วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2562

บทสรุป Sekiro™: Shadows Die Twice - Ashina Depth

จากพาร์ทก่อนเราได้ของที่ต้องใช้ในพิธีตัดอมรณามาแล้ว 2 ชิ้น คือ ดาบไร้ฆาตและดอกบัววังมังกร จากคำใบ้ของคุโระ ของชิ้นไปต่อไป เราต้องไปที่ก้นบึ้งแห่งอาชินะครับ โดยจะอยู่แถว ๆ จุดที่เราตื่นขึ้นเมื่อตอนต้นเกม

เริ่มกันที่เทวรูปมาร Ashina Castle เดินเข้าไปทางซ้าย ตามทางจะมีประตูล็อคอยู่

เปิดประตูทิ้งไว้ให้หมดก่อน แล้วลงไปข้างล่างครับ

ลงมาแล้วจะพบเทวรูปมาร (Ashina Reservoir) ก็ตรงไปทางช่วงจุดเริ่มเกมเลยครับ

ข้ามหลังคามาให้ไปทางหอชมจันทร์ก่อน เพื่อสู้มินิบอส แล้วค่อยกลับมาทางนี้เพื่อไปอีกทางครับ

ตัวนี้ลอบแทงได้ครับ การสู้ก็ลำบากนิดหน่อย เพราะมันตีแรงและรัว ระวังท่าหนักของมันดี ๆ ครับ มีทั้งกวาดและแทง  จะถอยออกมารอจังหวะดักตัดแทงก็ได้ครับ หรือเข้าไปประชิด ฟัน ๆ ปัดป้องไป แล้วรอโดดหลบท่ากวาดเอาก็ได้เหมือนกัน ส่วนมากเท่าที่เห็นถ้าเข้าประชิดมันไม่ค่อยแทงครับ จะกวาดซะมากกว่า หลังชนะจะได้ประคำเล็ก 1 อัน

ตรงบ้านนี้ใช้กุญแจเกียวบุ (Gate House Key) ไขเข้าไปด้านในพบกล่องที่ใส่ เศษหอกของเกียวบุครับ เอามาทำแขนกลหอกได้ แล้วก็ไปต่อทางหน้าผา จะมีให้โหนตัวข้ามไป

พบ Jinzaemon คุยกับเขาจะพูดถึงเสียงที่เขาได้ยินและกำลังตามหาที่มาของเสียงนั่น พอคุยจบอย่าพึ่งลงไป ให้เดินต่อไปหาหลุมข้างหน้า

*หลอกเขาไปให้หมอ Doujun ชำแหละได้นะ ถ้าต้องการ แต่ในแนวทางนี้ไม่ได้เลือกทางนั้นนะครับ
**กรณีที่เขาเป็นโรคไอมังกรไปด้วยก็ให้รักษาก่อนนะครับ โดยเอมะจะบอกวิธีรักษาได้ที่เทวรูปมารครับ ในแนวทางการเล่นนี้ผมตายไปนิดหน่อยเองครับ เลยไม่ได้แสดงให้ดูว่าพอป่วยเป็นโรคไอมังกรแล้วต้องรักษายังไง

 จากตรงนี้เราจะมองเห็นมินิบอสนินจา สามารถกระโดดแทงได้ฟรี 1 ที

ฉากค่อนข้างแคบครับ แต่หลัก ๆ เราไม่ต้องทำอะไรมาก เน้นป้องกัน แล้วสวนไม่ต้องเยอะ จังหวะตัดเกมสำคัญอยู่ตอนที่มันเตะรัวครับ ดอกสุดท้ายมันจะพุ่งเตะ ให้ตัดท่าแทงเอา ชนะแล้วจะได้ประคำเล็ก 1 อัน แล้วก็ตรงไปตามทางครับ

 ระหว่างทางเจอ ผีร่ายเวทย์ไสยดำ ด้วย อย่าพึ่งลงไปครับ ให้เดินต่อไปอีกหน่อย

พบเทวรูปมาร (Bottomless Hole) และ Jinzaemon ที่มารออยู่ก่อนแล้ว ! ให้คุยกับเขา เขาจะตามเสียงไปเรื่อย ๆ จากนั้นตรงไปตามทางอีกนิด
*เลือกไปฆ่ามินิบอสผีร่ายเวทย์ไสยดำก่อนก็ได้นะครับ วิธีฆ่า  >> คลิก  <<

