วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562

บทสรุป Sekiro™: Shadows Die Twice - Ashina Castle


หลังจากเอาชนะเกียวบุก็ให้เข้าประตูใหญ่มาตามทางขึ้นหลังคามา ให้ไปทางขวาที่ลูกศรชี้ก่อน

แถว ๆ นี้จะมีพวกคนแคระอยู่ ให้เราลอบฆ่าตัวในภาพ 1 ตัวก็พอ

กลับไปตรงทุ่งสมรภูมิรบที่เคยสู้กับเกียวบุ ไปฝั่งตรงข้ามประตูใหญ่จะมีปราสาทหลังนึง

พอเข้ามาเราจะพบ NPC เทนงุ แห่งอาชินะ [Tengu of Ashina] ให้คุยกับเขา เขาบอกจะฆ่าเรา แต่เหมือนเราไม่กลัวเขาเลย สักพักเขาจะชอบใจเราและมอบชื่อ เซคิโร่ (*แปลว่า หมาป่าแขนเดียว) ให้กับเรา และเขาจะมอบเควสให้ฆ่าหนู ตอบรับซะ จะได้รับกระดาษที่บรรยายลักษะหนู (Rat Description) ที่เราต้องไปจัด ซึ่งมันจะตรงกับคนแคระที่เราพึ่งฆ่าไป ให้คุยกับเทนงุอีกครั้งเราจะได้รับของรางวัลเป็น คัมภีย์ทักษะสายอาชินะ [Ashina Esoteric Text] หลังจากคุยจบแล้วให้วิ่งไปเปิดประตูทางลัด ไว้เชื่อมกับจุดที่ก่อนสู้เกียวบุ และก็ให้หาทางขึ้นไปยอดปราสาทที่นี่ด้วยที่ชั้นบนมีหีบที่มีลูกประคำเล็กอยู่ 1 อัน
*Ashina Esoteric Text สายนี้ค่อนข้างดี ช่วยเสริมเรื่องเกจ Posture ทั้งรุกและรับ

จบธุระในปราสาทให้เดินมาข้าง ๆ ปราสาทด้านขวา จะมีพ่อค้าเต๊นท์อยู่ สินค้าที่น่าสนใจจะมีเมล็ดน้ำเต้า 1000 sen


เสร็จธุระที่ปราสาทก็กลับมาทางประตูใหญ่อีกครั้ง ทางตรงนี้จะแยกไปได้สองทาง ทางซ้ายอ้อมเอา กับทางลัดด้านขวาที่ต้องโหนเชือกขึ้นไป ไม่ว่าจะไปทางไหนก็บรรจบทางเดียวกัน เตรียมตัวให้พร้อมลุยมินิบอส

เมื่อเข้ามาถึงจุดนึง พวกทหารจะปล่อยวัวไฟ มาสู้กับเรา
วิธีสู้ ผมแนะนำว่าให้พยายามล่อมันไปจุดที่แคบ ๆ เพื่อจำกัดพื้นที่วิ่งของมัน แล้วก็หลบเข้าไปข้างหลัง คอยโจมตีไปเรื่อย ๆ ทีละนิด อย่าไปสู้ตรง ๆ ให้พยายามเข้าข้างหลังให้ได้ก่อนค่อยโจมตี ประทัดสามารถทำให้มันชะงักได้ดี

หลังจากชนะมันจะได้รับ คัมภีร์ยานินจาระดับ 2 เพิ่มการฟื้นฟู HP ของน้ำเต้าให้ดีขึ้น (Shinobi Medicine Rank 2 ) และประคำเล็กอีก 1 อัน

เดินมาอีกหน่อยจะพบเทวรูปมาร (Ashina Castle) คุยกับคุณยายจะมองไปทางทิศนั้นแล้วบอกว่าทางนั้นเป็นวัดเซ็มโป ยังไม่ต้องสนใจ แค่จำ ๆ ไว้ก่อน

นั่งพักที่เทวรูปมาร พอถึงตรงนี้เราน่าจะได้ประคำเล็กกันพอสำหรับประกอบเป็นประคำใหญ่แล้ว ให้กดที่เทวรูปมารแล้วทำประคำใหญ่ได้เลย (4เล็กรวมเป็นใหญ่ 1 อัน) แล้ว ค่าพลังชีวิตสูงสุดเราจะเพิ่มขึ้น

