วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563

แนวทางการเล่น GTA V Online [Pre-Version]

สวัสดีทุกท่านนะครับ ช่วงนี้ผมหายไปนานจนกระทั่งทิ้งเพจร้างเลย 555555555 จริง ๆ ก็ไม่ได้หายไปไหนหรอกครับ มี Content ในหัวเต็มเลย แต่ขี้เกียจทำล้วน เพราะกว่าจะทำเสร็จ แต่ละอัน ผมค่อนข้างใช้เวลาและทุ่มเทมาก กับการหาข้อมูล การเรียบเรียง การคิดว่าจะนำเสนออะไร จะทำยังไงให้ผู้อ่านเข้าใจง่าย ประกอบกับ รูปแบบชีวิตที่ต้องมีอะไรรับผิดชอบเยอะมากขึ้น เวลาพักผ่อนที่น้อยลง ทำให้พาลขี้เกียจไปและไม่ได้เข้ามาทำ blog ต่อเลย ต้องรอให้อารมณ์มาจริง ๆ ถึงจะทำ ซึ่งช่วงนี้ผมก็คลุกคลีอยู่กับเกมนี้แบบค่อนข้างจะหมกมุ่นเลย ก็เลยเป็นที่มาของ แนวทางการเล่น GTA V Online ฉบับนี้ โดยผม Cloud Vlad Vansith


แนวทางการเล่น GTA V Online ฉบับนี้ เกิดขึ้นได้จากการศึกษาข้อมูลที่มีจากหลาย ๆ แหล่ง และจากประสบการณ์ตรงเฉพาะออนไลน์กว่า 1000+ ช.ม. กลั่นกรอง ออกมาเป็นแนวทางการเล่น ฉบับของผม ซึ่งเนื้อหาที่นำเสนอ จะเหมาะสมกับการเล่นในปัจจุบัน (เริ่มจัดทำ 23 กันยายน 2020) เทคนิคการเล่น การทำธุรกิจ ต้องเล่นยังไง เขาเล่นกันแบบไหน ปล้นกันยังไง ขอเชิญรับชมครับ และเหมือนเดิม หวังว่าข้อมูลเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ สำหรับผู้เล่นมือทั้งหน้าเก่า และหน้าใหม่

การเล่น GTA V Online ค่อนข้างจะมีอะไรให้ทำเยอะมาก จนเกลื่อนเลย เป้าหมายการเล่นแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันซะด้วย บางคนก็เน้นทำธุรกิจ บางคนเน้นปล้น บางคนก็ขับรถกินลมชมวิวเล่น แต่ละอย่างก็มีข้อดี ข้อเสียไม่เหมือนกันซะด้วย เท่าที่ผมเห็นมา หลายคนเน้นที่การหาเงินให้ได้เยอะ ๆ ต้องการจะรวย แต่มัวไปเสียเวลากับการหาเงินในแบบที่ตัวเองไม่ชอบ ก็ทำให้เบื่อได้ง่าย ๆ เหมือนกัน เพราะฉะนั้น เลือกเล่นในแบบที่ชอบละกันครับ 

ระบบพื้นฐาน ต่าง ๆ
  • RP หรือ Reputation Point แปลตรงตัวก็ค่าชื่อเสียง แต่มันเป็นเหมือนค่าประสบการณ์ในระบบออนไลน์นี้ ซึ่งได้จากการทำอะไร หลาย ๆ อย่างในเกม การทำภาระกิจ ขายของ ส่งของ ฆ่าคน หนีตำรวจ ฯลฯ ล้วนได้ RP ทั้งสิ้น
     
  • Rank การเพิ่ม Rank ต้องเก็บค่า RP ให้ได้ถึงระดับนึงก็จะเพิ่ม Rank ซึ่งเมื่อ Rank ถึงระดับก็จะสามารถปลดล็อคขีดจำกัดต่าง ๆ เช่น สามารถใช้ปืนได้มากขึ้น, ของแต่งปืน, ค่าเกราะ, ค่า HP, การ Regen HP, ของสวมใส่ต่าง ๆ, ภาระกิจที่ทำได้มากขึ้น, อบิลิตี้ต่าง ๆ ที่ใช้งานได้มากขึ้น , ของแต่งรถ การปลดล็อคทุกอย่างจะอยู่ที่ Rank 200 ถ้าสูงเกินนี้จะมีแค่ Rank ที่เปลี่ยนสีไปจากปกติ
  • Crews & Crews Rank การเข้าสังกัดแก๊งค์จะมีระบบเลเวลแก๊งเพิ่มเข้าไปอีก ซึ่งหลัก ๆ จะช่วยเพิ่ม RP (Rank Point) ให้ได้มากกว่าปกติ และยังมี Bonus Awards ต่าง ๆ เวลาทำภาระกิจกับแก๊งค์เดียวกัน, มีชื่อแก๊งค์ติดห้อยท้ายชื่อตัวละคร, มีรูปประจำแก๊งค์ด้วย และก็ยังมีพวกของต่าง ๆ ที่ปลดล็อคเวลาเลเวลแก๊งค์ของตัวเองขึ้นถึงระดับนึงอีกด้วย

