วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

บทสรุป Sekiro™: Shadows Die Twice - Hirata Estate

ก่อนไปลุยเนื้อเรื่องเราจะไปลุยฉากเสริมเนื้อเรื่องส่วนที่ขาดไปกันก่อน โดยเริ่มต้นให้ไปที่วัดร้าง
สังเกตุทางซ้ายจะมี Fujioka มาขายของแล้วโดยของที่น่าสนใจจะมีเมล็ดน้ำเต้าราคา 2000 sen(*พวกบันทึกต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องซื้อนะครับ) เสร็จแล้วเข้าไปในวัดร้าง

พอเข้ามาอาจจะพบเอมะกับช่างสลักกำลังคุยกันเรื่องโรคไอมังกรครับ (บางท่านอาจจะยังไม่เจอไม่เป็นไร มันต้องเกิดขึ้นแน่ ๆ) ก็ให้เราคุยไปเอมะเธอจะพยายามหาเบาะแสเกี่ยวกับโรคนี้ครับ แล้วมาคุยกับช่างแกะสลักดู หากเข้าเงื่อนไข มีแขนกล 3 แบบ + Mechanical Barrel แล้ว เขาจะมอบ Prosthetic Esoteric Text มาให้สามารถเรียนทักษะสายแขนกลได้ครับ *(ถ้าเล่นตามผมมาน่าจะได้ครบเงื่อนไขละ) ก็จบบทสนทนาตรงนี้

จุดสำคัญของพาร์ทนี้อยู่ตรงนี้ครับ ให้เราวางกระดิ่งที่ได้จากแม่ของอิโนสุเกะ กระดิ่งจะนำพาเราไปยังอดีต

เมื่อเข้ามาพบเทวรูป (Dragonspring - Hirata Estate) แล้วให้ลงไปตามทางจนถึงแถวสะพานครับ

ก่อนถึงสะพานจะพบเทนงุตัวนึง เขาให้ข้อมูลว่านี่เป็นปีอะไร โอคามิเลยรู้ว่านี่เป็นเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน และมีนินจามาบุกที่หมู่บ้านนี้

จากช่วงกลาง ๆ สะพานมองไปทางขวาไกล ๆ หน่อย จะเห็นเกาะเล็ก ๆ ให้เราไปสำรวจที่นั่นก่อน ส่วนทางซ้ายเป็นทางไปต่อ

บนเกาะเล็ก ๆ เราจะ Harunaga เขาจะขอแลกเกร็ดปลาคาร์พกับไอเทมบางอย่าง ให้จำเขาไว้ด้วยครับ โดยไอเทมที่ผมแนะนำ มี ยากันไฟ , คัมภีร์กระบวนท่า Floating Passage ส่วนยาทิพย์ไว้มีเกร็ดเหลือค่อยมาซื้อก็ได้ครับ ส่วนอันสุดท้ายจะเป็น ชิ้นส่วนหน้ากากมังกร อันนี้ ไม่แนะนำให้ซื้อเลยครับ ไว้รอรอบการเล่นหลังค่อยมาซื้อดีกว่าครับ *ดูรายละเอียดหน้ากากมังกร ได้ที่ เสริมพลังโจมตี ในหน้าหลักครับ เสร็จแล้วก็กลับเส้นทางหลักกัน

กลับมาทางหลักตรงสะพานครับพอขึ้นหลังคามาจะพบเทวรูปมาร (Estate Path) จากบริเวณนี้ให้หากำแพงแตกด้านขวาไปยังส่วนในของหมู่บ้านครับ

ลุยมาจนถึง ช่วงกลาง ๆ หมู่บ้าน (ที่มีนักธนูไฟ 2-3ตัว) เราจะพบ อุปกรณ์ทำแขนกลพ่นไฟครับ เก็บแล้วลุยขึ้นบันไดด้านหน้าไป

 พบทางแยกให้ไปทางซ้ายก่อนครับ

พอมาทางซ้ายจะเห็นดังนี้ ให้เราตรงไปเพื่อเปิดทางลัดที่เชื่อมต่อกับบริเวณเทวรูป (Estate Path) ก่อน แล้วก็โหนเชือกข้ามไปทางซ้ายในภาพ