ลุยต่อ ตรงบันไดยาว สุดทางจะมีมินิบอสเฝ้าอยู่ ให้เก็บลูกน้องมันให้หมดก่อน แล้วหนีไปไกล ๆ รอมันเผลอค่อยลอบโจมตีเพื่อต่อเลือดมันได้ 1 หลอด

วิธีสู้ตัวนี้จะคล้าย ๆ ตัวอื่นในพาร์ทที่แล้วครับ ก็ฟัน ๆ ปัดป้อง แล้วหลบหลีกหนีออกมาตอนมันใช้ท่าหนัก (มินิบอสเกมนี้จะมีหลายตัวที่ลักษณะภายนอกคล้ายกันและอาวุธที่ใช้ก็คล้ายกัน แต่...การโจมตีจะไม่ต่างกันมาก) หลังจากเอาชนะมันได้จะได้รับลูกประคำเล็ก 1 อัน และใกล้ ๆ นั้นตรงประตู มีหีบเก็บ อาหารทิพย์ อยู่ด้วย แล้วก็ไปทางขวาของบันไดจะมีทางไปต่อ

พอมองลงไปทางขวาจะเห็น Fujioka เขาจะขอให้เราเปิดทางหนีให้เขาหน่อย โดยการฆ่าซามูไร 4-5 ตัวที่อยู่แถว ๆ นั้น หลังจากฆ่าซามูไรตรงแถว ๆ นั้นแล้วให้กลับไปหา Fujioka อีกครั้งเขาจะมอบ Nightjar Beacon Memo ให้ (บันทึกเกี่ยวกับกลุ่มนินจาเทนงุที่ใช้สัญญาณควันเป็นสัญญาณบอกทางกันเองในกลุ่ม) หลังจากจบตรงนี้แล้วเขาจะบอกว่า คงได้พบกันอีก ก็ให้ลุยต่อไปตามทาง

ตรงต่อไปตามทางได้เลย *ทางขวาจะมีซอกเล็ก ๆ ย้อนกลับไปพักฟื้นที่เทวรูปมารได้

เราจะต้องค่อย ๆ โหนตัวขึ้นหลังคา หาทางไปยังยอดปราสาทอาชินะ ชิดขวาไว้ก่อนจนสุดทาง

แล้วพอถึงจุดไปต่อไม่ได้ จะมีจุดให้โหนกลับไปทางปราสาทใหญ่

เดินมาจนถึงอีกฝากนึง ตรงนี้ให้ระวังตัวนิดนึงเพราะศัตรูเยอะ เราจะอ้อมไปทางด้านหลังของปราสาทใหญ่

พอถึงช่วง ๆ ด้านหลังปราสาทแล้ว ให้โหนเชือกเข้าไปในปราสาท (*จุดสังเกตุหลังปราสาทจะมีสระน้ำ)

จะพบเทวรูปมาร (Upper Tower - Antechamber) ใกล้ ๆ นั้นมีหีบที่มีเมล็ดน้ำเต้า

เดินต่อมาตรงนี้ ให้กระโดดลงไปข้างล่างก่อน ข้างล่างจะมีหีบอุปกรณ์แขนกลมีดพิษ (Sabimaru) จากนั้นที่พื้นที่ด้านล่างให้เปิดทางเชื่อมทั้งสองฝั่ง ทั้งทางเชื่อมกับบันไดยาวด้านหน้า และทางออกไปด้านหลังปราสาท

หลังจากเปิดทางเชื่อมหมดแล้วให้ออกมาทางด้านหลังปราสาท ตามจุดในภาพให้ไปแอบฟังศัตรูบนสะพานคุยกันเรื่องเกลือก่อน (*เป็นเควสต่อของอะนะยามะ) แล้วย้อนกลับมาจุดในภาพตรงไป

จะพบเทวรูปมาร (Old Grave) จากตรงนี้ไปเดินลงไปลุยตามทางด้านล่าง *ส่วนทางซ้ายเป็นหลุมศพของใครสักคน ให้จำไว้ด้วยครับ

