วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

บทสรุป Sekiro™: Shadows Die Twice - Ashina Castle [Raid Scene]

หลังจากได้หินพักพิงมาแล้ว เราจะไม่สามารถวาร์ปกลับไปหาคุโระ ได้เพราะเหตุการณ์บางอย่าง
ให้เราลองวาร์ปไปที่ทางเข้าคุกร้าง [Ashina Castle - Abaddoned Dungeion Entrance] จะเป็นจุดที่สะดวกในการไปต่อที่สุดครับ

เดินทางเข้ามาทางปราสาทอาชินะเราจะพบเหตุการณ์ผิดปกติบางอย่างเกี่ยวกับที่นี่ ทหารเมืองนี้วิ่งหนีพวกทหารเกราะสีแดง เหมือนปราสาทกำลังโดนกองกำลังไม่ทราบฝ่ายมาโจมตี จากตรงที่เคยเป็นสะพานหน้าปราสาทอาชินะ ตอนนี้จะหายไปทั้งสะพานเลย ก็ให้เราลงน้ำ แล้วดำน้ำหาทางไปอีกฟากนึง

จากตรงแถว ๆ บันไดยาว ตรงปราสาทใหญ่จะมีไม้พาดเป็นทางลัดขึ้นไป

ให้เราลุยจนมาถึง เทวรูปมาร (Upper Tower - Antechamber) เปิดจุดวาร์ปทิ้งไว้แล้ว โดดหน้าต่างออกไปข้างนอกก่อน

ที่นอกห้อง Antechamber ให้เราโดดลงไปสระน้ำใหญ่หลังปราสาทอาชินะ

และที่หลังปราสาทด้านล่าง (*จุดที่เคยเก็บแขนกลมีด Sabimaru) ให้เราเข้าไปด้านใน

จะพบ Chained Orge ก็จัดการมันซะ วิธีสู้เหมือนเดิมครับ กระโดดหลบท่าจับล็อคดี ๆ รอบนี้น่าจะง่ายขึ้น เพราะมีแขนกลไฟแล้ว ให้ปาน้ำมันใส่มันก่อน แล้วหาจังหวะอัดไฟใส่ หาจังหวะตีไปเรื่อย ๆ ก็ชนะแล้วครับ ตัวนี้อาจจะโหดกว่าตัวแรกที่เจอแต่ทุกอย่างเหมือนเดิมครับ หลังชนะจะได้ประคำเล็ก 1 อัน และคัมภีร์ Shinobi Medicine Rank 3 (*เสริมความแรงน้ำเต้าฟื้นฟูเข้าไปอีก)

แล้วเดินออกมาตามทางด้านหลังปราสาทอาชินะ ให้ไปเปิดเทวรูปมาร (Old Grave) ทิ้งไว้ แล้วเดินไปทางสะพาน ผ่านป่าไปจนถึง ศาลเจ้างู ครับ

ที่ศาลเจ้างูเราจะพบมินิบอส เขาค่อนข้างเร็วและโจมตีหนักครับ แต่การโจมตีก็ไม่ต่างจากนินจาตัวอื่น วิธีสู้ก็เหมือนเดิมครับ โจมตีกับปัดป้องไปเรื่อย ๆ รอท่าเตะต่อเนื่องของมันและพุ่งถีบ ก็ให้เราตัดท่าแทง หลังจากชนะก็ได้ประคำเล็ก 1 อันครับ

หลังจากเสร็จธุระตรงนี้ให้วาร์ปกลับที่ เทวรูปมาร (Upper Tower - Antechamber)
แล้วลุยมาตามทาง จนถึงตรงนี้ให้ขึ้นไปเปิดเทวรูปมาร (Upper Tower - Ashina Dojo) ทิ้งไว้ แล้วกลับมาตรงนี้ไปทางซ่อนด้านขวาเพื่อไปห้องท่านอิชชิน