จะมีทหารสองตัวยืนคุยกัน จัดการมันแล้วสำรวจบ้านเล็ก ๆ ภายในจะมีอุปกรณ์แขนกลขวาน

แล้วกลับมาที่ทางแยก บ้านหลังทางขวาจะมีคนในหมู่บ้านเหลือรอดอยู่ เข้าไปคุย เข้าไปฟังเอาของได้ (มีคนนึงบอกว่า พวกนินจาทรยศ) พอเก็บของได้ข้อมูลแล้วไปทางฝากซ้ายครับ

เราจะเจอโจรที่ฉวยจังหวะมาปล้นหมู่บ้านครับ ให้ลองคุยกับเขา เขาจะพูดถึง สมบัติที่เจดีย์สามชั้น หลังคุยเสร็จแล้ว ให้ไปทางฝั่งตรงข้าม จะเป็นทางลับป่าไผ่ครับ ด้านในพบ จิโซ 1 อัน พอได้แล้วให้กลับไปตรงทางแยกอีกครั้ง คราวนี้เราจะตรงไปตามทาง

วิ่งมาตามทางเรื่อย ๆ จนถึงจุดนี้ จะมีศัตรูดักอยู่พอประมาณให้เราจัดการพวกมันให้หมด หลีกเลียงการปะทะกับมินิบอส Enshin ไปก่อน เมื่อฆ่าศัตรูแถว ๆ นั้นได้หมดแล้ว ค่อยหาจังหวะย่องไปแทงหลังบอสได้ 1 ทีครับ วิธีสู้ก็ ให้ถอยออกมาห่าง ๆ รอเขาพุ่งมาแทงแล้วตัดท่าแทงเขาครับ และส่วนใหญ่เขาก็มักจะใช้แต่ท่าทาง ให้เราถอยมาดูจังหวะดีกว่า ก็จะชนะได้ไม่ยากครับ หลังชนะได้ประคำเล็ก 1 อัน

หลังผ่านมินิบอสมาได้จะพบเทวรูปมาร (Bamboo Thicket Slope) จากตรงนี้ไปตรงไปตามทางก่อนครับ แล้วหาทางโดดลงแม่น้ำทางซ้าย และว่ายไปทางใต้สะพาน ไปจนถึงแถว ๆ น้ำตก โหนเชือกขึ้นฝั่งมาจะมีทางลับให้เข้าไป โดยสุดทางเราจะต้อง กระโดดชิ่งกำแพงขึ้นไปจนถึงด้านบนครับ

เราจะมาถึงเจดีย์ 3 ชั้นที่ว่า บนหลังคามีนินจา เก่งอยู่พอสมควรจะเลือกไม่สู้ก็ได้ครับมันไม่ใช่มินิบอส แค่ไปเปิดประตูตรงเจดีย์แล้วหยิบแขนกลเงาอีกามาก็พอละ

จากนั้นกลับไปที่เทวรูปมาร (Bamboo Thicket Slope)
เดินตามทางขึ้นเขา ข้ามสะพานมา จนมาถึงหมู่บ้านด้านในโดนไฟไหม้หมดแล้ว ให้ลองคุยกับพ่อบุญธรรม ฟุคุโร่ เขาจะให้กุญแจทางลับเข้าวัด (Hidden Temple Key) เสร็จแล้ว ฝากตรงข้ามกับเขาจะมีเจดีย์ให้โหนขึ้นไป

เราก็โดด ๆ โหน ๆ ข้ามไปจนถึงด้านหลังหมู่บ้านส่วนที่ไม่โดนไฟไหม้ครับ

ถึงจุดนี้ให้เราแวะไปสู้กับพวกหลวงจีนถือหอกทางป่าไผ่ซ้ายล่างก่อน เพราะของรางวัลเป็นถุงเงินใหญ่ (ช่วงนี้กำลังขาดแคลนเงินพอดี) สู้เสร็จแล้วกลับมาตรงจุดนี้ไปต่อข้างในถ้ำจะมีทางให้กระโดดชิ่งขึ้นไปยังหมู่บ้านฮิราตะส่วนใน