ฝ่าดงศัตรูมาจนถึงข้างล่างจะพบบ้านในภาพให้โหนเชือกเข้าไปทางหลังคาที่แตก

จะพบ Blackhat Badger เขามีของน่าสนใจขายอยู่ 2 อัน
1.Iron Fortress อุปกรณ์แขนกลร่ม (สำหรับป้องกัน) 1600 sen
2.Anti Air Deathblow Text คัมภีร์ต่อต้านการโจมตีทางอากาศ ! 1200 sen (ของโคตรดี เอาไว้สำหรับศัตรูที่จู่โจมทางอากาศ หรือ ชอบกระโดด เราสามารถกระโดดเข้าไปนินจาสังหารได้ทันที!)
สำหรับทางนี้ก็เสร็จธุระแล้ว ให้วาร์ปกลับไปที่ Upper Tower - Antechamber

กลับมาที่จุดนี้อีกครั้ง ไปห้องทางขวา

ในห้องนี้ ด้านขวาจะเป็นกำแพงลับ ให้เข้าไปพิง เราจะเข้าไปในทางลับ มีลูกประคำเล็กให้เก็บ 1 อัน ส่วนทางด้านบนจะเป็นทางไปต่อ หลังจากลงไปอีกฝากแล้วอย่าลืมเปิดทางเชื่อมไว้ด้วย

มาจนถึงจุดนี้ให้ขึ้นไปข้างบน ทางขวาไม่มีอะไรสำคัญเท่าไหร่ (*ฟันทางเข้าไป จะเป็นทางลับไปห้องพักผ่อนของอาชินะ อิชชิน)

หลังจากขึ้นบันไดมาห้องด้านบนพบเทวรูปมาร (Upper Tower - Ashina Dojo) เตรียมตัวลุยมินิบอสที่ประตูด้านหน้า

วิธีสู้ตัวนี้ แค่แพรี่ให้ตรงจังหวะก็พอครับ หากทำได้ดี เกจมันจะแตกอย่างเร็ว หากปัดป้องพลาดให้ถอยออกมาห่าง ๆ กินยาครับ แล้วรอปัดป้องใหม่ อย่าไปตีแข่งกับมันเลย ปัดเอาชนะง่ายกว่า

หลังจากชนะ Jinsuke จะได้ประคำเล็ก 1 อัน และแถวนั้นจะมีหนังสือบอกใบ้แปะไว้ตรงกำแพง เกี่ยวกับการย้อนคืนสายฟ้า คำแนะนำ คือ ท่าโจมตีที่เป็นไฟฟ้า เราสามารถกระโดดป้องกันกลางอากาศ แล้วกดโจมตีต่อทันทีเพื่อเหวี่ยงสายฟ้าออกไปได้ และต้องทำให้เร็วก่อนที่ตัวเราจะถึงพื้นดิน ถ้าหากเราเหวี่ยงสายฟ้าออกไปไม่ทันเราจะโดนความเสียหายจากไฟฟ้าครับ 

ตอนนี้ผมแนะนำว่าให้สละเวลาฟาร์มสกิลกันแปปนึงครับในสายอาชินะ หากได้ตามในรูปจะดีมากครับ เพราะช่วยในเรื่องเบรคเกจ posture ทำให้ช่วยได้เยอะ สำหรับบอสตัวต่อไป และควรมีท่า Mikiri Counter ในสาย Shinobi Art ด้วยครับ ไว้ตัดท่าแทงศัตรู
*จุดฟาร์มแนะนำตอนนี้ก็ Upper Tower - Antechamber แอบดักแทงซามูไรฟ้ารอบละ 2-4 ตัวแล้วกลับไปนั่งพัก แปปเดียวก็ได้แล้วครับ
**เงินที่มีหากไม่มีเป็นก้อนใหญ่ก็ไปกว้านซื้อถุงเงินทิ้งไว้ก็ได้นะครับ เงินจะได้ไม่หายไปไหน เพราะคิดว่าบอสตัวต่อไปนี้น่าจะตายกันเยอะ
***ตรงช่วงนี้น่าจะตายกันบ่อยและเริ่มมี npc เป็นโรคไอมังกร (Dragon Rot) กันเยอะละ หากต้องการรักษาก็ให้ลองคุยกับเอมะดูครับ เธอจะแนะนำให้ไปหาคนที่เป็นโรคไอมังกร แล้วนำเลือดมาวิจัย เธอจะหาทางรักษาให้ (อันนี้ไม่ต้องรีบครับ ทำไปตามกระบวนการที่เธอร้องขอก็พอ)
****คำถามยอดฮิต เป็นโรคไอมังกรส่งผลอะไร = แค่เวลาตายเรามีสิทธิเสียพวก exp กับ เงินเยอะกว่าปกติครับ โดยหากไม่มีใครเป็นโรคไอมังกรเลย เราจะได้รับความคุ้มครองที่ 30% กล่าวคือ หากเราตาย เราจะมีโอกาส 30% ที่ไม่เสียอะไรเลย แค่นี้แหละครับ ไม่มี NPC ตัวไหนตายจากโรคไอมังกรทั้งนั้น เพราะฉะนั้นปล่อยมันไอไป !

