วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2562

บทสรุป Sekiro™: Shadows Die Twice - Sempou Temple,Mt. Kongo

จากคราวที่แล้วย้อนอดีตกันคราวนี้เราจะกลับมาลุยเนื้อเรื่องหลักกันอีกครั้ง ให้ไปเริ่มต้นที่หน้าปราสาทอาชินะ เทวรูปมาร (Ashina Castle)
 คุณยายตรงสะพานจะใบ้ให้เราว่าทางไปวัดเซ็มโปอยู่ทางนั้น ก็ให้เราโหนเชือกเดินไปตามทาง

บนสะพานที่เราต้องผ่านจะมีศัตรูตัวนึงมีกุญแจ (Gatehouse) ให้เราเก็บไว้ก่อนตอนนี้ยังไม่ต้องใช้ แล้วก็ลุยต่อไปเรื่อย ๆ
*เป็นกุญแจบ้านหลังนึงแถว ๆ หออาบจันทราเมื่อช่วงต้นเกมในพื้นที่ฝั่งคูน้ำปราสาทอาชินะ 

ตอนนี้เรามาถึงเทวรูปมารหน้าคุกร้าง (Abandoned Dungeon Entrance) และใกล้ ๆ นั้นมีเต้นท์ขายของ ของสำคัญจะมีประคำเล็ก 1400 sen และชิ้นส่วนหน้ากากมังกร (*ที่ยังไม่สำคัญใน ng แรก ๆ) จากจุดนี้ไปต่อก็ถึงคุกร้างแล้ว

ที่คุกร้างก้มไปสำรวจห้องทางซ้ายก่อนเพื่อเก็บ Rotting Prison Note *(เบาะแสเกียวกับการทิ้งร่างเพื่อไปสู่วังมังกร ดูเหมือนคนที่เขียนจะเกี่ยวข้องกับคนที่ชื่อโคทาโร่) จากนั้นตรงไปอีกนิด

*ไม่ต้องรับเควสจากเขาน่าจะดีกว่าครับ เควสไลน์เขาชั่วช้ามาก ดูได้รายละเอียดได้ในหน้ารวมเควส
เราจะพบ Doujun เขาจะถามว่าเราเป็นนินจาหรือเปล่า และขอให้เรานำคนร่างกายกำยำมาให้สักคน มีจดหมาย Surgeon's Bloody Letter ให้เราเก็บไว้ด้วย (เนื้อหาภายในระบุ ว่าต้องการคนแบบไหน) เราจะไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้เท่าไหร่เพราะเขาไม่บอกอะไรมากนัก ก็รับเควสไว้ก่อนแล้วตรงไปตามทาง

 พบเทวรูปมาร (Underground Waterway) แล้วก็ตรงต่อไป ว่ายน้ำไปเรื่อย ๆ

 มาถึงจุดนึงจะพบลิฟต์ ให้เราใช้งานลิฟต์เพื่อขึ้นไปข้างบน

พอถึงข้างบนเราจะมาถึงวัดเซ็มโปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พบเทวรูปมาร (Senpou Temple, Mt. Kongo) ระหว่างที่เดินเข้ามาจะได้ยินเสียงลึกลับที่เตือนเราเรื่องพระที่นี่มีพฤติกรรมแปลก ๆ เกี่ยวกับการแสวงหาความอมตะแทนหนทางการดับทุกข์ และเราก็คงไม่ฟังเธอเลยบอกได้แค่ว่าให้เราระวังตัว หลังจากจบคำเตือนให้เราออกไปทางขวาด้านล่างก่อน

เราจะพบ Kotaro (โคทาโร่คนเดียวกับในจดหมาย ?) เขาจะนั่งร้องไห้และบอกว่าทุกคนจากเขาไป เขาอยากได้กังหันสีขาว ให้เราช่วยตามหาให้หน่อย ก็ให้เรารับปากไว้ก่อน

ยังไม่ต้องสนใจทางที่มี ว่าว นะ ให้เดินลงมาตามทางเราจะพบ Blackhat Badger เขาจะพูดเรื่องว่าว และการข้ามฝากไปอีกฝั่งของภูเขา ให้ช่างมันก่อนเพราะเรายังทำอะไรไม่ได้ เดินตรงเข้าวัดไป
*หากไม่เจอเขาและอยากดำเนินเควสนี้ก็ให้หาเงินไปซื้อ Iron Fortress กับเขาที่ปราสาทอาชินะก่อน