จะไม่พบทางไปต่อแล้ว ให้ลองคุยกับคุณยายดูท่านจะบอกว่า ให้ทิ้งร่างลงไปจะเป็นก้นบึ้งอาชินะ ก็ให้เราโดดลงไปเลยครับ แล้วก็กดโหนเชือกกันรัว ๆ ไว้ด้วย แล้วพอมีให้โหนจะเป็นทางบังคับเข้าถ้ำของมันเอง

 เข้ามาถึงด้านในถ้ำได้สักพักก็จะพบเทวรูปมาร (Ashina Depths) ตรงไปตามอีก

จะออกมาตรงบึงพิษครับ สังเกตุด้านล่างไกล ๆ จะเป็นมินิบอส (การโจมตีเหมือนกับที่เราเจอที่ป้อมปืน) ก็ยังไม่ต้องสนใจนางครับ ให้ไปทางซ้ายนู้นก่อน

เปิดเทวรูปมาร (Poison Pool) ทิ้งเอาไว้ก่อนแล้วเก็บศัตรูแถว ๆ นี้ให้หมด ค่อยไปสู้มินิบอสครับ

การสู้ก็เหมือนตัวก่อนที่ป้อมปืนครับ แต่ลำบากนิดนึงตรงที่เป็นบ่อพิษแล้วทางก็แปลก ๆ ด้วย บางทีเดินติดอากาศแบบงง ๆ เน้นปัดป้อง ฟันเลี้ยงเกจและรอโดดเหยียบหัวตอนมันใช้ท่าเกี่ยวก็พอครับ หลังจากชนะมันจะได้ประคำเล็ก 1 อัน
*มันเองก็ติดพิษได้เหมือนกันครับ หากลงบ่อนาน ๆ

จากนั้นเข้าถ้ำด้านหลังที่ มินิบอสมันเฝ้าจะมีทาง แยกไปซ้ายบนครับ

ขึ้นมาตามทางลอดหิน ระหว่างทางลอดทั้ง 2 จะมีทางนึงโดดชิ่งไปเก็บลูกประคำเล็กบนหัวพระพุทธรูปตรงบึงพิษได้ 1 อันครับ

พอเก็บแล้วย้อนกลับมาตรงทางที่ลอดหิน บริเวณซากลิงยักษ์มองลงไปจะเห็นคลับคล้ายคลับคลา ! บอสเก่าที่คุ้น ๆ แต่ยังไม่ตาย

วิธีสู้
ร่างแรก เหมือนกับรอบก่อนร่างสองครับ ไม่มีอะไรแปลกใหม่
ร่างสอง มันจะเรียกพวกมา รอบนี้มาเป็นคู่ครับ คุณจะต้องรับมือพวกมันสองตัวพร้อมกัน โดยลิงอีกตัวการโจมตีจะคล้ายกับที่เราเจอลิงขาวนี่รอบแรกเลย แต่ท่ามันไม่ซับซ้อนและดุขนาดนั้น ให้เราพยายามจัดการลิงตัวที่โดนเรียกมาแจมก่อนครับ โดยโปรยประทัดใส่มันแล้วเกจ posture จะขึ้นสูงมาก ดูดีกว่าใช้ไฟเผาอีก ก็พยายามปาประทัดและโจมตีให้ได้นิดหน่อยก็พอครับ เน้นหลบอีกตัวด้วย พอได้จังหวะค่อยฆ่าลิงตัวน้ำตาล แล้วค่อยไป 1-1 กับลิงหัวขาด อีกรอบครับ การโจมตีมันเหมือนเดิมทุกอย่างไม่มีอะไรแปลกใหม่ หลังจากเอาชนะมันได้ จะได้ ประคำเล็กถึง 2 อันเลย และยังได้ท่านินจาสังหาร Bestowal (*ทำให้มีคลื่นดาบแผ่ออกมา โจมตีได้ยาวขึ้น)

 หลังจากฆ่าบอสแล้วพบเทวรูปมาร (Guardian Ape's Burrow) พักเสร็จก็โหนเชือกขึ้นไปต่อครับ

ก่อนเข้าพื้นที่ต่อไปเราจะพบ Jinzaemon เขาจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับเสียงเพลงในป่าหมอกให้ฟังครับ ก็คุยกับเขาให้หมดแล้วก็ไปต่อ

พอเข้ามาถึงเราจะพบว่าที่ป่านี้มีแต่หมอก ให้จุดเทวรูปมาร (Hidden Forest) แล้วไปต่อทางป่าข้างหน้านู้นก่อนครับ ยังไม่ต้องสำรวจพื้นทีี่ เพราะมีแต่ เงาลวงตา และหมอกเต็มไปหมด
***ตรงนี้เป็นจุดฟาร์ม exp ที่ได้รับ exp ดีมากที่นึงเลยในกลางเกม โดยจากเทวรูปมารตรงนี้ เรานั่งพักแล้วย้อนกลับไปแทงหลังเทนงุเงา 1 ตัว จะได้ exp ประมาณ 670 ต่อ 1 รอบ ฆ่า 1 ตัวแล้วกลับได้สบาย ๆ ครับ เหมาะกับการฟาร์มช่วงกลางเกมมาก ๆ

