วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2562

บทสรุป Sekiro™: Shadows Die Twice - Ashina Outskirts [Burning]

กลับมาที่ห้องของคุโระอีกครั้ง 
*พาร์ทนี้สะเทือนใจมีแต่คนตาย
**พาร์ทนี้ไม่ใช่เนื้อเรื่องหลัก แต่ก็เสริมให้เนื้อเรื่องสมบูรณ์ สิ้นสุดเควสต่าง ๆ และจุดจบของแต่ละคน
คุโระจะโดนลักพาตัวไปอีกแล้ว คุยกับเอมะ นางจะมอบกุญแจทางลับตรงคูน้ำ [Scret Pass Key] ให้เรา เพื่อไปหาคุโระที่นั่น และก่อนตายอิชชินจะฝากคัมภีร์ Mushin Esoteric Text ไว้ให้เอมะฝากต่อถึงเรา หากสำเร็จวิชาสุดยอดของสักสายนึงแล้วเอมะถึงจะมอบให้ ถ้ายังไม่สำเร็จตรงนี้ก็เป็นจุดสุดท้ายแล้วที่จะมาขอรับได้ตลอดจนกว่าจะขึ้นเกมรอบใหม่

 คุยจบแล้วออกหน้าต่างมาทางห้องพักของอิชชิน

ที่ห้องใต้ที่พักของอิชชินจะพบมินิบอส ตัวนี้ไม่สามารถลอบโจมตีได้ แนะนำให้ใช้บัฟเหลือง หรือ ลูกกวาดสีเหลือง (Gokan) เพิ่มการลดของ posture แล้วมาปัดป้องการโจมตีของมันอย่างเดียวจนเกจมันแตกพอ หากปัดป้องไม่ดีก็ให้ถอยมาไกล ๆ กินยา แล้วค่อยเข้าไปปัดป้องใหม่ ไม่ต้องโจมตีก็ชนะได้ หลังชนะได้ประคำเล็ก 1 อัน

 เสร็จแล้วออกมาด้านนอกอีกครั้งจากแถว ๆ ห้องอิชชิน ลงไปทาง เทวรูปมาร (Old Grave)

เดินมาเรื่อย ๆ ตรงจุดก่อนข้ามสะพานเราจะพบ Black Hat เขาปกป้องเด็กจากพวกนินจาจนได้รับบาดเจ็บหนัก เขาจะขอบคุณโอคามิที่คอยช่วยเหลือมาตลอด หลังจากเขาตายให้เอาสิ่งที่เขามีไปได้เลย พูดเสร็จเขาก็ตาย ให้ดูดไอเทมเข้าตัวจะได้รับ ลูกกวาดสีรุ้ง (Mibu Pilgrimage Balloon) *เพิ่มบัฟ 4 แบบคงอยู่ 2 นาทีครึ่ง ใช้ได้ครั้งเดียว แล้วก็ข้ามสะพานไปฝั่งนอกรอบปราสาทอาชินะ
**ช่วงแรกของเกมสะพานนี้จะขาด

เมื่อข้ามมาแล้วตรงนี้มีมินิบอส 1 ตัว ให้ลอบฆ่าศัตรูแถว ๆ นี้ให้หมดก่อน แล้วค่อยหลบหนี แล้วลอบมาแอบแทงบอสสัก 1 หลอด 

 Shigekichi จะโจมตีคล้าย ๆ พวก Juzou ขี้เมาที่ชอบพ่นพิษ แต่เขาจะพ่นไฟ ให้รอดักจังหวะที่มันโจมตี รอมันฟันก่อนค่อยหาทางตีคืนทีละหน่อย ๆ ส่วนท่าหนักของมันทั้ง 2 ท่า เราสามารถกระโดดเหยียบหัวเพิ่ม posture มันได้อย่างดี อีกจังหวะที่น่าตีก็ตอนที่เขากระดกเหล้า หลังจากชนะจะได้รับประคำเล็ก 1 อัน

แล้วเดินมาจนถึงจุดที่เคยมีอะนะยามะขายของอยู่ ตอนนี้ร้านจะไหม้ไฟไปหมดแล้ว ให้ข้ามไปอีกฝากของประตูนี้
*อย่าลืมสำรวจเทวรูปมาร (Stair Way) ทิ้งไว้ 

