วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2562

บทสรุป Sekiro™: Shadows Die Twice - Sunken Valley

กลับมาที่ปราสาทอาชินะห้องของคุโระ รายงานเรื่องดาบไร้ฆาต และเรื่องบุตรแห่งความเยาว์วัย ก่อนจะเดินทางอีกครั้งเพื่อไปหาดอกไม้มาประกอบพิธีตัดอมรณา

ออกไปทางหน้าต่างนั้นจะเป็นทางไปสู่ด้านหลังของปราสาทอาชินะ

ไปต่อยังพื้นที่หลังปราสาท

ที่เทวรูปมาร (Great Serpent Shrine) เราจะพบเทนงุแห่งอาชินะ เขาจะถามว่าได้สำเร็จขั้นสุดยอดวิชาบ้างหรือยัง ถ้ายังเขาก็ไม่มีอะไรครับ แต่ถ้าเราสำเร็จแล้วสักสายวิชานึงเขาจะมอบคัมภีร์ Mushin ให้ จากตรงนี้กูหาทางโหนเชือกลงไปยังหุบเขาด้านล่างครับ

ลงมานิดนึงพบเทวรูปมาร (Under-Shrine Valley) ตอนนี้เราจะเข้ามาในเขตหุบเขานรกแล้วนะครับ ก่อนอื่นให้ย้อนไปอีกทางก่อน

ที่บริเวณเราจะพบลูกประคำเล็ก 1 อัน เก็บแล้วย้อนกลับไปที่ เทวรูปมาร (Under-Shrine Valley) ได้เลยครับ *ตรงจุดนี้จำไว้ด้วยก็ดีครับ จะมีบ่อน้ำเล็ก ๆ อยู่หากมีทักษะดำน้ำแล้วเราสามารถไปสู้กับผีหัวขาดได้ที่ถ้ำใต้น้ำ

จากเทวรูปมารก็ลงมาตามทางครับ พอถึงตรงนี้จะมีแยกอีกให้ขึ้นไปข้างบนก่อน

จนถึงจุดนี้เราจะได้เมล็ดน้ำเต้ามาเพิ่มอีก 1 แล้วก็ย้อนกลับไปทางแยก หาทางลงเขาครับ

จนมาถึงเทวรูปมาร (Sunken Valley) เหมือนทางจะตัน แต่ไม่ตันครับ จากตรงนี้เราจะต้องโดดลงไปแล้วโหนเชือกเกาะเพื่อไปต่อยังป้อมปืน

ระหว่างทางพบมินิบอส Shirafuji อย่าพึ่งสนใจมันครับ ให้ขึ้นไปทางซ้าย เกาะขอบกำแพงไปที่สะพานก่อน

ให้เราวิ่งมาถึงแถว ๆ สะพานนี่ เพื่อให้มินิบอสมันเลิกสนใจเรา แล้วค่อยกลับไปหามันครับ

รอจนมันเลิกสนใจเราจริง ๆ แล้วค่อยย่องลงมาครับ หาทางลอบจิ้มให้ได้สักรอบก็ช่วยได้เยอะละ มินิบอสตัวนี้ค่อนข้างสู้ยากนิดนึง เพราะโจมตีแรงทั้งใกล้และไกล หลัก ๆ ให้เราโจมตี 1-3 ทีเลี้ยงเกจ posture พอครับ ให้เน้นปัดป้อง กับหลบหลีกกระสุนปืน และหากมันใช้ท่าหนักก็ให้โดดเหยียบหัวมันครับ หลังจากชนะมันจะได้ประคำเล็ก 1 อัน และไปฝ่าดงกระสุน ข้ามสะพานลุยไปจนถึงด้านบนของป้อมปืน

ฝ่ามาจนถึงด้านบน จะมีทางเขาอยู่ 2 ทางครับ แถว ๆ นี้มีทางให้โหนเชือกหลบหลีกศัตรูเยอะเลย ก็ลองมองหากันดู