 พอถึงช่วงกลางป่า ให้ไปทางพื้นที่ทางซ้ายครับ จะมีทางให้โหนขึ้นไปอีกที่นึง

 หลังจากโหนตัวขึ้นมาแล้ว จะพบมินิบอสดาบใหญ่ ๆ ถ้ามาถึงตรงนี้แสดงว่าโหนตัวมาถูกทางแล้วครับ ก็ให้จัดการกับลิงแถวนั้นให้หมดก่อน แล้วก็หนีมัน

โดยที่ด้านหลังของบอสจะมีทางให้ไปตามหน้าผา ก็ให้หนีไปก่อนจนกระทั่ง ไม่เห็นหลอดเลือดมินิบอสครับ ค่อยกลับมาตรงจุดนี้อีกครั้ง

พอกลับมาตรงมินิบอสอยู่คราวนี้มันจะเผลอแล้วครับ แถมไม่มีลูกน้องด้วย ก็ลงไปดวล 1-1 ได้เลย โดยท่าโจมตีของตัวนี้ เหมือนมินิบอสในฉากย้อนอดีตที่หมู่บ้านฮิราตะเลยครับ แต่รอบนี้เราไม่มีคนช่วยแล้ว รอบก่อนผมแนะนำว่า "ให้รอดักจังหวะที่มันโจมตีครับ รอมันฟันก่อนค่อยหาทางตีคืนทีละหน่อย ๆ ส่วนท่าหนักของมันทั้ง 2 ท่า เราสามารถกระโดดเหยียบหัวเพิ่ม posture มันได้อย่างดี อีกจังหวะที่น่าตีก็ตอนที่เขาเคลือบดาบพิษหรือกระดกพิษมาอมนี่ล่ะครับ" *ขอก๊อปวางเลยนะ 5555+
หลังจากชนะมันจะได้ประคำเล็ก 1 อัน คราวนี้ก็ไปทางหน้าผานะครับ

เมื่อมาตามทางหน้าผาแล้ว เราจะมาโผล่ตรงนี้ ให้ขึ้นต้นไม้ เดินไปจนขึ้นหลังคาบ้านชั้น 2 ได้ จะมีรูให้เข้าไปในบ้านครับ *ตรงนี้ระหว่างทางมา จะมีพระองค์นึง แกใบ้ไว้ให้

เราจะพบมินิบอสที่ไม่ได้ของรางวัลอะไรเลย ส่วนวิธีฆ่าก็.......  โอเคหลังจากชนะมันได้ หมอก และพวกศัตรูเงามายาทั้งหมดจะหายไปครับ (สามารถเดินสำรวจป่าได้ตามสบาย)
*ในช่วงป่าพื้นที่แรกมี ผีหัวขาดนะครับ จะเลือกสู้ก็ได้ วิธีฆ่า  >> คลิก  <<
**ส่วนผมก็ย้อนไปฆ่านะครับ แต่พวกนี้ผมแนะนำให้เป็นทางเลือกเฉย ๆ เพราะวิธีฆ่ามันยุ่งยาก แถมของรางวัลก็ไม่ได้สำคัญขนาดนั้น

และที่ด้านหลังบ้าน ตอนนี้เราสามารถไปได้แล้วนะครับ (ตอนแรกหมอกจะบดบังจนไปไม่ได้)

ก็ลุยมาตามทางเรื่อย ๆ จนถึงเทวรูปมาร (Mibu Village) สังเกตุด้านขวาล่างมีเต๊นท์ขายของครับ โดยของน่าสนใจรอบนี้จะมี น้ำเต้ากันผวา ราคา 1800 sen และเกร็ดปราคาร์พ อันละ 500 sen เสร็จแล้วก็ลุยต่อ

 เราจะมาถึงบริเวณหมู่บ้านมิบุ ให้ไปทางขวาของทะเลสาปก่อนครับ จะมีทางให้โหนเชือกขึ้นไป