เราจะพบ Anayama และ Kotaro ที่จากไปแล้ว ลองคุยกับ Anayama ต้องการจะตั้งตัวใหม่แม้จะเกิดเหตุการณ์ร้าย ๆ แบบนี้ ตอนนี้เหลือสินค้าแค่ Promissory Note ชิ้นเดียวในร้านเขาจะขอให้เราซื้อมันไปในราคา 1 sen เท่านั้น *(คุ้มค่ามากสำหรับสิ่งนี้ ใช้เป็นส่วนลดในร้านค้าอื่น ๆ เท่าที่เห็นเหมือนจะลดราคาสิ่งของลงไป 10% ใช้ได้ทุกร้าน!) หลังจากซื้อเสร็จแล้วเขาก็จะเสียชีวิตตาม Kotaro ไป

ฝ่าศัตรูมาจนถึงจุดที่เคยพบอิโนสุเกะและแม่ของเขา (คุณยายที่ให้กระดิ่งเรา) ตอนนั้นเขาบาดเจ็บหนักมาก ไม่สามารถกระเสือกกระสนไปหาแม่ได้ แต่ดูเหมือนในที่สุดเขาก็ทำสำเร็จแล้ว และจากโลกนี้ไปพร้อมแม่ของเขา จากตรงนี้ก็เดินทางต่อ

 ที่สุดทางจะพบเทวรูปมารสำรวจแล้วมันพาวาร์ปเราที่ สนามรบหน้าปราสาทอาชินะ

เมื่อเข้ามาถึงจะพบปีศาจไฟตัวใหญ่ อย่าพึ่งซ่า ให้สำรวจเทวรูปมาร (Flames of Hatred) แล้ววาร์ปกลับไปที่วัดร้างก่อน

มาคุยกับพ่อค้า Fujioka เขาจะพูดถึงช่างแกะสลักได้ออกไปที่สนามรบ โดยพูดถึงแต่ไฟ และหากตรงนี้เราได้แว่บเข้าไปดูในวัดร้างเราจะไม่พบช่างแกะสลัก คุยเสร็จเตรียมตัวให้พร้อมไปลุยบอส
*แต่เรายังอัพเกรดแขนกลได้เหมือนเดิม โอคามิทำเองเลย

Demon of Harted
วิธีสู้ คร่าว ๆ จะเน้นประชิดตลอดเวลาที่ทำได้นะครับ เพราะการทำแบบนี้จะทำให้มันออกท่าค่อนข้างน้อย แทบจะไม่มีเวลาให้มันร่ายเวทย์แรง ๆ ใส่เราเลย การหลบหลีก ปัดป้องเพื่อเข้าประชิดตัว และโจมตีอย่างต่อเนื่อง คือ กุญแจสำคัญในการเอาชนะ Demon of Harted ครับ อย่าให้มันหนีจากเราได้

ร่างแรก เมื่อประชิด
- เอาหัวโขก สามารถปัดป้องแล้วโจมตีกลับได้เลย
- เอาเท้ากระทืบ 1 หรือ 2 ข้าง สามารถปัดป้องแล้วโจมตีกลับได้เลย
- โจมตีต่อเนื่อง 4 ที มันเอามือไฟปัดก่อน 2 ครั้ง กระทืบ 1 ครั้ง แล้วเอามือไฟกวาดอีกครั้ง ช่วง 3 จังหวะแรกให้ปัดป้องไปก่อนครับ อาจมีเสีย hp บ้างแต่ค่อนข้างแน่นอนกว่า พอจังหวะตบกวาดครั้งสุดท้ายให้พุ่งสวนแล้วโจมตีได้เลย
- กระโดดขึ้นฟ้า แล้วลงมาระเบิดพื้นเป็นวงกว้าง ช่วงจังหวะตอนที่มันกำลังกระโดดให้เราวิ่งหนีออกมาไกล ๆ พอมันถึงพื้นแล้วให้กระโดดเอาเชือกดึงมัน เราจะโหนเชือกกลับไปสามารถโจมตีได้ 1-2 ที
- ยืดแขนไฟออกแล้วทุบลงมาเป็นแนวตรงยาว ช่วงจังหวะยืดแขนให้รีบเข้าประชิดแล้วหลบหลีกไปทางซ้าย
- ท่าโจมตีหนักเอามือกวาดพื้นพุ่ง ท่านี้ให้เรากระโดดหลบแล้วรีบวิ่งเข้าไปประชิดต่อครับ