พอเข้าป้อมปืนมาได้สักพักก็จะพบเทวรูปมาร (Gun Fort) ด้านในจะเป็นมินิบอส แบบเดียวกับที่เจอที่วัดเซ็มโปครับ

วิธีสู้ เหมือนเดิมครับ ปัดป้องต่อเนื่องและรอจังหวะมันโจมตีหนักกระโดดเหยียบหัว ไม่ต้องไปตีสวนเลย หลังชนะได้ ประคำเล็ก 1 อัน

ที่ฐานพระะพุทธรูปมีพัดสำหรับทำแขนกลพัดลวงตา เก็บแล้วก็ให้ลงทางพื้นแตกไปหาของครับ

ลงมาตามทางบังคับจนถึงจุดนึงจะเป็นทางแยก ก็ให้โหนตัวขึ้นไปทางขวา

จุดนี้ก็โหนไปทางขวาอีกครั้งครับ

ที่พื้นพบประคำเล็กอีก 1 อัน เสร็จแล้วก็กลับไปห้องที่สู้มินิบอส Giraffe

ด้านหลังพระพุทธรูปจะมีประตูที่ต้องเปิดด้วยกุญแจป้อมปืน (Gun Fort Key *เก็บได้จากห้องสมุดของคุโระ) พอออกมาจะเจอสะพานครับ ถ้าอยากดูฉากอลังการก็ข้ามสะพานดู แต่ถ้าจะเอาผ่านง่าย ๆ ให้หย่อนตัวลงไปทางขวาครับ

พอลงมาจุดนึงสังเกตุตรงต้นไม้สีแดง ๆ จะมีถ้ำให้เข้าไปได้ครับ จากตรงนี้ให้โดดลงไปข้างล่าง กะดี ๆ เราจะลงตรงพุ่มต้นไม้พอดี จากนั้นจะว่ายอ้อมทางขวาไปหลบงูยักษณ์หรือรีบว่ายไปตรง ๆ ก็เลือกเอาตามสะดวกเลยครับ

เข้ามาในถ้ำพบเทวรูปมาร (Riven Cave) ก็โหนเชือกขึ้นไปตามทาง

เมื่อออกมานอกถ้ำ *ตรงนี้ผมบอกเฉย ๆ ครับ ให้สังเกตุกิ่งไม้ข้างล่างนั่น หากเราอยากจะลัดลงไปที่บึงพิษสามารถใช้บริการต้นไม้ตรงจุดนี้ได้ครับ โดยกระโดดลงไปเลย แล้วกดโหนเชือกรัว ๆ จะลงไปถึงบริเวณปากถ้ำข้างล่างพอดี แต่เราจะยังไม่ไปจุดนั้นกันครับ 55555 ให้เดินไปตามลูกศรก่อนละกัน

ให้ไปตามทางข้างหน้าก่อนครับ

พอถึงตรงนี้เราต้องโหนเชือกขึ้นมือไปก่อน แล้วโดดเหยียบ(เชือก)รูปปั้น ไปจนถึงฝั่งนู้นครับ

พอใกล้ ๆ จะถึงฝั่งนี้หากเราสังเกตุนะครับ
- บอสลิงยักษ์
- คุณยาย แกจะขอข้าว และให้คำใบ้ว่าลูกพลับแห้งอยู่ทางไหน และใบ้วิธี เอาลูกพลับแห้งให้ด้วยครับ *ให้ข้าวยายไปเลยก็ได้ครับเดี๋ยวเราไปขอใหม่
- เทวรูปมาร (Bodhisattva Valley) จากตรงนี้ เตรียมตัวให้พร้อมลุยบอสครับ