 เมื่อเข้ามาแล้วประตูทางเข้าจะปิด ก็ให้เราโหนเชือกขึ้นไปทางฝั่งซ้ายของประตู

ขึ้นมาถึงด้านบนจะเจอพระสวด ให้ไปเก็บ เมล็ดน้ำเต้าด้านขวาก่อน ค่อยออกไปด้านนอกเราจะพบคนแก่อีกครั้งนึง
คุณยายจะให้อะไรให้เราสักอย่างเกี่ยวกับ งูสดและแห้ง ยายแกจะขอข้าวเรา ถ้ามียายถึงจะยอมพูดมากกว่านี้ และตอนนี้เราไม่มีข้าว ก็ปล่อยยายไว้ก่อน

จากตรงนี้ให้ขึ้นไปตรงสะพานที่ขาดอยู่ ทางซ้ายจะมีจุดที่โหนเชือกไปต่อได้

มาตามทางพบเทวรูปมาร (Shugendo) จากตรงนี้ย้อนไปทางด้านหลัง จะมีเต๊นท์ขายของ ของที่น่าสนใจก็มีลูกพลับให้ซื้อทิ้งไว้ก่อนก็ได้ เพราะต้องใช้ในเควส แล้วก็มีพวกถุงเงินขาย หากอยากจะสะสมเงินก้อนน่ะนะ พอหมดธุระแล้วก็กลับมาที่เทวรูปมารตรงนี้แล้วหาทางขึ้นไปข้างบน

 จะพบทางสะพานเชื่อมไปอีกฝาก ยังไม่ต้องสนใจ ให้ไปทางซ้ายก่อน จะมีกังหันสีขาวและแดง ให้เก็บ *สำคัญในเควสของโคทาโร่

จากจุดที่เก็บกังหันสีขาวและแดง มองลงไปทางขวาล่างจะมีทางที่ไปได้

 ทางนี้จะไปยากนิดนึงนะ ให้โดดลงไปเกาะทางด้านล่าง แล้วหาทางปีนขึ้นไป

เมื่อขึ้นมาถึงจุดนึงจะพบกังหันสีขาวล้วนที่โคทาโร่ตามหาอยู่ ให้เก็บมาแล้วก็ขึ้นไปด้านบน

สุดทางจะพบ ระฆังต้องสาป และเทวรูปมาร (Bell Demon's Temple) สำหรับทางนี้ก็สุดแล้วครับ ที่ต้องจำไว้ตรงนี้ก็ คือ ระฆังต้องสาป เมื่อตีแล้ว เราจะได้บัฟติดตัวที่ทำให้โดนโจมตีแรงขึ้น แต่แลกกับโชคที่เพิ่มขึ้น ช่วยทำให้ไอเทมดรอปง่ายกว่าปกติ หลังจากเคาะไปแล้ว หากเราไม่ต้องการบัฟนี้ให้เราเปิดช่องเก็บของ ไล่ผีออกไปจากตัวเราได้ทุกเมื่อที่ต้องการ แล้วก็นอกจากระฆังต้องสาปแล้ว แถว ๆ ในบ้านจะมีทางลับที่ทำให้เราไปโผล่แถว ๆ ถ้ำผีในรอบนอกเมืองอาชินะ ให้จำไว้ด้วยก็ดี แต่ตอนนี้ยังก่อน อย่าไปซ่ากับมันเลย ก็ให้วาร์ปกลับไปเทวรูปมาร Shugendo ไปจนถึฃแถว ๆ สะพานข้ามฝากก่อนหน้านี้

เมื่อมาถึงตรงจุดนี้แล้วก็เตรียมตัวลุยมินิบอสด้านใน

สำหรับ Armored Warrior เราจะไม่สามารถโจมตีเพื่อลด HP ของเขาได้เลย สิ่งที่เราทำได้คือเพิ่มเกจเบรค Posture ไปเรื่อย ๆ ครับ โจมตีบ้าง และเน้นปัดป้องซะเป็นส่วนใหญ่ และระหว่างนั้นเราต้องล่อเขาให้โจมตีผนังให้พังด้วย หลังจากที่เกจ Posture ของเขาใกล้เต็มแล้วก็ให้ล่อเขาไปที่จุดผนังพัง และทำให้เกจเขาเต็มครับ จากนั้นใช้ท่าสังหารเราจะถีบเขาลงเหวไปแทนครับ เมื่อชนะเขาจะได้ประคำเล็ก 1 อัน และคัมภีร์เสริม Breath of Nature : Shadow *(ลดเกจ posture ของเราเมือใช้ท่าสังหารครับ)

