วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562

บทสรุป Sekiro™: Shadows Die Twice - Fountainhead Palace

ให้เราไปที่ Ashina Depth จุดวาร์ป Wedding Cave Door
บริเวณที่เราเคยมาเก็บหินพักพิง หลังจากทำพิธีรวมสิ่งของแล้ว เราจะสามารถนั่งเกี้ยวไปยังวังมังกร (Fountainhead Palace) ได้

มาตามทางได้นิดนึงพบเทวรูปมาร Fountainhead Palace) เตรียมตัวลุยบอส

เราจะได้เจอกับ Corrupted Monk อีกครั้ง (ตัวนี้เป็นตัวจริง)
วิธีสู้ แบบง่าย ในร่าง 1 และ 2 เราสามารถขึ้นต้นไม้หาจังหวะกระโดดแทงได้ 2 ร่างเลยครับ สังเกตุจังหวะดี ๆ (อันนี้ต้องฝึกดู) ส่วนร่าง 3 วิธีฆ่าแบบง่ายไม่มี

วิธีสู้ แบบปกติ
ร่างแรก การโจมตีของมันจะเหมือนก่อนหน้านี้ที่เราเคยเจอทุกอย่างเลยครับ ขอหยิบยกคำแนะนำเก่ามาเลยละกัน แต่ขอตัดบางอย่างออกเนื่องจากร่างปลอมจะแพ้ทางบางอย่างไม่เหมือนร่างจริงครับ
- ตอนที่มัน กระโดดมาฟัน หรือ กระโดดมาฟาด ก็ให้เลือกหลบหรือปัดป้องดี ๆ ค่อยสวนได้
- ท่าฟันวน 5 รอบ รอดักจังหวะสุดท้ายได้ หากติดก็ลองลองปัดป้องแล้วหนีออกมาดู
- ตอนประชิดตัว มันจะโจมตีต่อเนื่องแล้วปิดด้วยท่าหนักโจมตีกวาดพื้นแล้วเสย หลังมันเสยนี่ล่ะจังหวะดี ที่จะเอาคืน
- บางทีถ้าทิ้งระยะห่างไป มันก็พุ่งมาแทงดื้อ ๆ ก็ตัดท่าแทงไป

ร่างสอง การโจมตียังเหมือนเดิม แต่มีเพิ่มเติม เป็นการสวดภาวนา เอาร่างเงาสีดำมาโจมตีเราครับ ให้เราไปหลบตรงบนต้นไม้ฝั่งขวาใกล้ทางเข้า แอบลึก ๆ มันจะไม่สามารถตีเราได้เลย แค่ยืนรอเฉย ๆ จนการภาวนาจบลงก็ไปบู๊เหมือนเดิมครับ

ร่างสาม หัวมันจะเป็นตะขาบ
ผมจะใช้ประทัด (แบบไม่อัพเกรด) ปาแล้วฟันต่อเนื่อง 3 ครั้ง แล้วทำวนไปจนยันต์หมดครับ หลังจากยันต์หมด ก็ลองสู้ดูการโจมตีหนักจะมีเพิ่มท่าพ่นกรดผวา ให้วิ่งวนอ้อมหลังตีฟรี อีกท่านึงที่เพิ่มมาจะกระโดดหมุนตัวฟันครับ ก็ปัดป้องไปแล้วสวนไป หลัก ๆ การโจมตียังเหมือนเดิม

หลังจากชนะมัน จะได้ไอเทม Dragon's Tall Board
*เพิ่มของที่พวกพ่อค้าขายแบบไม่จำกัดครับ โดยของที่เพิ่ม มีดังนี้
- Divine Confetti
- Eel Liver
- Snap Seed
- Scrap Iron
- Black Gunpowder

และใกล้ ๆ นั้นพบเทวรูปมาร (Vermilion Bridge) โผล่มาหลังจากชนะบอสด้วย

มองจากตรงนี้เราจะต้องลงไปทางขวาล่างครับ ให้ฝ่าไปตามทางเรื่อย ๆ จนถึงช่วงกลางหมู่บ้าน
*อย่าลงน้ำนะครับ มีเจ้าถิ่นคอยสอยเราอยู่ฝั่งตรงข้าม ตอนที่เราดำน้ำ

ที่ช่วงกลางหมู่บ้านพบเทวรูปมาร (Mibu Manor)