เมื่อไหร่มาถึงจะพบเอมะอยู่กับอิชชินให้เราแอบฟังครับ ดูเหมือนท่านอิชชินอยากฝากฝังคนที่หยุดเก็นอิจิโร่ไม่ให้นำเลือดคุโระไปทำเรื่องชั่วร้าย นั่นคือเรา แอบฟังเสร็จ ถ้ามีเมล็ดน้ำเต้าก็คุยกับเอมะได้เลยครับ และทางรอบนอกห้องท่านอิชชินยังมีบันทึก ดาบไร้ฆาตสีดำ ให้เก็บด้วย และหากเราเรียนวิชาขั้นสุดยอดของสายใดสายนึงได้แล้ว เราจะได้ Mushin Esoteric Text (สำหรับปลดสาย Mushin Art วิชาผสมผสานท่าสุดยอด) หากยังไม่สำเร็จสุดยอดวิชาก็ไม่เป็นไร ยังมีโอกาสได้อีกรอบหน้า เสร็จธุระตรงนี้แล้วกลับไปที่เทวรูปมาร (Upper Tower - Ashina Dojo)
*ตรงการแอบฟัง นี้เข้าเงื่อนไขการทำฉากจบแบบ ลบล้างสายเลือดมังกร (หรือฉากจบคืนความเป็นมนุษย์)

ตรงข้ามเทวรูปมาร (Upper Tower - Ashina Dojo) เราจะพบมินิบอสนินจาอีกตัว ให้เราย่องเข้าไปทางซ้ายก่อนครับ จะพบนินจาอีกตัว ก็ให้เราใช้วิชานินจาสังหารเชิดหุ่น ให้มันสองตัวตีกันเองไปก่อน หรือจะเข้าไปร่วมด้วยก็ได้ แต่บอกไว้ก่อนว่าตัวที่เราควบคุมอยู่มันโจมตีโดนเราได้นะครับ วิธีสู้มินิบอสนินจาตัวนี้ก็เหมือนตัวอื่นครับ หลังจากชนะแล้วได้ประคำเล็ก 1 อัน

กลับไปเตรียมตัวให้พร้อมครับ แล้วออกไปทางหน้าต่างขึ้นไปที่ หอสังเกตุการณ์ (บริเวณที่เคยสู้บอสเก็นอิจิโร่)

เราจะพบฟุคุโร่ พ่อบุญธรรมของเรา ซึ่งเขานี่แหละที่เป็นคนนำกองกำลังพวกนินจามาบุกที่ปราสาทอาชินะ เพื่อชิงตัวคุโระมาใช้งานซะเอง เขาจะให้เราเลือกว่าจะเข้าร่วมกับเขาไหม ถ้าเราเลือกเข้าร่วมกับเขา จะเข้าเงื่อนไขฉากจบแบบ อสุรา (Shura Ending) จะได้สู้บอสอีกสองคนและเกมจบลงทันที แต่...ถ้าเราไม่เข้าร่วมกับเขา เลือกอยู่ข้างคุโระก็จะเข้าเงื่อนไขอีก 3 ฉากจบที่เหลือและได้เล่นต่อในฉากที่เหลือ ส่วนแนวทางการเล่นนี้ ผมเลือกเข้าข้างคุโระครับ ตอบข้อ 2 แล้วเราจะต้องสู้กับฟุคุโร่ครับ
*Ashina Castle [Ashura Path] พาร์ทนี้ สำหรับคนที่เลือกเข้าร่วมกับฟุคุโร่

วิธีสู้กับฟุคุโร่
ฟุคุโร่เขาจะเน้นโจมตีผสมผสานกับอุปกรณ์นินจา โดยผมขอแจกแจงการโจมตีของเขาและวิธีรับมือ ดังนี้ครับ
ร่างแรก
- วิ่งมาเหยียบเราแล้วกระโดดออกปาดาวกระจายใส่ ให้เราป้องกันดี ๆ ครับ หลังจากท่านี้มันอาจจะต่อท่าอื่น ที่เป็นท่าปาดาวกระจายต่อ
- ปาดาวกระจายล่อลวงแล้วพุ่งมาฟันทัน ให้ปัดป้องตั้งรับดี ๆ ครับ
- ปาดาวกระจายแล้วกระกระโดดหมุนตัวฟัน เราสามารถกะจังหวะดี ๆ หลบออกด้านข้างแล้วดักฟัน
- ปาประทัดระเบิด แล้วอาจจะโจมตีต่อเนื่อง เราสามารถพุ่งสวนไปฟันเขาได้ครับ หรือ จะถอยออกมาให้พ้นระยะระเบิดก็ได้ ถ้าจังหวะยังไม่แม่นพอ
- ปาระเบิดที่ปิดผนึกยาฟื้นฟู ท่านี้เราจะโจมตีมันได้ฟรีครับ ตีเสร็จค่อยหลบระเบิด
- วิ่งเข้ามาฟัน และอาจโจมตีต่อเนื่อง ก็ให้ปัดป้องไปครับ ถ้าได้จังหวะก็โจมตีสวนได้ 2-4 ทีเลย
*พยายามเข้าประชิดครับ แล้วเขาจะใช้ของเล่นน้อยลงมาก โจมตีเขาได้เรื่อย ๆ เขาป้องกันไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่
**หรือถ้าจะเล่นแบบทิ้งระยะก็ได้ครับ เน้นรอท่าที่เขาปาดาวกระจายแล้วกระโดดหมุนตัวฟัน แล้วรอสวน
***สำคัญ อย่าใช้ท่าพุ่งแทงนะครับ เพราะเขา ตัดท่าแทงเป็น และหากเราโดนสวนี่เจ็บหนักเลย