พอข้ามสะพานมาจะพบเทวรูปมาร (Temple Grounds) จากตรงนี้ก็ลงไปตามทางดีกว่าครับ สำรวจทางเล่นด้วย
*ส่วนจุดที่ผมวงกลมไว้ ตรงนั้นเป็นทางลัดไปถึงชั้นบนโดยทันที !
** ตรงฉากนี้จริง ๆ มันมีทางลัดเลาะไปได้หลายจุดเลยครับ แต่ทางที่ผมไกด์ไว้ให้มันเป็นการเดินแบบ ให้มันมีหลักการนิดนึง 5555+

จากตรงลานกลางวัด ไปทางขวาล่างที่สุดทางจะมีลูกพลับให้เก็บ 1 อัน (ไว้ทำเงื่อนไขฉากจบ แล้วก็พวกลิงก็ดรอป ลูกพลับ ครับหากต้องการมาฟาร์มหาได้) พอเก็บเสร็จแล้วไปต่อทางหลังคาวัดไปพื้นที่ถัดไปครับ

ขึ้นมาถึงตรงนี้จะมีทางแยกด้านขวา ให้ลงไปสู้มินิบอสที่อาคารนึงได้

ด้านในอาคารที่ว่าต้องโหนเชือกขึ้นมาจะพบกับบอสและลูกน้องมันครับ ก็เหมือนเดิมจัดการลูกน้องให้หมดก่อน แล้วค่อยโดดปักหัวมินิบอสลดเลือดมันสักหลอดก่อนสู้

มินิบอสตัวนี้ให้เรากดปัดป้องรัว ๆ ครับ ส่วนมากเวลามันโจมตีหมดชุดแล้วมันจะตามด้วยท่าโจมตีจากด้านล่างก็ให้เรากระโดดเหยียบหัวก็เพิ่มเกจ posture มันได้อย่างไม่ยากเย็นแล้วครับ ไม่ต้องไปตีสวนกับมันเลย หลังจากชนะได้ประคำเล็ก 1 อัน

ย้อนกลับมาที่ทางแยกเดิมคราวนี้ขึ้นเขาไปครับ ตามทางเรื่อย ๆ

พอถึงข้างบนสุดแล้วจุดนี้ทางขวาให้เรารีบวิ่งไปเปิดประตู แล้วรีบเข้าไปครับ พวกพระ twinblade จะตามเข้ามาไม่ได้ *ไม่แนะนำให้สู้ครับ เพราะมันมี 3 ตัวเลย แค่ตัว ๆ ก็ลำบากละ

พอเข้ามาได้จะเจอเทวรูปมาร (Main Hall) และตรงโต๊ะเล็กข้างหน้าจะมีจุดให้สั่นกระดิ่งครับ เข้าไปสำรวจเลย

หลังจากสั่นกระดิ่งเราจะเข้ามาในมิตินึง ซึ่งต้องสู้กับบอสลิงตัวเล็ก 4 ตัว
Folding Screen Monkey
1.สีม่วง ชอบอยู่ในที่มืด
2.สีแดง ชอบทำเสียงดัง
3.สีเขียว หูไว
4.สีขาว ล่องหน
*ในฉากนี้มีพระอยู่คนนึงเขาให้คำใบเกี่ยวกับลิงทั้ง 3 ตัว แต่ไม่มีคำใบ้ลิงตัวที่ 4 เพราะเขาก็น่าจะไม่รู้ว่ามีลิงล่องหนครับ

ลิงล่องหน พอเข้ามิติมาจะอยู่ด้านหลังเราครับ และถ้าไม่ได้ฆ่ามันตั้งแต่เริ่มต้น และสังเกตุดี ๆ มันจะตามอยู่หลังเราเกือบตลอดครับ ให้ฟังเสียงดี ๆ ก็จะเจอได้ไม่ยาก แถมมีรอยเท้าด้วย (รอบแรกกว่าผมจะหาตัวนี้เจอล่อไปเป็นชั่วโมง)

ลิงสีแดง ผมแนะนำให้เก็บมันต่อจากลิงล่องหนครับ เพราะมันชอบทำให้ลิงตัวอื่นรู้ตัวเวลาเราเข้าระยะ ก็ดูมันจากที่ไกล ๆ ครับแล้วพยายามอ้อมหาทางย่องเข้าไปด้านหลังเพื่อเก็บมันก่อน แล้วค่อยฆ่าอีก 2 ตัว ที่เหลือ