ร่างแรก เมื่ออยู่ห่าง
- มันจะปาก้อนไฟใส่เรา ซึ่งแรงมาก ๆ ซึ่งส่วนมากมันจะทำตอนหลังที่กระโดดฉากออกจากเรา แล้วเรารีบเข้าประชิดนี่แหละ โดยให้รีบวิ่งเข้าประชิดมันให้ไวที่สุด พอมันปาก้อนไฟมาให้แดชออกเฉียงหน้าซ้ายจะหลบได้สบาย ๆ และเข้าประชิดมันต่อครับ
- กระโดดพุ่งมาตบ วิ่งถอยออกมารอดักแทงได้ครับ

ร่างสอง เปลี่ยนแปลง
- ท่าโจมตีหนักกวาดพื้น มันจะสไลด์ไปแล้วกระทืบเท้าสร้างคลื่นไฟเป็นแนวตรงพุ่งเข้าหาเรา ให้วิ่งกระโดดออกข้าง แล้วโหนเชือกเข้าไปโจมตีมันครับ
- ร่ายเวทย์บอลไฟ ค่อย ๆ พุ่งหาเราทีละเม็ด แบบต่อเนื่องครับ ให้วิ่งหนีไป คอยหลบหลีกจนมันหยุดร่ายเวทย์

ร่างสาม เพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลง
- ท่าโจมตีหนักกวาดพื้น แล้วแต่อารมณ์มันครับ บางทีมันจะกวาดแล้วกระทืบเหมือนตอนร่างสอง แต่บางทีมันจะ กวาดพื้น 2 ครั้ง ซึ่งสามารถเข้าประชิดเพื่อโจมตีได้
- ยืดแขนหมุนไปรอบ ๆ ตัว ทำให้เกิด ขอบเขตไฟวงกลม ไม่ให้เราหลบหนี มันจะหมุนแขน 3 รอบครับ โดยรอบแรกกับรอบที่สามเราต้องกระโดดหลบ หลังจากมันหมุนเสร็จจะเป็นเขตวงกลมไฟก็พยายามสู้ในขอบเขตพื้นที่จำกัดครับ

หลังจากเอาชนะได้มันจะขอบคุณเหมือนรู้จักเรา ? และได้รับไพฑูรย์ (Lapis Lazuli) 2 อัน

เดินมาตรงปราสาทที่เคยพบเทนงุแห่งอาชินะ คุยกับคุณยายแกจะถามว่ารู้จักปีศาจแขนเดียวนั่นไหม โอคามิจะบอกว่าไม่รู้ ยายแกจะบอกว่าดีแล้วที่ไม่รู้ แล้วให้ย้อนกลับไปที่ห้องของคุโระอีกครั้ง

ก่อนจะจบพาร์ทนี้ จากอะไรหลาย ๆ อย่าง เราคงจะพอรู้แล้วว่า Demon of Harted เป็นสิ่งเดียวกับที่เคยเป็นช่างแกะสลัก (Orangutan หรือ โชโจ) มาก่อน ทั้งคำใบ้ที่เขามีแต่ความเคียดแค้นในใจจนสลักเทวรูปกี่อันก็ได้แต่อันที่หน้าเหมือนมาร แขนซ้ายที่โดนอิชชินตัดเพราะเกือบกลายเป็นอสุรา เอากระดิ่งไปส่องเทวรูปพระก็ยังเห็นแต่ไฟกับเมืองอาชินะที่ลุกเป็นไฟ และคำบอกใบ้ของ Fujuoka ที่โชโจวิ่งไปที่สนามรบเห็นแต่ไฟ ก็บ่งบอกได้ดีว่า Demon of Harted คือ โชโจ สุดท้ายแล้วหลังจากฆ่า Demon of Harted ลงได้ มันก็ยังขอบคุณเรา ในภาษาอังกฤษพูดว่า wolf. thank you ยิ่งแสดงว่า Demon of Harted นั้นรู้จักเรา จึงไม่น่าจะใช่ใครอื่นแน่นอน สุดท้ายร่างของเขาก็เหมือนดั่งภาชนะที่มีแต่ความคับแค้นและกลายเป็นมารไปจริง ๆ

ดูต่อที่ Ashina Castle [Epilogue]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น