พอถึงร่างสอง เขาจะเพิ่มและเปลี่ยนวิธีสู้นิดนึง
- จากวิ่งมาเหยียบเราแล้วกระโดดออกปาดาวกระจายใส่ จะเปลี่ยนเป็นปาน้ำพิษใส่เราแทน ให้หลบดี ๆ หรือ อาจจะวิ่งสวนยอมติดพิษไปเลยก็ได้ เพื่อจะได้ไม่ต้องมากังวลเรื่องหลบพิษอีก แค่ติดพิษไปเลยแล้วจังหวะสวนจะมากขึ้น แต่ต้องบริหารการกินยาดี ๆ นะ หลังติดพิษ
- จะมีท่าปาระเบิดควันหลบหนี แล้วมาลอบโจมตีเรา ท่านี้ก็แค่ให้เราวิ่งหนีออกมาจากจุดนั้นแล้วรอตั้งรับนอกควันครับ

*หลังจากตรงนี้ ผมขอแทรกเงื่อนไขการทำฉากจบแบบคืนสู่ความเป็นมนุษย์ (หรือ Purification Ending ไว้ก่อนนะครับ)
**ผมมักจะชอบเรียกฉากจบแบบ Purification Ending เป็น ลบล้างสายเลือดมังกร ตลอดเลยติดปากครับ เพราะมันคือการลบล้างสายเลือดมังกรกลับเป็นมนุษย์ปกติครับ 5555+

เอาชนะฟุคุโร่ได้แล้ว จะได้ กิ่งซากุระ (Aromatic Branch) ซึ่งเป็น ของที่ไว้ใช้ทำพิธีตัดอมรณา ฟุคุโร่นี่เองที่ขโมยมันไป ! และจากตรงนี้ให้เปิดเทวรูปมาร (Castle Tower Lookout) และนั่งพัก 1 ครั้ง จากนั้นลงไปห้องพักของคุโระ หามุมที่ สามารถแอบฟัง เอมะกับคุโระ คุยกันได้ จะทราบเรื่องบางอย่างที่เขาปกปิดเรา

ฟังเสร็จแล้วให้ขึ้นมาหอสังเกตุการณ์ นั่งพัก 1 ครั้ง เอมะจะมาโผล่ที่ชั้นนี้ให้เข้าไปคุยถามถึงเรื่องผิดปกติ เอมะจะบอกว่า พิธีตัดอมรณาทาเครุต้องตาย และถ้าเราเลือกแบบนั้นเราต้องฆ่าคุโระด้วย เอมะเลยจะลองหาวิธีอื่นที่ทำให้คุโระไม่ตาย ให้ตอบข้อแรกช่วยเอมะหาวิธี และให้เก็บความลับนี้ไว้ก่อนอย่าให้คุโระรู้ จากนั้นนั่งพักอีกสักรอบ เธอจะพบวิธี จากจดหมายของโทโมเอะ (Tomoe Note) เธอบอกว่ามีวิธีลบล้างสายเลือดมังกรให้กลับมาเป็นคนธรรมดาได้ ซึ่งต้องการดอกซากุระ แต่อันที่ได้จากฟุคุโร่ มันเหี่ยวแห้งหมดแล้ว ไม่สามารถใช้ทำพิธีนี้ได้ คราวนี้เธอจะนึกถึงวันเก่า ๆ ที่ทาเครุและโทโมเอะยังอยู่เลยจะขอไปรำลึกความหลังที่หลุมศพในปราสาทอาชินะ