เตรียมตัวให้พร้อม แล้วเข้าห้องที่พบ Jinsuke ออกนอกหน้าต่างไปและโหนเชือกขึ้นมายังยอดปราสาทเราจะได้พบเก็นอิจิโร่อีกครั้ง ได้เวลาล้างแค้น (หรือโดนซ้อม !?)
วิธีสู้
ร่างแรก : หลัก ๆ ก็ป้องกันธนูกับการโจมตีของเขาก่อนครับ พอเขาเลิกโจมตี ค่อยโจมตีสวน ซึ่งระหว่างที่เราโจมตีคืนก็อย่าฟันเยอะครับ 2-4 ทีพอ และให้ระวังเขาฉากหลบพุ่งมาแทงด้วย ซึ่งตั้งรับเขาด้วย Mikiri Counter หรือตัดท่าแทงได้ หากเขาโจมตีต่อเนื่องให้เราเลือกเอาว่าจะตั้งรับต่อเนื่องเพื่อเพิ่มเกจ Posture เขา แต่...มีสิทธิเกจแตกเอง หรือ จะฉากหลบออกมารอจังหวะสวนแบบนิ่ม ๆ

ร่างสอง : หลัก ๆ ยังเหมือนเดิม เพิ่มเติมก็ตรง เขาจะมีท่าโจมตีตัดขาเพิ่มขึ้นมาไว้สลับหลอกกับท่าพุ่งแทง ซึ่งเราสามารถเลือกว่าจะกระโดดเหยียดหัวเขาเพิ่อเพิ่ม posture ของเขา หรือ หลบถอยออกมารอดักฟัน

ร่างสาม ! : การโจมตียังคล้าย ๆ เดิมครับ เพิ่มเติม คือ เขาจะกระโดดแทงบ่อยมาก สามารถตัดท่าแทงได้เหมือนเดิม ที่ควรระวังหนัก ๆ ก็จะมีท่า ยิงธนูสายฟ้า และกระโดดฟันสายฟ้า ให้เรากะจังหวะดี ๆ เพื่อใช้ทักษะในคำใบ้ เหวี่ยงสายฟ้ากลับคืนไป ก็จะเอาชนะเขาได้ไม่ยากแล้วครับ

หลังจากเอาชนะเก็นอิจิโร่ได้เขาจะหนีไป และเราได้รับทักษะนินจาสังหาร หมอกเลือดมาช่วยเพิ่มเติมเวลาลอบสังหารศัตรูจากด้านหลังครับ *Bloodsmoke Ninjutsu หลังจากลอบสังหารให้กดโจมตี 1 ครั้งเพื่อใช้ท่านี้ จะส่งผลให้เลือดศัตรูกระจายไปทั่วและบดบังการมองเห็นของศัตรูในระยะที่หมอกเลือดกระจายออกมา

พบเทวรูปมาร (Castle Tower Lookout) และเอมะ ! เธอจะออกมาเฉลยว่าคนที่นางรับใช้ คือ อาชินะ อิชชิน ท่านอิชชินส่งนางมาให้ช่วยเหลือเรา เพื่ออะไรบางอย่าง เสร็จแล้วให้ลงไปคุยกับคุโระที่ห้องข้างล่าง