เดินมาอีกหน่อยเจอคุณยาย แกจะพูดเรื่องพ่อนางบ้าเลี้ยงปลาคาร์พ ให้เราหาทางปลดปล่อยพ่อนางจากชีวิตแบบนี้ให้ที

จากตรงกลางหมู่บ้าน ไปตรงข้างหน้านู้นครับ

เราจะพบทางไม้แตก ๆ ให้ดำน้ำไปไปทะลุห้อง ๆ นึง จะพบกล่องที่มี Water of the Place ไว้ทำเควสกับหัวหน้าหมู่บ้านมิบุในก้นบึ้งอาชินะได้ครับ เก็บแล้วก็ดำน้ำกลับมาออกไปทางสะพาน

ที่สะพานพบเทวรูปมาร (Flower Viewing Stage) อย่าพึ่งข้ามไป ให้ย้อนกลับไปช่วงขอบนอกด้านหลังหมู่บ้าน

ที่ช่วงขอบนอกด้านหลังหมู่บ้าน เราจะพบวัวซากุระ ตรงนี้ให้เราลอบเข้าข้างหลังมัน (อย่าโดดแทงนะ) พอเข้าไปด้านหลังได้ให้ปาประทัดใส่ มันจะตกใจจนเกจเต็ม และฆ่ามันได้เลย แต่ถ้าพลาด วิธีสู้จะเหมือน วัวไฟที่ทางเข้าปราสาทอาชินะเลย
พยายามล่อมันไปจุดที่แคบ ๆ เพื่อจำกัดพื้นที่วิ่งของมัน แล้วก็หลบเข้าไปข้างหลัง คอยโจมตีไปเรื่อย ๆ ทีละนิด อย่าไปสู้ตรง ๆ ให้พยายามเข้าข้างหลังให้ได้ก่อนค่อยโจมตี ประทัดสามารถทำให้มันชะงักได้ดี หลังชนะจะได้ประคำเล็ก 1 อัน

กลับมาที่เทวรูปมาร (Flower Viewing Stage) ตรงกลางสะพานเราจะโดนปลาคาร์พยักษ์โจมตี ให้เราโหนเชือกข้ามไปอีกฝั่ง หาทางไปตรงประตูใหญ่ครับ

ที่ประตูใหญ่เราจะเข้าไปด้านในไม่ได้ จากตรงหน้าประตู ลองหันไปทางซ้าย

สังเกตุว่าตรงนั้นจะมีจุดให้โหนเชือกเข้าไปได้ ก็ให้เราเดินผ่านน้ำตาไปใกล้ ๆ แล้วโดดโหนเชือกเข้าไปทางนั้นครับ

เดินมาตามทางจะพบเทวรูปมาร (Near Pot Noble) ซึ่งที่นี่เราจะพบ Pot Noble Koremori (คนละตัวกับ Harunaga นะ) เขาจะมีของน่าสนใจ คือ ไพฑูรย์ (Lapis Lazuli) ครับ จบตรงนี้แล้ว ให้ไปที่ ประตูใหญ่อีกครั้ง

แล้วเดินมาทางตรงข้ามประตูใหญ่ครับ

ฝ่าศัตรูมาจนถึงต้นซากุระใหญ่ พบเทวรูปมาร (Great Sakura) จากตรงนี้จะเห็นมินิบอสไกล ๆ ครับ

วิธีสู้ก็เข้าประชิดแล้วฟันอย่างเดียว หลังจากชนะจะได้ประคำเล็ก 1 อัน

มองจากต้นที่สู้มินิบอสลงไปจะเห็นคนบนหลังคา ให้ลงไปคุย
*ตอนนี้จะลงน้ำและสำรวจพื้นที่ใต้น้ำได้เกือบหมดแล้ว แต่อย่าพึ่งสำรวจครับ ไปทำเงื่อนไขอื่นก่อน
**เราจะเห็นว่ามีพื้นที่ส่วนนึงของฟากนี้ที่ยังไปไม่ได้ให้ปล่อยไว้ก่อน

คุณยายอีกคน จะแนะนำให้เราไปทางลับใต้น้ำ จากตรงนี้ดำน้ำไปทางขวาครับ

หาถ้ำใหญ่ใต้น้ำแล้วเข้าไปด้านใน

ให้เราแอบว่ายเข้าไปด้านในครับจะเจอปลาคาร์พยัง ให้เราแอบว่ายหาทางเข้าไปจนถึงประตูใต้น้ำด้านใน