ให้เราไปที่เทวรูปมาร (Old Grave) ตรงหลุมศพ จะพบเอมะอยู่ที่นั่น (หากไม่พบให้ลองนั่งพักดูสักรอบ) เธอจะพูดคนเดียวเหมือนเก็บงำความลับอะไรสักอย่างที่ไม่อยากให้เรารู้ และเธอว่าจะลองไปปรึกษาโชโจดู (โชโจ คือ ช่างแกะสลักแขนเดียว ในภาษาอังกฤษ ชื่ือ Orangutan)

ให้วาร์ปตามไปที่วัดร้าง (Dilapidated Temple) และไปด้านหลังวัดแอบฟังที่ทั้งสองคนคุยกัน เราจะทราบว่าในพิธีลบล้างสายเลือดนี้ต้องมีใครสักคนที่ตาย

เดินไปถามเอมะตรง ๆ เกี่ยวกับเรื่องที่ได้ยิน นางจะบอกว่าไม่อยากให้ใครตาย เพราะวิธีลบล้างจำเป็นต้องฆ่าผู้ที่เคยดื่มเลือดมังกรที่เป็นอมตะไปก่อน (ประมาณเหมือนยืมพลังไปแล้วต้องคืนก่อนถึงจะลบล้างได้) ซึ่งในพิธีของทาเครุไม่ได้มีดาบไร้ฆาตพิธีเลยล้มเหลว เอมะว่าจะหาวิธีอื่น โดยนางจะบอกว่าตอนพ่อบุญธรรมพระเอกตาย ได้ทำกระดิ่งนี้ตกไว้ (Father's Bell Charm) ให้ลองไป วางที่พระพุทธรูปเผื่อจะรู้อะไรเพิ่ม
* ตอนนี้ก็อย่าพึ่งวางกระดิ่งนะครับ เราจะไปทำเงื่อนไขฉากจบอีกแบบกัน
**ตรงนี้หากเราคุยกับโชโจ เขาจะพูดถึงเรื่องที่มองเห็นผ่านกระดิ่ง เขามองเห็นเปลวเพลิง และมันกลืนกินเมืองอาชินะครับ และดูเหมือนเขาจะไม่อยากพูดอะไรมากเกี่ยวกับเรื่องนี้

*จากตรงนี้จะทำเงื่อนไขฉากจบแบบ กลับสู่บ้านเกิดของมังกร (หรือ Return Ending)
**บอกไว้ก่อนว่าในแนวทางการเล่นตรงนี้ บางเงื่อนไขได้ทำไว้ในพาร์ทก่อนหน้านี้แล้ว เพราะฉะนั้นในหน้านี้กับหน้าที่บอกเงื่อนไขการทำฉากจบ 4 แบบ อาจจะไม่ตรงกับในนี้ซะทีเดียว
- ให้ไปที่วัด Sempou Temple, Mt.Kongo จุดวาร์ป Temple Grounds บริเวณกลางวัดจะมีบ่อน้ำ (ที่มีปลาคาร์พด้วย) ให้ดำลงไปเก็บคัมภีร์ ?? (Holy Chapter : Infested) แล้วนำไปให้ บุตรแห่งความเยาว์วัย [Divine Child of Rejuvenation]
*คัมภีร์ ?? ในภาษาไทย เหมือนจะลืมแปลตรงนี้
**ในบ่อน้ำกลางวัดมีลูกประคำเล็ก 1 อัน เก็บมาด้วยนะ

หลังจากให้คัมภีร์ Holy Chapter : Infested แล้วคุยกับเธอดู แล้ววาร์ปที่อื่นก่อนสักทีค่อยกลับมาใหม่ เธอจะหายไปครับ ให้ไปตามหาเธอได้ในมิติลวงตา

เธอจะบอกให้เราไปตามหาคนที่ทราบเกี่ยวกับเนื้อหาในคัมภีีร์นี้ดู ซึ่งคนที่รู้ คือ เจ้าอาวาสวัดเซ็มโป ก็ให้เราไปตามไปตามหาเจ้าอาวาสที่ถ้ำหลังวัดครับ