  • Stats ค่าสเตตัสพวกนี้จะช่วยส่งผลให้ตัวละครของเรา สามารถทำอะไรต่าง ๆ ได้ดีขึ้น
    - Stamina ค่าพลังงานทางกายภาพ ช่วยเรื่องวิ่งเร็วได้นานขึ้น ว่ายน้ำ ทำให้เหนื่อยยากขึ้น
    - Shooting ถือปืนนิ่งขึ้น พกกระสุนได้มากขึ้น รีโหลดกระสุนไวขึ้น
    - Strength โจมตีมือเปล่าแรงขึ้น ถึกมากขึ้น ปีนป่ายไวขึ้น
    - Stealth ย่องได้ไวขึ้น และเสียงเบาลง
    - Flying ขับเครื่องบินได้นิ่งขึ้น ทนลมฝน
    - Driving ขับขี่รถได้ดีขึ้น
    - Lung Capacity กลั้นหายใจใต้น้ำได้นานขึ้น
    การเพิ่มค่า Stats ไม่ยากแต่ก็ใช้เวลา ซึ่งค่าทักษะพวกนี้ เพิ่มได้จากการที่ทำสิ่งนั้นไปเรื่อย ๆ เช่น การเพิ่ม Strength ให้ต่อยคนมือเปล่าไปเรื่อย ๆ
                                               
  • Money เงิน สำคัญมากและแทบจะเป็นศูนย์กลางของระบบออนไลน์เลย ทุกอย่างในระบบออนไลน์ล้วนใช้เงินเกือบทั้งหมด ซื้อบ้าน ซื้อรถ ซื้อธุรกิจ จ้างทหารรับจ้าง ใช้ซื้อวัตถุดิบทำของ ฯลฯ

  • Session ในเกม GTA Online จะแบ่ง Server เป็นแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตามประเภทเครื่องเกมเลย โดยแยกใครแยกมัน และใน Server ก็จะแต่งย่อยเป็น Session ต่าง ๆ โดยในแต่ละ Session ก็จะรองรับผู้เล่นได้จำกัด และมีประเภท ดังนี้
    - Public เป็น Session ประเภทสาธารณะ ใครก็สุ่มเข้ามาเจอกันได้ เจอกันก็จะป่วน ๆ หน่อย มีการฆ่ากันของผู้เล่นแปลกหน้าตลอดเวลา แน่นอนว่ามีสิทธิเจอผู้เล่นขี้โกงที่ใช้โปรแกรมโกงเกม แนะนำว่าหากเจอให้รีบหลีกเลี่ยงก่อนจะซวย เพราะทาง Rockstar ไม่ค่อยสนใจคนพวกนี้เท่าไหร่ หรือ ไม่แน่ใจว่า อาจจะเยอะจนเกินที่จะแบน เอาเป็นว่าหากเจอก็ย้าย Session หนีเถอะ โอเค ถึงแม้จะมีผู้เล่นโกงบ้าง แต่ก็ยังมีข้อดีในการเล่นกับ Public Session เนื่องจาก ยิ่งจำนวนคนเยอะ Bonus ที่ได้รับจากการทำภาระกิจบางอย่างก็เยอะขึ้นตามจำนวนผู้เล่น และมีภาระกิจพิเศษสุ่มให้เล่นเหมือนกัน และสุดท้าย ถึงแม้คิดว่าอยากจะหลีกเลี่ยง Public Session ยังไง สุดท้ายก็ยังต้องเล่น Public Session อยู่ดี เพราะระบบธุรกิจ เกือบทุกอย่าง บังคับทำใน Public Session เท่านั้น
    - Friend เป็น Session ประเภทแค่เพื่อนเราเท่านั้น โดยการจะเข้าได้ต้องเป็นเพื่อนกัน และต้องส่งคำเชิญให้เพื่อนก่อนถึงจะมีสิทธิเข้ามาใน Session ได้ ค่อนข้างสะดวกในการทำภาระกิจบางอย่าง เช่น เล่น Mission หรือ ทำ Heist
    - Crews เป็น Session ประเภทแค่คนใน Crews เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนกันก็ได้ ขอแค่เป็นแก๊งค์เดียวกันก็เชิญเข้า Session นี้ได้เลย ต่างกับ Friend นิดเดียว
    - Solo เป็น Session ประเภทโลกส่วนตัวเลย มีไว้เพื่อเล่นคนเดียวจริง ๆ แม้จะมีข้อจำกัดตรงที่ ไม่สามารถทำธุรกิจหลาย ๆ อย่างได้ แต่ก็โอเค ไม่มีคนมากวนเลย
    *แนะนำ 1 หากจะเล่นธุรกิจให้ดูเทคนิดการเล่นทำ Public Session ให้เป็น Solo เป็นทริคที่ตัดตัวเราออกจาก Session และสามารถเล่น Public คนเดียวได้ โดยเพื่อน ๆ เราก็ยังเข้ามาแจมได้
    *แนะนำ 2 หากจะเล่น Heist ให้เล่นใน Friend Session เพราะเวลาจบภาระกิจ จะเจอกันไวขึ้นและไม่โหลดนานเหมือน Public