ในห้องด้านล่างมีเทวรูปมาร (Upper Tower - Kuro's Room) ให้คุยไปเรื่อย ๆ คุโระได้เล่าว่าที่โอคามิตายแล้วฟื้นได้เป็นเพราะคุโระเคยช่วยเราไว้ด้วยสายเลือดมังกร และเขาบอกว่าต้องการทำลายสายเลือดตัวเองเพื่อตัดวงจรที่ผิดเพี้ยนของมนุษย์จากการนำสายเลือดมังกรไปใช้ ให้เราตอบข้อ 2 (ตอบข้อแรกก็ไม่มีผลใด ๆ เพราะมันบังคับตอบข้อสองอยู่ดี) เพื่อช่วยคุโระหาทางหยุดสายเลือดนี้ โดยคุโระได้ไปเจอหนังสือเกี่ยวกับการ ตัดอมรณา (Immortal Severance) เพื่อจบวงเวียนสายเลือดมังกรนี้ แต่ข้อมูลยังไม่พอ ให้ไปถามท่านอิชชินเกี่ยวกับเรื่องนี้

คุโระจะเดินนำเรามาให้เปิดหน้าต่างออกไป

หลังจากออกหน้าต่างมาให้ออกมาทางด้านขวา มองไปข้างหน้า ตรงนั้นจะเป็นห้องพักของท่านอาชินะ อิชชิน

การพูดจาของอิชชินจะแปลก ๆ เหมือนเคยเจอเรามาก่อน (*มีคำใบ้เป็นเสื้อเทนงุที่แขวนอยู่ด้านขวาของห้อง และเรียกเราว่า เซคิโร่) หลังจากคุยตามหัวข้อ ท่านอิชชินจะพูดถึงดาบไร้ฆาต (Mortal Blade) ที่ใช้ในพิธีตัดอมรณา และดาบอยู่ที่วัดเซ็มโป เมื่อคุยจบแล้วก็กลับไปหาคุโระ รายงานเรื่องนี้

กลับมาที่ห้องพักของคุโระ สำรวจกระดาษที่พื้นคุโระบอกว่าพบห้องสมุดลับ , สำรวจกระถางด้านขวาดมกลิ่นซากุระ , คุยกับเอมะเรื่องที่คุโระกำลังจะทำพิธีตัดอมรณา และค่อยไปหาคุโระที่ห้องสมุดลับ

ในห้องนี้พบกุญแจศาลเจ้าป้อมปืน (Gun Fort Shrine) เก็บมาแล้วไปคุยกับคุโระบอกเล่าเรื่องดาบไร้ฆาต และได้ข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับของตามพิธีอีก 2 อย่าง คือ 1.ดอกไม้ที่โตด้วยน้ำจากวังมังกร 2.ดอกซากุระจากวังมังกร ตอนนี้ให้ไปถามเอมะเรื่องดอกซากุระ เอมะจะตอบว่า เดิมเคยมีต้นซากุระจากวังมังกร แต่ต้นเหี่ยวตายไปแล้วเพราะมีคนตัดกิ่งมันไป ซึ่งไม่รู้ด้วยว่าใครเป็นคนทำ
*วังมังกร = Fountainhead Palace
**ที่ให้ไปดมกระถางเพื่อให้มีหัวข้อคุยเรื่องดอกซากุระ

หลัก ๆ ตอนนี้ เราจะมีของที่ให้ตามหาได้ 2 อย่าง คือ 1.ดาบไร้ฆาตที่วัดเซ็มโป และ 2.ดอกไม้ที่โตด้วยน้ำจากวังมังกร แต่คุโระจะพูดถึงอะไรบางอย่างด้วย คือ กระดิ่ง ตอนนี้เรามีทางเลือก 3 ทางเลย ซึ่งผมเลือกไปตามทางกระดิ่งก่อน เพื่อเสริมพลังให้โอคามิเพิ่มอีกหน่อยก่อนไปลุยที่โหดกว่านี้

ดูต่อที่ Hirata Estate

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น