ในถ้ำหลังวัดเจอเจ้าอาวาสที่ จากไปแล้ว ? ให้เก็บคัมภีร์ (Holy Chapter : Dragon Return) ที่ศพมา แล้วนำกลับไปให้ บุตรแห่งความเยาว์วัย คุยกับนาง ๆ จะเล่าประมาณว่า มันมีวิธี นำพาสายเลือดมังกรกลับสู่ที่ของมันอยู่ โดยนางจะเป็นตัวช่วย นำพาคุโระนำสายเลือดกลับถิ่นให้ แต่เราต้องไปนำลูกพลับงูมาให้นางก่อน ซึ่งตอนนี้เราก็มีอยู่แล้วสองลูก ทั้งลูกพลับแห้งและสด ก็ให้นางไป โดยนางจะบอกประมาณว่าพิธีนี้มันเจ็บปวดนางไม่อยากให้เราเห็น ก็ให้เราออกไปนอกห้อง นั่งพัก สัก 1 ครั้ง แล้วแอบฟังจะได้ยินเสียงนางร้อง ครวญคราง เจ็บปวด (*ควรเปิดพากษ์ญี่ปุ่น จะได้อารมณ์ JAV มาก ๆ 5555+) กระบวนการตรงนี้จะใช้เวลาสักพักนึง ให้เราไปทำอย่างอื่นก่อน

ให้แวะมาหาคุโระคุยเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับพิธี และนำของทุกอย่างไปใส่ที่กระถางตามที่คุโระบอก หลังจากกระถางเปลี่ยนเป็นสีชมพู เราจะสามารถเข้าไปที่วังมังกรได้แล้ว

หลังจากจบเรื่องตรงนั้นแล้วกลับไปหาบุตรแห่งความเยาว์วัยอีกครั้ง นางจะหลั่งน้ำตาออกมาเป็นผลึก ซึ่งสิ่งนี้แหละที่ทำให้เราจบแบบ กลับสู่บ้านเกิดของมังกร (Return Ending) ได้แล้ว

ส่วนวิธีจบแบบ คืนความเป็นมนุษย์ ให้ไปดูต่อพาร์ทหน้านะครับ เราจะนอกเรื่องไปทำเงื่อนไขฉากจบกันอีกสัก 1 พาร์ทสั้น ๆ ก่อนที่จะไปลุยเนื้อเรื่องหลักกัน และก็ช่วงนี้ ผมว่าเป็นเวลาที่เหมาะจะไปตามเก็บสิ่งต่าง ๆ ที่ยังค้างคาอยู่นะครับ อย่างผมก็ไปสถานที่ต่าง ๆ ตามนี้มาครับ
- คุกร้าง (Abandoned Dungeon - Underground Waterway) ที่นั่นจะมีถ้ำใต้น้ำที่พาไปยังห้องทดลองของ Doujun เพื่อเก็บเบาะแสชิ้นนึงครับที่ชื่อว่า Dosaku Note เป็นบันทึกที่บ่งบอกว่า Dosaku ตายไปแล้ว และฝากที่เหลือให้ Doujun สานต่อ ตรงนี้หมายความว่าที่ Doujun คุยกับ Dosaku คือ มันผิดปกติทางจิตแล้วครับ และถ้าได้ทำเควสของ Doujun จะชัดเจนว่ามันบ้า แต่ก็นะ ในแนวทางนี้ผมไม่ได้ทำเควสส่วนตรงนี้เลย ดูรายละเอียดได้ที่หน้ารวมเควสครับ
- หุบเขานรก (Sunken Valley - Under-Shrine Valley) ตรงที่เป็นทางย้อนไปเก็บ ประคำเล็ก แถว ๆ ที่มีองค์พระพุทธรูปเยอะ ๆ ตรงนั้นจะมีบ่อน้ำอยู่ครับ เราสามารถดำลงไปเพื่อไปสู้กับผีหัวขาดตัวนึงได้
- ปราสาทอาชินะ (Ashina Castle - Upper Tower - Antechamber) บ่อน้ำด้านหลังปราสาท ลุยผีหัวขาดใต้น้ำครับ
- วัดเซ็มโป (Senpou Temple, Mt. Kongo - Bell Demon's Temple) ทางลับนินจาแถว ลุยผีหัวขาด
- ก้นบึ้งอาชินะ (Ashina Depths - Poison Pool) ตรงบริเวณที่เราเคยสู้กับบอสลิงยักษ์หัวขาด จะมี ผีร่ายเวทย์ โผล่มาตรงนั้นตัวนึงครับ จัดการมันเพื่อของอัพเกรดแขนกลขลุ่ย
ก็ประมาณนี้ครับที่ผมไปเดินเล่นเตรียมตัวก่อนไปลุยพื้นที่ใหม่ ๆ แค่จะได้ไม่รู้สึกว่าค้างคาอะไรอยู่

ดูต่อที่ Hirata Estate [2nd]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น