หลังจากขึ้นทางให้กระโดดชิ่งมาแถว ๆ นั้นพบเทวรูปมาร (Hirata Estate - Main Hall) 

เดินมาตามทางตรงศัตรูเยอะ ๆ นี้ ให้ข้ามคูน้ำเล็ก ๆ ไปอีกฝากนึง

จากตรงนี้มองไกล ๆ ไปจะเห็นมินิบอสซูโม่ขี้เมา อย่าพึ่งลุยเข้าไป ทางด้านซ้ายจากตรงนี้จะมีทางอ้อมไป ซึ่งสามารถลอบไปแทงหลังบอสก่อนก็ได้แล้วค่อยลุย ซึ่ง npc ซามูไรข้าง ๆ เราด้านขวา หากมาคุยกับเขา ๆ จะช่วยเราลุยด้วย (หากเขาตายก็ไม่เป็นไร) พยายามจัดการลูกน้องให้หมดก่อนค่อยสู้มินิบอสนะครับ

Juzou มีท่าโจมตีค่อนข้างหนักครับ ไม่ควรปะทะตรง ๆ แต่หากเรามีพี่ซามูไรช่วยก็พยายามถ่วงเวลาให้กันและกันดูครับ ถ้าซูโม่หันมาทางเราก็ปัดป้องถ่วงเวลาไป ถ้ามันหันไปทางพี่ซามูไรเราก็จัดเต็มกับมัน ยกเว้นว่าเราลุยคนเดียวแล้วจะยากหน่อย ซึ่งหากเป็นแบบนั้นผมแนะนำให้รอดักจังหวะที่มันโจมตีครับ รอมันฟันก่อนค่อยหาทางตีคืนทีละหน่อย ๆ ส่วนท่าหนักของมันทั้ง 2 ท่า เราสามารถกระโดดเหยียบหัวเพิ่ม posture มันได้อย่างดี อีกจังหวะที่น่าตีก็ตอนที่เขาเคลือบดาบพิษหรือกระดกพิษมาอมนี่ล่ะครับ ชนะมันแล้วจะได้ลูกประคำเล็ก 1 อัน

หลังจากผ่าน Juzou มาในคฤหาสถ์ฮิราตะ ให้เข้าไปทางฝั่งซ้ายครับ

สังเกตุภาพติดผนังนี้ครับ เราสามารถพิงกำแพงเข้าไปในทางลับเพื่อเก็บลูกประคำเล็ก 1 อัน

กลับออกมาด้านนอกลุยเข้าไปจนถึงด้านในคฤหาสถ์ฮิราตะพบเทวรูปมาร (Hirata Audience Chamber) ส่วนทางซ้ายหากลองคุยดูเขาจะพูดถึงอิโนสุเกะครับ (คนเดียวกับที่ให้กระดิ่งเราตอนปัจจุบัน) หลังจากคุยจบแล้วให้เตรียมตัวให้พร้อมลุยบอสครับ ไปทำแขนกล อัพทักษะ ซื้อของที่ต้องการ ไปส่งข่าวเรื่องเกลือให้อะนะยามะด้วยครับ (*ส่วนผมเอาเงินที่มีทั้งหมดไปซื้อคัมภีย์ anti air deathblow กับ ironfortress เพื่อให้เควสของ Blackhat ดำเนินไปด้วย) แล้วกลับมาที่นี่อีกครั้งตรงไปจนสุดทางลับจะมีบันไดยาวและประตูที่ต้องเปิดด้วยกุญแจลับวัด (Hidden Temple Key)

Lady Butterfly (คุณยายโอโจ้ในตำนาน ผู้มีวลีเด็ด อย่างเจ้าก็เป็นได้แค่ลูกหมา!)
วิธีสู้ โดยรวมคุณยายมักไม่ค่อยโจมตีระยะใกล้กับเราเท่าไหร่ แกจะเน้นมีดบินและการโจมตีหนัก ๆ เป็นหลัก