และที่สุดทางได้ ยางสนเผาไฟ ของอัพเกรดแขนกลพ่นไฟครับ

จากนั้นกลับมาตรงทะเลสาป กลับไปทางอีกฝากนึง บ้านหลังแรก

ด้านในบ้านจะพบชาวบ้านคนนึงที่ยังปกติอยู่ คุยกับเขา ๆ จะกลัวมาก แต่เราถามเรื่องที่เกิดขึ้นที่หมู่บ้านนี้ได้ครับ คร่าว ๆ เขาจะใบ้เรื่อง ศัตรูกลัวไฟ และที่ซ่อนยางสนเผาไฟ และนอกนั้นเกี่ยวกับที่หัวหน้าหมู่บ้านเอาสาเกมาให้คนในหมู่บ้านดื่ม ยิ่งดื่มยิ่งคอแห้ง และทุกคนก็เปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิม เขาเองก็เผลอกินเข้าไปแล้ว และคอแห้งมาก ๆ ด้วย อยากกินอีก ! คุยจบก็ออกไปจากบ้านนี้ครับ

ที่กลางหมู่บ้านมีต้นซากุระใหญ่อยู่ 1 ต้น และมีเมล็ดน้ำเต้าให้เก็บ 1 อันครับ เก็บแล้วก็ไปต่อจนถึงแถวกังหันน้ำครับ

เลยกังหันน้ำมาหน่อยพบ เทวรูปมาร (Water Mill) และ Jinzaemon ครั้งนี้เขาจะพูดเรื่องผีสาวเล่นชามิเซ็ง และเธออยู่ใกล้ ๆ นี้เอง
*ตรงจุดนี้หากว่ายน้ำย้อนไปทางน้ำตก จะมีกล่องนึง มี อาหารทิพย์

เดินมาหน่อยนึงเราจะพบผีสาวชามิเซ็งที่ว่า ลองคุยกับเธอดูเธอจะพูดถึง Sakuza ซึ่งมันเป็นผู้ใด๋เฮาก็บ่อฮู้เด้อ เธอจะถามเราเรื่อง sakuza ไม่ว่าตอบแบบไหน มันก็จะ โกรธเราอยู่ดี สุดท้ายต้องบวกครับ
วิธีสู้ เนื่องจาก Orin นางเป็นผี เราฟันไม่ค่อยโดยหรอก ให้รอปัดป้องไปเรื่อย ๆ พยายามอย่าให้เกจเราแตกครับ หากมีจังหวะก็ลองตีคืนดูนางก็เจ็บตัวได้อยู่หรอก แค่ฟันโดนยาก ปัดป้องและรอโดดเหยียบหัวตอนนางใช้ท่ากวาดพื้นก็ชนะได้ไม่ยากทั้งสองหลอดแล้วครับ หลังชนะจะได้ ประคำเล็ก 1 อัน และ คัมภีร์ Breath of Life : Shadow (*คัมภีร์นี้หลังใช้ท่าปิดสังหารเราจะฟื้น hp คืนมานิดหน่อยครับ ซึ่งดีมากหลังไปรวมกับท่า Breath of Life : Light ในสาย Shinobi Art)
*จะว่าไป ถ้าไม่ได้คุยก็ลอบแทงหลังได้นะ

แล้วกลับไปคุยกับ Jinzaemon เพื่อจบเควสไลน์ของเขาด้วยครับ โดยเขาจะให้ Jizou มา
*ดูเหมือน Jizou ที่เขาให้เรามา เขาจะได้รับมันจากผีสาวนะ แล้วผีสาวนั่นดูเหมือนจะให้ Sakuza เท่าที่อ่านจากคำอธิบายนะครับ ส่วนเรื่องราวของมัน งง ๆ นิดนึงเหมือนกับว่า Orin และ Jinzaemon จะตกหลุมรักกันและกัน ? โดย Jinzaemon อาจเป็น Sakuza กลับชาติมาเกิดอีกรอบแล้วตามหา Orin รึเปล่า ? หรือแค่ Jinsaemon ดูเหมือน Sakuza ผีสาว Orin เลยตกหลุมรักหรือเปล่า ผมก็ไม่แน่ใจนะ ขอเดาแบบมั่ว ๆ เลยตรงเนื้อเรื่องส่วนนี้

 จากตรง Orin ก็ลุยมาต่อจนถึงบ้านหลังใหญ่ครับ ที่ใต้ถุนบ้านจะมีทางลับอยู่

กดใช้ทางลับแบบเดียวกับที่พิงกำแพงครับ

คุยกับหัวหน้าหมู่บ้าน เขาจะยังเหมือนคนปกติอยู่ และพูดเรื่องสาเกหมดครับ ตอนนี้เราจะทำเควสกับเขาไม่ได้ ก็ให้ไปที่ชั้น 2 ของบ้านนี้เพื่อเก็บลูกประคำเล็กก่อน เสร็จธุระแล้วก็ลุยกันต่อตามทางปกติ เดินไปจนถึงพื้นที่หลังบ้านนี้ครับจะเป็นลานกว้างและพบบอส