ในฉากนี้จะมีห้องนึงเป็นแบบนี้ครับ ให้เราเปิดประตูด้านหน้าให้ลมเข้ามา แล้วห้องนี้จะมืดครับ ไว้ใช้ล่อลิงสีม่วง ถ้าเห็นมันเข้ามาในห้องนี้แล้วให้เราดักฆ่ามันจากด้านบน

ลิงสีเขียวให้พยายามล่อมันมาแถว ๆ ระฆังกลางฉากครับ แล้วให้ตีระฆังมันจะชะงักไปเลยเนื่องจากหูมันดีกว่าตัวอื่น เราจะฆ่ามันได้แบบง่าย ๆ

หลังจากชนะลิง 4 ตัวได้ จะได้รับวิญญาณสงคราม และวิชานินจาสังหารเชิดหุ่น (Puppeteer Ninjutsu) และโดนวาร์ปออกมาที่โลกภายนอกมิติอีกครั้ง

จากตรงนี้พบเทวรูปมาร (Inner Sanctum) ให้เข้าไปด้านในจะพบสาวดุ้น !
*หากเล่นภาษาไทย ผมคิดว่าตรงนี้เขาน่าจะแปลผิด ตัวละครนี้เลยมีชื่อว่า องค์ชายแห่งความเยาว์วัย จากนี้เวลาผมเขียนถึงตัวละครนี้ ขอใช้คำว่า บุตรแห่งความเยาว์วัยดีกว่าครับ เพราะในชื่อภาษาอังกฤษ Divine Child of Rejuvenation ก็ไม่ได้บอกเพศของเธอไว้ แต่จากตอนจบนึงทำให้ทราบว่า จริง ๆ แล้วเธอเป็นผู้หญิงครับ

เมื่อเข้ามาก็คุยเรื่องดาบไร้ฆาตเลยครับ พบว่าอยู่ที่นี่จริง ๆ จบคัตซีนเราก็จะได้ครอบครองดาบนี้แล้ว ซึ่งหลังจากนี้เราสามารถฆ่าพวกอมรณาได้แล้วครับ (พวกที่มีแมลงสิงสู่แล้วไม่ตาย แบบฮันเบ หรือพระในวัดน่ะครับ) แล้วเธอมีพลังพิเศษเสกข้าวได้ด้วยก็ขอเธอไว้ด้วยครับ แล้วถ้ายังไม่ได้ให้ Sakura Droplet ก็ให้เธอไปเลยก็ได้ เธอจะทำให้ เกจชุบชีวิตเราเพิ่มอีก 1 อัน เสร็จธุระเบื้องต้นกับเธอที่นี่แล้วให้เดินไปตามบันไดด้านนอกตำหนักครับ
*ตัวละครเกี่ยวข้องกับเงื่อนไขฉากจบนึงด้วย ไว้ถึงเวลาผมจะคอยเตือนอีกทีละกัน
**เสียงที่เตือนเราตอนเข้ามาที่วัด ก็เธอคนนี้แหละครับ
***มีกระบวนท่า Mortal Draw ที่ได้จากการมีดาบไร้ฆาต มาให้ใช้เพิ่มด้วยครับ

พอขึ้นบันไดมาให้เราเปิดประตูเชื่อมกับทางในวัดครับ ก็ให้ลุยเข้าไปอีกครั้ง ออกทางด้านหลังวัด

ทางด้านหลังวัดจะมีถ้ำนึง ให้เราลุยเข้าไปครับ

พอถึงจุดนึงก็ไปทางด้านล่างที่มีน้ำขังครับ

เมื่อเรามาโผล่นอกถ้ำแล้วให้ไปสำรวจที่อาคารตรงนั้นครับ เราจะได้คัมภีร์สายหมัดมวย Senpou Esoteric Text ไว้ปลดล็อคทักษะ Sempou Art ครับ
*สาย Temple Art มีทักษะ เพิ่มบุญที่หมายถึงการเพิ่ม Exp เป็นทักษะติดตัวให้เราด้วยครับ

ณ ตอนนี้ เราก็หมดธุระกับที่นี่แล้วครับ สำหรับผม ตอนนี้ก็มีเงินกับพวกถุงเงิน พอไปซื้อพวกเมล็ดน้ำเต้ากับประคำเล็ก ตรงพ่อค้าเต๊นท์จุดต่าง ๆ เตรียมตัวให้พร้อมลุยฉากต่อไปครับ

ดูต่อที่ Sunken Valley

1 ความคิดเห็น:

  1. แล้วคุณยาย กับ ตัวที่อยากใช้ว่าวข้ามไปฝั่งโน้น เราต้องทำยังไงกับเขาทั้ง 2 คนครับ.🙏

    ตอบลบ