ลิงยักษ์ ดูเหมือนจะดุครับ เพราะมันค่อนข้างคลั่ง แต่การโจมตีของมันเรายังปัดป้องได้ และท่าหนักของมันเราสามารถกระโดดหลบได้ทั้งสองท่าเลยครับ เพราะฉะนั้น แค่ปัดป้องและโจมตีคืนในจังหวะที่มันหายคลั่งก็น่าจะพอแล้วครับ และเรายังสามารถใช้น้ำมันปาใส่มันไปก่อนแล้วกดใช้แขนกลไฟ ทำให้มันติดไฟได้อย่างดีอีกด้วยครับ ระหว่างติดไฟเรายังโจมตีมันได้อีก ทำให้มันติดไฟได้สัก 4 ครั้งเราก็เอาชนะมันได้แบบนิ่ม ๆ แล้วล่ะครับ

แต่....มันมีเลือดอีกหลอดนึง คราวนี้มาแบบหัวขาด แถมไฟก็ใช้ไม่ได้ผลเท่าไหร่แล้วด้วย เอาดี ๆ ง่ายกว่าร่างแรกอีกครับ เพราะส่วนใหญ่มันจะโจมตีเราด้วยดาบ ก็ให้เราปัดป้องไปโดยเน้นรอจังหวะสำคัญที่มันง้างดาบขึ้นไปสูง ๆ แล้วฟันลงมา หากเราปัดป้องได้ดีมันจะชะงักให้เราฟันได้ฟรี ๆ ถึง 5-6 ทีเลยทีเดียว สิ่งที่ต้องระวังเห็นจะเป็นการเอาหัวมาต่อแล้วคำรามให้เราติดสถานะ ผวา ครับ ตรงจุดนี้ก่อนมันคำราม มันจะโยกตัวนิดนึง ให้รีบถอยออกมาหรือกินยาแก้ผวาก็ช่วยได้แล้วครับ หลังชนะก็จะได้วิญญาณสงครามเช่นเดิม และยังได้รับนิ้วของหญิงสาวคนนึงที่เหมือนจะโดนลิงกินเข้าไป ไว้ทำแขนกลขลุ่ยได้ครับ

และพบเทวรูปมาร (Guardian Ape's Watering Hole) โผล่มา จากนั้นก็เข้าไปสำรวจด้านใน

เราจะพบดอกไม้ที่ต้องใช้ในพิธีตัดอมรณาแล้วครับ *จริง ๆ เป็นดอกบัวที่เติบโตได้จากน้ำของวังมังกรเท่านั้นครับ เก็บแล้วก็ถือว่าจบภารกิจของคุโระที่นี่แล้วแต่ยังเหลือทางอื่นให้ไปสำรวจอีกหน่อยครับ

ให้เก็บดอกบัวแล้ว กลับมาที่เทวรูปมาร (Bodhisattva Valley) หลังให้ข้าวคุณยายท่านจะใบ้ให้ประมาณว่า ควบคุมลิง ดูมันโดนกิน แล้วจะได้ลูกพลับแห้ง อะไรประมาณนี้ครับ จากนั้นก็ลองมองหากิ่งไม้แล้วโดดลงไปครับ

พอลงมาอยู่ข้างล่างนี้จะพบว่าเป็นบึงพิษ ก็ตรงไปข้างหน้าต่อครับ

จนมาถึงจุดนี้จะเป็นถ้ำให้เข้าไป มีเต๊นท์ขายของด้วย สิ่งที่น่าสนใจรอบนี้จะเป็น น้ำเต้าถอนพิษครับ ราคา 1800 sen เงินเหลือก็ซื้อมาเถอะครับ จากนั้นเข้าไปด้านในถ้ำ

จนมาถึงบริเวณนี้ จะพบว่างูเฝ้าศาลเจ้าอยู่ไม่ยอมให้เราเข้าใกล้เลย ก็ให้หย่อนตัวลงไปทางซ้ายครับ และไปตามทางจะพบว่า มีลิงอยู่ตัวนึง

ตามคำใบ้ของคุณยาย ให้เราใช้ นินจาสังหารหุ่นเชิด แล้วลิงมันจะไปล่องูจนโดนกิน เราก็อาศัยจังหวะที่งูฉกลิง โหนตัวขึ้นไป และเข้าไปในศาลเจ้า

และได้รับลูกพลับที่ดูคล้ายหัวใจงูแห้ง ๆ (Dried Serpent Viscera)