วิธีสู้ Corrupted Monk (ขอเรียกว่าร่าง Illustion นะครับ เพราะเป็นร่างปลอม)
รอบนี้ขอเน้นที่จังหวะเล่นวงนอกนะครับ เพราะรู้สึกเกจ posture มันลดไวมาก แถมโจมตีไม่ค่อยเข้าเลยถ้าไม่ได้ใช้กระดาษโปรยศักสิทธิ์ พยายามเอาตัวรอดให้ได้เรื่อย ๆ ดีกว่า เน้นเล่นไปตามจังหวะ เดี๋ยวพอเลือดมันลดเยอะเกจ posture มันจะลดช้าเอง โดยจังหวะสำคัญๆ ที่ลดเลือดมันได้ดี จะมีประมาณนี้
- ตอนที่มัน กระโดดมาฟัน หรือ กระโดดมาฟาด ก็ให้เลือกหลบหรือปัดป้องดี ๆ ค่อยสวนได้
- ท่าฟันวน 5 รอบ รอดักจังหวะสุดท้ายได้ หากติดก็ลองลองปัดป้องแล้วหนีออกมาดู
- ตอนประชิดตัว มันจะโจมตีต่อเนื่องแล้วปิดด้วยท่าโจมตีหนักกวาดพื้นแล้วเสย หลังมันเสยนี่ล่ะจังหวะดี ที่จะเอาคืน
- ปาด้วยประทัด ก็ฟันฟรีได้
- บางทีถ้าทิ้งระยะห่างไป มันก็พุ่งมาแทงดื้อ ๆ ก็ตัดท่าแทงไป
หลังชนะมันจะได้ เทคนิคการหายใจใต้น้ำของพวกมิบุ (Mibu Breathing)
*จากนี้เราจะสามารถดำน้ำได้แล้ว

และหลังฆ่ามันได้พบเทวรูปมาร (Wedding Cave Door) แล้วก็เข้าไปสำรวจด้านใน

เราจะพบหินพักพิง (Shelter Stone)

ตอนนี้เราก็ได้ของสำหรับทำพิธีตัดอมรณาเกือบครบแล้ว ขาดแค่ กิ่งซากุระที่หายไปเท่านั้น ก่อนกลับไปหาคุโระ ก็ให้ไปที่หมู่บ้านมิบุหน่อยครับ ที่ใต้น้ำ กล่องที่มีประคำเล็ก 1 อัน กับ ปลาตาสีแดงที่ คุณอาจจะใช้ในเควสของ Doujun ซึ่งถ้าตามแนวทางผมไม่ทำเควส Doujun นะครับ 5555+

จากเนื้อเรื่องตอนนี้เราจะไม่สามารถวาร์ปกลับไปที่ห้องคุโระได้ทันทีเนื่องจากมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น ที่วาร์ปไปปราสาทอาชินะได้จะมีจุดเดียว คือ เทวรูปมาร ทางเข้าคุกใต้ดิน (Abandoned Dungeon Entrance)

ดูต่อที่ Ashina Castle [Raid Scene]

4 ความคิดเห็น:

  1. ตอนสู้ลิงยักษ์จบ เจอจินซาเอมอน มันมีมอนออกมา...ตอนโจมตีมอนมันไปยืนซ้อนกับจินซาเอม่อน ทำให้ตีไปโดนเขาไปด้วย ตอนนี้เจอหน้าจินซาเอมอนมันชักดาบใส่ฟันมาอย่างเดียวเลย พอมีวิธีแก้ไหมครับ

    ตอบลบ
  2. ถ้าเราฆ่า Orin ก่อน จินซาเอมอนจะโจมตีเราตั้งแต่แรกเหมือนกันคับ (เหมือนไม่มีเสียงรบกวนแล้ว เล่นอีนินจานี่ดีกว่า 555)

    ตอบลบ
  3. ตอนสู้กับผีสาว คุยเสร็จให้วิ่งมาที่ช่องแคบ
    ตีจนให้มันเข้าไปที่มุมหิน จากนั้นก็ตีรั้วๆขนเกจเต็ม
    ก็เอาชนะได้ไม่ ยาก...

    ตอบลบ
  4. ผมไม่เจอมินิบอสดาบใหญ่ง่าาาาาา ทำไงดัครับ

    ตอบลบ