ที่ประตูใต้น้ำด้านใน จะมีรูอยู่ ให้ว่ายเข้าไปทางนั้น จะเข้าไปที่อีกฝากได้แล้ว

ขึ้นมาตามทางพบเทวรูปมาร (Palace Grounds) แล้วก็เข้าไปด้านในประตูใหญ่

เปิดทางเข้าหลักประตูใหญ่ด้านซ้ายแล้วไปต่อทางด้านขวา

ทางขวาพบกล่องใส่เมล็ดน้ำเต้าอันสุดท้าย เก็บแล้วก็เปิดประตูทางเชื่อมไปยังพื้นที่ถัดไป

พอเราเข้ามาอีกฝากแล้วให้มองย้อนกลับไป สังเกตุหลังคาทางซ้ายจะมีจุดให้โหนเชือกขึ้นไปได้

พอเราโหนเชือกขึ้นมาก็เดินชิดซ้ายไว้ จะมีให้โหนเชือกไปทางซ้ายอีก

เมื่อลงมาจะพบว่าเราอยู่ตรงจุดที่เข้าถึงไม่ได้ก่อนหน้านี้ พบเทวรูปมาร (Feeding Grounds) และพ่อของคุณยายที่บ้าปลาคาร์พ ให้ลองคุยดู แล้วสำรวจระฆังเล็ก ๆ ด้านหน้า จะเรียกปลามาให้อาหารได้ แต่ตอนนี้หากเรายังไม่ได้ดำน้ำสำรวจอะไร เราจะยังไม่มี อาหารปลา (Precious Bait) ให้มันกิน ก็ปล่อยไว้ก่อน
*ที่ใต้น้ำมี 3 อัน และยังได้ดรอปจากพวกหมาในวังมังกร
**การให้อาหารปลา 1 ชิ้น เราสามารถขอเกร็ดปลาจากตาแก่บ้าปลาคาร์พได้ 1 ชิ้น

ลองย้อนกลับมาตรงแถว ๆ ด้านใต้ของ ประตูใหญ่ จะมีผีร่ายเวทย์ 1 ตัว ฆ่าเลยก็ได้ครับ ได้ ไพฑูรย์ 1 อัน
>> วิธีสู้พวกผี <<

และให้เริ่มทำการสำรวจใต้น้ำได้เลย เก็บให้เรียบครับ

ที่ใต้น้ำจุดลึก จะพบผีหัวขาด 2 ตัว ให้เราจัดการตัวสีเหลืองครับ อีกตัวเป็นตัวปลอม ตรงจุดนี้ก็แนะให้สู้ไปเลยครับ เพราะข้างล่างลงไปอีกหน่อยมีของดี ถ้าพวกนี้เฝ้าเราจะเอาลำบาก
>> วิธีสู้พวกผี <<

ลงมาจนถึงซากปลายักษ์จะหบหีบที่มีลูกประคำเล็ก 1 อัน

หลังจากสำรวจใต้น้ำหมดแล้วให้วาร์ปกลับไปที่ เทวรูปมาร (Palace Grounds) จะไปสำรวจฟากด้านหลังแล้วนะครับ
ตรงทางเชื่อมไปด้านหลัง จะพบคุณยาย จ้วงพวกตัวประหลาดอยู่ เหมือนแค้นที่พวกนี้หลอกลวงจนพ่อนางเป็นแบบนั้น ก็ให้ดูเฉย ๆ ไม่มีอะไรครับไปต่อ

ที่ฟากด้านหลังขึ้นไปตามทาง

พบเทวรูปมาร (Sanctuary) เตรียมตัวลุยบอสด้วยครับ

วิธีสู้ Divine Dragon
ร่างแรก จะเป็นร่างเล็ก ๆ ออกมารุมโจมตีเรา ก็คงไม่มีอะไรแนะนำนอกจากตีพวกมันให้หมด เฉพาะตัวสีขาวนะครับ

ร่างสอง เราต้องโหนเชือกไปยังต้นไม้ที่ดูเหมือนจะมีฟ้าผ่า พอเราโหนขึ้นไปเราจะโดนฟ้าผ่าก็ให้ปา ไฟฟ้า ใส่มังกรไปครับ และก็คอยหลบหลีกการโจมตีของมังกรไปด้วย ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนชนะ

เราจะโดนวาร์ปกลับมาที่ปราสาทอาชินะ และได้น้ำตามังกรศักสิทธิ์มา (Divine Dragon Tear) อย่าพึ่งสนใจตรงนี้ ให้กลับไปที่ เทวรูปมาร (Near Pot Noble)

ใช้เกร็ดปลาแลกของกับเขา (แนะนำแลกไพฑูรย์) จนคุยกับเขา เขาจะเล่าความลับของเขาให้ฟัง แล้วจะได้รับ Truly Precious Bait มา

จากนั้นวาร์ปไปที่ (Feeding Grounds) แนะนำว่าให้มอบ Precious Bait ปกติให้ปลาจนหมดก่อน แล้วค่อยให้ Truly Precious Bait กับปลาเป็นอันสุดท้าย

จากนั้นวาร์ปไปที่ Sunken Valley เทวรูปมาร Guardian Ape's Watering Hole
จะพบปลาคาร์พมาตายที่นี่เก็บหนวด (Great White Whisker) ของมันมา

ให้วาร์ปกลับไปหาตาลุงบ้าปลาคาร์พ แล้วมอบหนวด ให้ลุง ลุงแกจะเข้าใจว่าปลาคาร์พตายแล้ว และให้อาหารทิพย์ (Divine Grass) เรามา

นั่งพัก 1 ครั้ง จะเห็นว่าคุณยายแวะมาคุยกับลุงปลาคาร์พที่ตายไปแล้ว
*สมกับเป็นตาลุงบ้าปลาคาร์พจริง ๆ ปลาตาย ลุงก็หมดหน้าที่ และตายตามกันไป

ต่อมาให้ไปที่ Ashina Depth เทวรูปมาร Wedding Cave Door ไปหาหัวหน้าหมู่บ้านมิบุ
รอบก่อนที่เจอเข้าจะหิวน้ำมาก ๆ ก็ให้เราเอา Water of the Palce มอบให้เขาไป จากนั้นกลับไปพักผ่อน 1 รอบ

กลับมาอีกทีเขาจะเปลี่ยนเป็นเหมือนพวกในหมู่บ้านมิบุจริง ๆ แล้ว หลังจาก Wannabe เป็นคนของหมู่บ้านมิบุมานาน ให้ฆ่ามันแล้วดูดไอเทมเข้าตัวจะได้เกร็ดปลาอีก 5 ชิ้น

เสร็จธุระแล้วกลับไปที่วังมังกร ไปหา Koremori
Koremori จะไม่อยู่ในไหแล้ว และพบ ไพฑูรย์ตกอยู่ 1 อัน

จากตรงนี้มองลงไป จะพบ Koremori ?? ที่กลายเป็นปลาคาร์พไปแล้ว ให้ลองลงไปคุยดูเข้าจะรับแลกเกร็ดปลากับไอเทมทุกอย่างที่เคยขอแลก
*Harunaga ใน Hirata จะตายไปหลังจาก Koremori กลายเป็นปลาคาร์พ
**ผมไม่แน่ใจเงื่อนไขตรงนี้ ตรงที่ว่า บางทีคนที่ตายก็สลับกันแทน บางที Harunaga ก็เป็นปลาคาร์พ แต่ Koremori ตาย

ดูต่อที่ Ashina Outskirts [Burning]

3 ความคิดเห็น:

  1. เควสปลาคาร์พ อยู่ที่เราให้อาหารของใครครับ
    เช่น ถ้าเราให้อาหารของ Harunaga Koremori จะตาย และ Harunaga จะได้เป็นปลาคาร์พ

    ส่วนผมให้อาหารของ Harunaga เกลียด Koremori มันหลอกลวง แกล้งบอกให้เราแอบให้เฉพาะอาหารของมัน อดเป็นปลาคาร์พซะเถอะเมิง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แล้วมันมาเป็นปลาคาร์พที่เดียวกัน กับของแลกเหมือนกันไหมครับ

      ลบ
  2. เศษเสี้ยวหน้ากากระบำ ที่ใช้เกล็ดปลาแลก นี่มันเอาไว้ใช้ทำไรเหรอครับ เห็นมีด้านซ้ายและขวา ใขช้แลกเยอะมาก

    ตอบลบ