จากนั้นวาร์ปไปหาบุตรแห่งความเยาว์วัยเพื่อเอาข้าวก่อนครับ แล้วก็ค่อยวาร์ปไปที่วัดเซ็มโป เทวรูปมาร (Senpou Temple, Mt. Kongo)
ออกมาแล้วมองไปทางขวาแถว ๆ ที่มีว่าวครับ ก็ให้เราใช้นินจาสังหารเชิดหุ่นอีกครั้งใส่ศัตรูตรงนั้น เขาก็จะชักว่าวให้เรา

และแถว ๆ นั้นให้แวะมาคุยกับ Blackhat ด้วยครับ เขาจะดีใจที่เราใช้เชิดหุ่นได้แล้วซึ่งทำให้ข้ามไปอีกฝากได้ หลังคุยเสร็จให้เข้าวัดไปจนถึงบริเวณต้นไม้ใหญ่ครับ

ที่บริเวณต้นไม้ใหญ่ เราพบคุณยาย (น่าจะคนละคนกัน) หากเราให้ข้าวเขา เขาจะใบ้ให้เหมือนกันว่า ให้ใช้เชิดหุ่นให้คนเล่นว่าว เพื่อข้ามไปอีกฝากได้ จากตรงนี้ก็ขึ้นไปบนต้นไม้ใหญ่ครับ

ที่บนต้นไม้ใหญ่จะมีว่าวลอยมาอยู่ตรงหน้าเลย ก็ให้เราโหนตัวข้ามไปฝากนึง หลังจากถึงฝั่งนู้นแล้วก็ให้โหนตัวไปทางขวาไปเรื่อย ๆ จะพบถ้ำครับ

ด้านในถ้ำพบเทวรูปมาร (Sunken Valley Cavern) และ Blackhat ที่มาเคารพสุสานลูกชายของเขา หลังคุยเสร็จเขาจะกลับไปอยู่ที่ปราสาทอาชินะเหมือนเดิมครับ เพราะวัดแห่งนี้ไม่น่าใช่ที่ ๆ คนอยู่ คุยจบแล้วไปต่อจนสุดทางครับ

เราจะเห็นไม้ยื่น ๆ ออกมาไปถึงพื้นที่ของหุบเขานรก มองลงไปเราจะเห็นงูยักษ์ ก็ให้กระโดดลงไปเสียบหัวมันเลยครับ และได้รับ ลูกพลับหัวใจงูสด (Fresh Serpent Viscera)

หลังฆ่างูแล้วแถว ๆ นั่นเราจะพบ จิโซ ด้วยครับก็เก็บมาซะ ส่วนสะพานขาดตรงนี้ ไม่ใช่ที่ใหม่แต่อย่างใด มัน คือ สะพานหลังห้องมินิบอส Giraffe ครับ ที่เราเจองูยักษ์โจมตีรอบก่อน
*งูมีสองตัวนะครับ ตัวที่เราฆ่าไปคงเห็นตาที่บอดของมันแล้ว มันเป็นตัวเดียวกับที่โจมตีเราครั้งแรกและครั้งที่สอง ส่วนตัวในถ้ำนั่นมันก็อยู่ของมันดี ๆ ครับและยังไม่ตาย เสร็จสิ้นตรงนี้ก็ถือว่าจบธุระกับหุบเขานรกละ

ตรงเนื้อหาต่อจากนี้จะเสริมเงื่อนไขเควสเล็ก ๆ น้อย ๆ ปูไปสู่ฉากจบแบบอื่นด้วยนะครับ *ถึงจะมีให้ดูในหน้ารวมเควสกับเงื่อนไขฉากจบแล้วก็เถอะ