  • Interaction Menu เป็นระบบที่มีความสำคัญในเกมมาก ๆ ใช้จัดการอะไรต่าง ๆ ได้มากมาย เช่น ซื้อกระสุน, ใส่เกราะ, กินขนมเพิ่มเลือด, เรียกยานพาหนะ, แต่งตัว, ตั้งค่าตัวละคร, ตั้งค่ายานพาหนะ, ตั้งจุดเกิด, ฆ่าตัวตาย คร่าว ๆ ประมาณนี้ที่ใช้บ่อย ๆ ซึ่ง เมนูจะมีมากขึ้น ตามสถานะในตอนนั้น (การใช้ระบบ MC หรือ CEO) หรือ เพิ่มจากการเข้าสถานที่ต่าง ๆ (บ้าน, ธุรกิจ)
                      
  • Smart Phone เป็นระบบที่ขาดไม่ได้เลย โดยหลัก ๆ จะใช้เข้าอินเตอร์เน็ตในเกม เพื่อซื้อของ ซื้อธุรกิจต่าง ๆ ฝากเงิน ดูข้อมูล หรือ โทรหา NPC เพื่อใช้งานอบิลิตี้ต่าง ๆ เช่น โทรหา Lester เพื่อ ลบดาวที่เรากำลังติดอยู่ออกไป

  • JP หรือ Job Point แทบไม่มีความสำคัญเลย มีไว้ใช้เพื่อช่วยเพิ่มคะแนนในตอนที่โหวตเลือกด่านกันหลังจบมิชชั่น คะแนนเสียงในการโหวตของผู้เล่นที่มี JP เยอะจะมีคะแนนเสียงมากกว่าผู้เล่นอื่น ซึ่ง JP นี้ หากออกจาก Session ก็จะกลับไปที่ 0 Point ทุกครั้ง และจะเพิ่มขึ้นเมื่อทำภาระกิจต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ

องค์กรอาชญากร
เป็นระบบช่วยเหลือผู้เล่นให้มี Interaction Menu พิเศษ ให้เลือกใช้ โดยมีประเภทขององค์กร 2 แบบที่มีข้อแตกต่างกันพอสมควร สามารถเปิด/ปิด เปลี่ยนไปมาได้ตลอดแล้วแต่ผู้เล่นต้องการ โดยพอผู้เล่นเปิดใช้ระบบองค์กร ก็จะคล้าย ๆ การเปิดปาร์ตี้ ซึ่งสามารถชวนผู้เล่นที่อยู่ใน Session เดียวกันให้มาทำภาระกิจช่วยเหลือเราได้ และได้รับคุณสมบัติ Interaction Menu คล้าย ๆ กับหัวหน้าองค์กร ต่างกันนิดหน่อยตรงที่ไม่สามารถชวนคนได้ และพวกอสังหาริมทรัพท์ในแผนที่จะยึดตามหัวหน้าองค์กร ระหว่างนี้จะมองเห็นแค่อสังหาริมทรัพทย์ของหัวหน้าองค์กรเท่านั้น ค่าตอบแทนที่ลูกน้องได้รับก็แตกต่างกัน ค่าตอบแทนที่ระบบจ่ายให้ลูกน้องตรงนี้จะเป็นเงินพิเศษที่เพิ่มมาโดยหัวหน้าองค์กรไม่ได้เสียเงินเลย รายละเอียดของแต่ละประเภทจะขอแยกไปอธิบายอีกทีครับ

1. Motorcycle Club House (MC)
    - MC Business

2. Criminal Organization (CEO)
    - Special Cargo
    - Vehicle Cargo
    - Special Vehicle Cargo

อสังหาริมทรัพย์และประโยชน์
แนะนำยานพาหนะ 
  • Oppressor MK II
  • Buzzard
  • Terrorbyte
  • Avenger
  • Mobile Operations Center [MOC]
  • Karin Kurama Armored
  • Insurgent

เทคนิคการเล่น
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน และติดตามนะครับ
หากผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น