับพวกมินิบอสบางตัวแล้วก็ได้ เพราะลูกประคำเล็กจะไม่ได้ซ้ำครับ สำหรับตัวที่ได้ไปแล้วนะ ก็เลยกลายเป็นว่า พอเริ่มเกมใหม่ก็มีจุดประสงค์เดียว คือ วิ่งล่าแต่บอสเพื่อเอาวิญญาณมาอัพค่า str ให้เพิ่มไปเรื่อย ๆ มีแค่นี้แหละครับ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ก่อนเริ่มใหม่ แว่บมานี่ก็ดีครับ ตรงที่วัดร้าง ที่ฮันเบอยู่จะมีศาลเจ้ากับกล่องบริจาคเล็ก ๆ ตรงนี้สามารถมาหาซื้อของจาก npc ที่ตายไป หรือ ไม่สามารถซื้อได้แล้วจะมารวมกันอยู่ที่กล่องนี้ (เฉพาะอันสำคัญ ๆ หน่อย)

และหากคุยกับฮันเบเขาจะขอให้ใช้ดาบไร้ฆาตฆ่าเขา เพื่อให้หลุดพ้นความเป็นอมรณาด้วย เขาจะขอเวลาไปร่ำลาคนสักนิดนึงก็ให้นั่งพัก 1 ครั้งแล้วกลับมาหาเขาใหม่

เขาก็นั่งรอเราอยู่แล้วก็จัดการส่ง ฮันเบ ไปสู่สุขคติครับ และได้ฟันกราม (Hidden Tooth) มา ใช้สำหรับเมื่อต้องการตายโดยไม่ติดโทษชุบชีวิตใหม่
*ดีนะครับ สมมุติเรา hp เหลือน้อย ๆ และคิดว่าตายแน่ ๆ โดยโดนห้ามเกิดอยู่ ให้ใช้สิ่งนี้ไปเลยก็ต่อชีวิตได้อีกนิด

สุดท้ายครับ ก็จบลงไปแล้วกับ Sekiro™: Shadows Die Twice ในแบบฉบับแนวทางของผม หลังจากนี้ก็คงทิ้ง blog ไว้เฉย ๆ อีกครั้ง จนกว่าจะเจออะไรน่ามาเขียนใหม่ 55555+ ขอบคุณที่ติดตามมาตลอดนะครับ หวังว่าแนวทางการเล่นนี้จะช่วยได้ ไม่มากก็น้อย หากผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ ขอบคุณครับ

12 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2562 เวลา 07:35

    พี่ครับ อยากรู้ว่าหลังจากจบเกมเเล้ว กลับไปคุยกับ เอมะ ที่นั่งข้างๆศพอิชชิน เอมะพูดว่า อิชชินฝากของไห้ โอคามิ เเต่เรายังไม่พร้อมไห้เราไปฝึกสกิวก่อน อยากรู้ว่าไห้ทำอะไรครับ ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไปฟาร์มเวลละอัพวิชาสายใดสายนึงให้ครบก่อน แล้วกลับไปใหม่ จะได้สกิลขั้นสุดยอดของสายนั้นๆ

      ลบ
  2. เขียนได้ละเอียดดีมากครับ ขอชื่นชมเลย หากจะเขียนเกมส์อื่นๆอีก ผมรอติดตามนะครับ ^_^ ปล.เล่นจบสักที เฮ้ออ เหนื่อย

    ตอบลบ
  3. เล่นจบเพราะคุณเลยนะเนี่ย...👍👍👍เกมนี้มีความยากพอดูเลย...วาปไปวาปมา สับสนเส้นทาง กว่าจะจบ
    .....เล่นสะเพลียเลย...

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณ​ครับ​ อ่านแล้วทำตามจนจบแบบ​ return เลย
    (แก้คำผิด)​

    ตอบลบ
  6. ดูตามนี้ เล่นจบละครับ..🙏
    แอดได้ทำ god of war ไว้ไหมครับ อยากต่อเกมนี้เลย..🙏

    ตอบลบ
  7. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ8 กรกฎาคม 2565 เวลา 16:29

    เป็นบทความที่ดีมากๆทำให้รู้อะไรเพิ่มมากมายแล้วฉากจบทั้งหมด ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ2 มีนาคม 2566 เวลา 21:17

    เขียนละเอียดมาก เล่นจบเพราะอันนี้เลย ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2566 เวลา 17:52

    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  11. ขอบคุณมากเลยครับ ไม่ได้บล๊อกนี้คงเดินงงหลงเควสท์มั่วซั่วแน่ๆ ตอนนี้จบแล้วครับ

    ตอบลบ