ในพาร์ทนี้เราจะให้ข้าวยายไป 2 ครั้ง เราก็มาขอข้าวที่บุตรแห่งความเยาว์วัยอีกครั้งครับ จากนั้นก็กินเลย แล้วไปนั่งพัก กลับมาอีกทีเธอจะหอบ และให้เราเอาลูกพลับ persimmon ให้เธอกิน เธอจะอาการดีขึ้น หลังจากคุยเธอจะมอบข้าวและ ข้าวที่ให้คุโระมาด้วย
จากนั้นกลับไปหาคุโระ คุยเรื่องดอกบัวที่ได้มา และข้าวที่บุตรแห่งความเยาว์วัยให้นำมาให้ คุโระจะขอมันไปและให้เรารอสักครู่ ก็ให้เรานั่งพักก่อน แล้วกลับมาคุยอีกที

คุโระจะทำโอฮางิ หรือข้าวปั้นหวานให้เรากินครับ พอเราได้รับแล้วก็ให้กินต่อหน้าคุโระเลย แล้วคุโระจะเล่าเรื่องเคยฝึกทำอาหารและอยากเปิดโรงน้ำชาของตัวเอง

หลังจากคุยเรื่องนี้เสร็จคุยกับคุโระต่อ ก็จะได้รับข้อมูลเพิ่มขึ้นจากบันทึกของทาเครุเรื่อง การใช้ดาบไร้ฆาตทำให้เลือดออกได้และเรื่องการทิ้งร่างลงไปในก้นบึ้งอาชินะเพื่อไปสู่ดินแดนแห่งต้นน้ำ (Fountainhead Palace) ซึ่งตรงนี้เราจะยังไม่เข้าใจกัน ว่าการทิ้งร่าง คือ อะไร แต่คุโระบอกว่า ก้นบึ้งแห่งอาชินะ อยู่ตรงที่เราตื่นขึ้น

*ก่อนจบพาร์ทนี้ แนะนำให้ทำเควสของ อะนะยามะ ก่อนก็ได้ครับ เดี๋ยวลืม 5555 เพราะผมลืมตั้งแต่พาร์ทก่อน แต่ไม่เป็นไรยังไปทำได้ โดยให้นำกังหันลมสีขาวกับแดงไปให้โคทาโร่ที่วัดเซ็มโปก่อนครับ จากนั้นให้คุยกับอะนะยามะ เขาจะพูดเรื่องขอคนตัวใหญ่ ๆ ไปช่วยเขาทำงาน ก็ให้ไปชวนโคทาโร่ไปหาอะนายามะครับ (*ตอนไปคุยกับโคทาโร่อย่าเผลอส่งเขาไปคุกนะครับ ระวังด้วย) หลังจากชวนโคทาโร่แล้วกลับไปหาอะนะยามะ เขาจะมีของขายเพิ่มขึ้นอีกครับ

ดูต่อที่ Ashina Depth

9 ความคิดเห็น:

  1. สอบถามหน่อยครับ ตอนที่เรากระโดดไปฆ่างูเสร็จ ตัวละครเราจะมายืนบนหิน แล้วผมเผลอเดินตกลงไปด้านล่างมีวิธีขึ่นไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เท่าที่เห็นไม่มีทางขึ้นครับ แต่ของตรงนั้นไม่ได้สำคัญ แค่ jizou อันนึง

      ลบ
  2. ลูกพลับธรรมดาหาได้จากที่ไหนบ้างครับ ลูกพลับหมด😭

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ21 เมษายน 2562 เวลา 18:51

    ถ้าลูกพลัมหมดหาได้จากไหนบ้าง
    ครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ26 เมษายน 2562 เวลา 19:54

    หาตีลิงแถววัดเชมโปจิก็ได้ครับ มันจะดรอปลูกพลับ

    ตอบลบ
  5. รับเมล็ดข้าวไม่ได้อ่ะครับ
    มันบอกว่ายังไม่ออก ไม่ไช่ช่วงเก็บเกี่ยว

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ27 มีนาคม 2563 เวลา 18:52

    กดตัวอะไรคับใช้วิชาหุ่นเชิด pc

    ตอบลบ
  7. หลังจากได้ลูกพลับจากศาลเจ้าเราจะวาปไปวัดยังไงครับ

    ตอบลบ