ร่างแรก : ให้เราพยายามประชิดครับ โจมตี 3-4 ครั้งและรอปัดป้อง พอปัดป้องเสร็จได้จังหวะเราก็ตีต่อครับ ตรงจุดนี้ให้ระวังแกฉากหลบออกไปแล้วปามีดใส่เรา สามารถป้องกันได้ไม่ยาก จากนั้นก็เข้าประชิดเหมือนเดิมครับ ที่ต้องระวังจะมีท่าที่แกขึ้นลวดไปบนฟ้าแล้วกระโดดลงมาจับตัวเรา หรือ กระโดดเอาเท้าฟาดลงมาครับ ซึ่งวิธีหลบง่ายมาก แค่เดินถอยหลังเฉย ๆ แกก็จะลงมาแบบไม่โดนเราแล้ว ให้ดักแทงได้เลย 1 ทีสบาย ๆ จำไว้ว่าถ้าแกห่างเราก็ระวังแค่มีดบินครับ แล้วก็ในบางทีหากเราโจมตีไปแล้วคุณยายสวนมา นางอาจจะต่อด้วยท่าหนักโจมตีจากด้านล่างก็ให้กระโดดหลบเหยียดหัวครับ

ร่างสอง : จะมีเวทย์เงามายาลวงตาเพิ่มมาครับ การปามีดต่าง ๆ จะมีลูกเล่นซ้อนมากขึ้นเป็นเวทย์ผีเสื้อบินมาชนเรา และมีการเรียกเงาลวงตามารุมเราด้วย ซึ่งตรงนี้แก้ทางได้ด้วยการใช้เมล็ดเขียว ๆ ที่ชื่อว่า (Snap Seed) เมื่อกดใช้ร่างเงาจะหายไปครับ  ซึ่งหากไม่มี ก็ไม่เป็นไร เราก็แค่เสียเวลาหลบการโจมตีของทั้งยายและพวกร่างเงาไปเรื่อย ๆ ครับ พอถึงจุดนึงยายแกจะทำให้ร่างเงาพวกนั้นเป็นผีเสื้อลวงตา และพุ่งมาโจมตีเราเป็นร้อย ๆ อันได้ ซึ่งไปหลบหลังเสาได้สบาย ๆ ครับ ค่อยออกมาลุยกับแกต่อ โดยหลัก ๆ การโจมตีแกจะยังเหมือนกับร่างแรกครับ แค่มีผีเสื้อลวงตามาเพิ่ม

หลังจากเอาชนะยายแกได้ เราจะได้รับวิญญาณสงครามของแกมา และ Sakura Droplet (ไอเทมเสริมช่วยให้เรามีเกจเกิดสะสมได้เพิ่มอีกรอบนึงครับ)

ในฉากคัตซีน จะเห็นว่าเราช่วยคุโระได้แต่ว่าโดนคนลอบโจมตีจากด้านหลังซึ่งไม่รู้ว่าใครเหมือนกัน สุดท้ายเราที่กำลังจะตายก็ได้คุโระนำสายเลือดมังกรมาช่วยชีวิตเราไว้ไม่ให้ครับ ซึ่งจากตรงนี้กว่าโอคามิจะฟื้นก็อีกประมาณ 3 ปีเลย (ฟื้นที่บ่อน้ำตอนต้นเกมนั่นแหละครับ และความทรงจำหายไปด้วย เลยจำเรื่องนี้ และคนอื่น ๆ ที่จำเราได้ก่อนหน้านี้ไม่ได้สักคน)

ฉากนี้เราย้อนอดีตมาทราบเรื่องราวแล้ว ตอนหน้าจะพากลับไปยังโลกปัจจุบันครับ เพื่อสานต่อวิธีตัดอมรณา

ดูต่อที่ Sempou Temple,Moutain Kongo

1 ความคิดเห็น:

  1. เสริมนิดครับฉากที่ เอมะนั่งอยู่กับพระอาจารย์ในวัดร้าง ถ้าอ้อมไปด้านหลังของวัดแล้วพิงกำแพงแอบฟังสองคนคุยกันเราจะทราบชื่อพระอาจารย์

    ตอบลบ